22/12/2015 13:50 GMT+7

Mỹ cho phép người đồng tính nam hiến máu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Mỹ đã không còn cấm người đồng tính nam hiến máu như đã tồn tại suốt 30 năm qua. Họ có thể hiến máu sau 12 tháng kể từ lần quan hệ cuối cùng với bạn tình.

Người dân xếp hàng hiến máu sau vụ xả súng tại Roseburg, Oregon - Ảnh: Reuters
Người dân xếp hàng hiến máu sau vụ xả súng tại Roseburg, Oregon - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã quyết định thay đổi chính sách trên dựa vào một kết quả kiểm tra khoa học mới nhất cho thấy lệnh cấm này vốn không cần thiết trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV.

"Thời điểm này bằng chứng khoa học sẵn có tốt nhất đã chứng minh rằng lệnh cấm hiến máu sau 12 tháng là đủ và phù hợp với người dân Mỹ" - phó giám đốc phân khu sinh học FDA Peter Marks nhận định.

Quyết định trên đưa Mỹ vào danh sách chung với các quốc gia khác như Anh, Úc và New Zealand vốn cũng đã đưa ra quy định tương tự.

Tuy nhiên những người ủng hộ quyền đồng tính nam cho rằng sự cải cách trong chính sách vẫn thể hiện sự phân biệt.

"Thật kỳ lạ và trái ngược cho ngành y tế cộng đồng khi một người đồng tính nam đã kết hôn theo chế độ một vợ một chồng không thể hiến máu nhưng một người đàn ông "thẳng" đã quan hệ với hàng trăm bạn tình các giới trong năm trước thì lại có thể hiến máu" - nghị sĩ đảng Dân chủ Jared Polis chia sẻ.

FDA cho biết cơ quan này đã làm việc với các cơ quan chức năng khác của chính phủ Mỹ và xem xét đưa vào các ý kiến từ các cơ quan cố vấn bên ngoài và "đã kiểm tra cẩn thận bằng chứng khoa học hiện có mới nhất để hỗ trợ cho việc chỉnh sửa chính sách hiện tại".

Thêm vào đó, FDA cho biết những người mắc chứng máu khó đông và các bệnh liên quan đến rối loạn đông máu sẽ tiếp tục bị cấm hiến máu.

FDA cũng đã áp dụng hệ thống giám sát an toàn đối với nguồn cung cấp máu mà  cơ quan này hy vọng có thể cung cấp "thông tin quan trọng" để giúp hỗ trợ thêm về mặt tài liệu cho các chính sách hiến máu trong tương lai của FDA.

FDA cho biết các chính sách của cơ quan này đã giúp ngăn chặn tỉ lệ lây nhiễm HIV từ 1 trong 2.500 người xuống còn 1 trong 1,47 triệu người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên