29/08/2017 09:14 GMT+7

Nhanh như Thánh Gióng, Giai điệu mùa thu cần 'nhạc trưởng' lớn

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Việc Giai điệu mùa thu lần thứ 11-2017 “nở nồi” với 12 suất diễn qua 9 ngày liên tiếp là một tín hiệu vui, nhưng cũng gắn liền với không ít nỗi lo từ ban tổ chức và người hâm mộ.

*** Error ***
Nhiều tài năng xuất hiện tại liên hoan Giai điệu mùa thu - Ảnh: GIA TIẾN

Dù rằng đại tiệc nghệ thuật hàn lâm Giai điệu mùa thu 2017 đã giải tỏa cơn khát cho những trái tim yêu nghệ thuật cổ điển tại TP.HCM, nhưng đâu đó vẫn thấy một sự mệt mỏi, quá tải của êkip thực hiện chương trình.

Hơn 200 nghệ sĩ chất lượng cao tham gia liên hoan, trong đó có 40 nghệ sĩ đến từ nước ngoài và khoảng 130 nghệ sĩ thuộc biên chế của HBSO. Để lo cho ngần ấy con người ăn, ở, đi lại, tập luyện và biểu diễn không phải là điều đơn giản với những nhà tổ chức.

Sau 11 lần tổ chức, liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu giờ đây đã thành một thương hiệu nghệ thuật uy tín, đáng tự hào của TP.HCM.

Ngay trước khi Giai điệu mùa thu 2017 diễn ra, nhạc trưởng Trần Vương Thạch - giám đốc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO), đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức chính cho liên hoan - đã chia sẻ rằng: với nguồn tài năng hàn lâm được TP.HCM “vun trồng” suốt nhiều năm qua cùng nguồn lực của TP, Giai điệu mùa thu phải ngày một lớn mạnh và lớn mạnh hơn nữa.

Hôm nay, Giai điệu mùa thu đã đủ lớn khi tề tựu được vô số tên tuổi, tài năng hàn lâm từ khắp mọi miền đất nước, khắp mọi nơi trên thế giới cứ vào tháng 8 mùa thu lại hội ngộ tại đây.

Các đêm diễn, nội dung biểu diễn vì thế ngày càng phong phú và với chất lượng nghệ thuật ngày một cao.

Liên hoan cũng đã đủ mạnh khi dần thuyết phục được nhiều cơ quan, đoàn thể và các mạnh thường quân tài trợ, chung tay góp sức cho liên hoan.

Dẫu vậy, liên hoan vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng dù đã rất linh hoạt trong giờ diễn.

Giai điệu mùa thu 2017 không chỉ có các suất diễn 20h như mọi khi mà còn có những buổi diễn ngoài trời vào 8h sáng, những suất diễn vào 17h và có cả hai suất diễn với hai êkip khác nhau cho cùng một nội dung (vở nhạc kịch Con dơi vào tối 19 và 20-8).

Với những nội dung trình diễn có thể nói là đặc sắc, có một không hai, tiếc là hầu hết suất diễn khán giả vẫn chưa chật kín khán phòng (cũng có thể vì lý do thời tiết, suốt hơn một tuần diễn ra Giai điệu mùa thu 2017 trời đều mưa).

Ban tổ chức Giai điệu mùa thu dù sao vẫn chỉ là những nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn.

Chúng tôi chưa biết cách giới thiệu một cách hấp dẫn nhất, gần gũi nhất những tác phẩm, nghệ sĩ của chúng tôi để giới truyền thông, công chúng buộc phải quan tâm đến chúng tôi nhiều hơn nữa, để chúng tôi có thể là tiêu điểm trong tuần đúng với quy mô và tầm vóc mà Giai điệu mùa thu phải có”.

Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh

Sự nhận biết của công chúng về tầm vóc cũng như những “điều kỳ diệu” mà Giai điệu mùa thu đã làm được thật sự không nhiều, dẫu ban tổ chức đã rất nỗ lực trong quảng bá theo cách truyền thống (báo, đài, băngrôn quảng cáo...) lẫn cả theo những phương thức phổ biến khác như mạng xã hội, YouTube, Facebook...

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch, NSƯT Nguyễn Tấn Anh, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh, Vũ Việt Anh, ca sĩ Phạm Văn Trang, biên đạo múa Nguyễn Phúc Hải, Hồ Phi Điệp, Nguyễn Phúc Hùng... vừa bận bịu với công tác quản lý, vừa lo sáng tạo và biểu diễn, vừa lo tiếp thị bán vé và quảng bá hình ảnh nay lại phải kiêm thêm công tác tổ chức (thiết kế nội dung, mời nghệ sĩ, chăm sóc khách mời và nghệ sĩ...) cho Giai điệu mùa thu.

Với những mùa đầu chỉ 3 buổi diễn rồi nâng lên 5 buổi, 7 buổi diễn cho mỗi mùa, đội ngũ đầy nhiệt huyết của HBSO còn kham nổi. Nay với 12 suất diễn cho 9 buổi, có vẻ êkip này bắt đầu thấm mệt.

Tham vọng của những người xây dựng và phát triển Giai điệu mùa thu là đưa liên hoan này lên tầm quốc gia, chứ không chỉ là một thương hiệu của TP với rất nhiều nội dung trình diễn khác, trong đó những bộ môn nghệ thuật dân tộc đang được cân nhắc để đưa vào giới thiệu ở những năm sau.

Vậy nên chăng có hẳn một ban tổ chức dành riêng cho liên hoan đang “lớn nhanh như Thánh Gióng” này, khi HBSO nói chung và phòng tổ chức biểu diễn của HBSO nói riêng đã là căn phòng không còn đủ những điều kiện để Giai điệu mùa thu vươn vai thành một thương hiệu cấp quốc gia như mong đợi?

Nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh - trưởng phòng tổ chức biểu diễn của HBSO - chia sẻ: “Điều chúng tôi hài lòng nhất ở Giai điệu mùa thu lần này là đã xây dựng được một tổng thể chương trình rất phong phú, đa dạng, mới mẻ về nội dung cùng phần trình diễn giàu cảm xúc, mang tính dấu ấn của những nghệ sĩ chất lượng cao.

Dù phần tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp, đúng chuẩn cho một liên hoan nghệ thuật hàn lâm, thanh lịch, ấm áp, đậm chất nghệ thuật, nhưng cái tiếc lớn nhất của chúng tôi vẫn là lượng khán giả đến với chương trình không như mong đợi.

Có thể vì thời tiết không thuận tiện, có thể vì các suất diễn quá nhiều và cũng có thể công tác quảng bá, tiếp thị của chúng tôi chưa đúng hướng.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên