31/08/2017 15:44 GMT+7

Nguyễn Xuân Sơn: Lo được tiền quà là nỗi khổ của doanh nghiệp

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục khai những khoản tiền đối ngoại, quà biếu, quà cáp cho các cơ quan, lãnh đạo để cho rằng bị cáo không bỏ túi 246 tỉ đồng như cáo buộc.


Chiều  31-8, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc Oceanbank, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) tiếp tục khai trước tòa về những khoản chi hơn 300 tỉ đồng đã nhận từ OceanBank.


Trước tòa, Sơn khẳng định lại một lần nữa: trong 69 tỉ đồng nhận từ công ty BSC, bị cáo đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán Tập đoàn dầu khí quốc gia- PVN) từ 30 đến 40 tỉ đồng.

Thanh lý hết tài sản khi giữ chức lãnh đạo PVN

Theo lời Sơn, khi còn làm giám đốc OceanBank và sau này về làm lãnh đạo PVN, bị cáo đều chi tiền cho PVN qua ông Ninh Văn Quỳnh.

Ngoài khoản chi cho tập đoàn, mỗi năm riêng bị cáo chi khoảng 10 tỉ đồng. Bị cáo đưa hết tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh, khi nào cần cho công tác đối ngoại thì lấy lại.

Sơn khẳng định PVN có nhiều việc phải chi chứ bị cáo không sử dụng đồng nào cho mục đích cá nhân.

Tòa hỏi: "Số tiền bị cáo đưa Nguyễn Thị Minh Phương (phó tổng giám đốc OceanBank) gửi tiết kiệm, tiền lấy từ đâu?"

Trước câu hỏi này, Sơn lý giải: “Bị cáo có nhiều khoản tiền. Bị cáo đầu tư tài chính, đưa ra những nhận định nổi tiếng trên thị trường chứng khoán. Bị cáo có khá nhiều tiền để đầu tư chứng khoán.

Khi còn làm ở ngân hàng Hồng Việt, bị cáo có gần 100 tỉ đồng, sau đó dùng hết. Bị cáo cũng đầu tư một số dự án như số dự án số 1 Láng Hạ, sau bán được 200 triệu USD, bị cáo được chia 20 tỉ  đồng”.

Mặc dù có nhiều tài sản nhưng Nguyễn Xuân Sơn không đứng tên mà nhờ người quản lý hộ. 

Từ năm 2005, bị cáo giao cho Nguyễn Xuân Thắng (em con chú ruột) quản lý tiền cho bị cáo. Sơn gửi tiền cho Thắng đầu tư vào sàn vàng, đầu tư bất động sản, dự án… Việc đầu tư do Thắng tự quyết định, nếu cần tiền thì Thắng nói gửi thêm, Sơn sẽ gửi.

Tòa hỏi đến khi bị bắt, tài sản bị cáo có những gì? Sơn trả lời không nhớ chính xác.

Tòa chất vấn: “Đầu tư lên tới hàng trăm tỉ, nay tiền đi đâu hết”? Trả lời câu hỏi này, bị cáo Sơn nói: “Nhảy lung tung ở các nơi. Trước lúc được bổ nhiệm làm phó tổng PVN, bị cáo đã thanh lý hết tài sản”. 

Bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank được dẫn giải đến toà ngày 31-8)

Lo tiền quà rất khổ!

Hội đồng xét xử yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn phải lý giải được khoản hơn 200 tỉ đồng đã  nhận từ OceanBank, bị cáo đã sử dụng những gì?

Sơn khẳng định đã chi hết cho hoạt động đối ngoại của tập đoàn PVN, tháp tùng các đoàn công tác cao cấp, đi đàm phán một số hiệp định dầu khí, đi công tác cùng Bộ Công thương ở nước ngoài.

"Tên tuổi cụ thể, bị cáo không tiện và xin phép không công bố", bị cáo nói.

Theo lời Sơn, việc chi tiền trong những chuyến công tác này: "đều vì lợi ích quốc gia. Trước khi đi và chi tiền đã phải báo cáo lên lãnh đạo cao cấp nhất”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (em con chú ruột của Nguyễn Xuân Sơn)

Tòa đặt câu hỏi: “Bị cáo nói chi phí mang tính tình nghĩa, liệu biếu 200 triệu đồng cho một người thì có còn là tình nghĩa hay không? Hay còn ý nghĩa gì ẩn đằng sau câu đó?"  

Trước câu hỏi này, Sơn khai: "PVN nhìn ngang nhìn ngửa thấy mức đó là hợp lý với doanh nghiệp Nhà nước”

Tòa tiếp tục chất vất: Luật Phòng chống tham nhũng quy định những món quà biếu 500 ngàn đồng trở lên đều bị Nhà nước cấm. Bị cáo biếu 200 triệu đồng thì có tình nghĩa hay không? Hay đã chuyển qua một ý nghĩa khác?

Bị cáo Sơn đáp: “Bị cáo thấy thực trạng của đất nước là biếu quà theo truyền thống lễ tết. Nhưng nền kinh tế thị trường làm nó méo mó đi, đó là nỗi khổ cho doanh nghiệp. Được đi tặng quà là vui, lo tiền quà còn khổ hơn nữa.

Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ cấm tặng quà, biếu quà doanh nghiệp, bị cáo ủng hộ chỉ thị ấy. Khi còn làm chức bé, bị cáo được đến chúc tết lãnh đạo là mừng rồi. Quà của mình bé quá không ai đòi hỏi nhưng mình tự đánh giá không tương xứng...”

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên