02/09/2015 08:10 GMT+7

Liên tiếp nhiều vụ nổ nhà máy ở Trung Quốc

ANH THƯ - THU ANH
ANH THƯ - THU ANH

TT - Trong vòng chưa đầy 24 giờ đã xảy ra tới ba vụ nổ nhà máy ở các tỉnh Sơn Đông và Cam Túc của Trung Quốc, trong khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ ở Thiên Tân.

Tân Hoa xã cho hay hai vụ nổ đã xảy ra tại một nhà máy pháo hoa ở tây bắc Trung Quốc chiều 1-9 khiến 1 người chết và 6 người bị thương.

Hai vụ nổ này xảy ra trong khoảng từ 15g11 - 15g23 (giờ địa phương) tại nhà máy pháo hoa ở thành phố Lũng Nam, tỉnh Cam Túc. Hiện 6 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện và nhà chức trách đang mở cuộc điều tra vụ nổ.

Các nhân chứng nói vụ nổ đã làm thiệt hại các nhà gần đó và khói tỏa mù mịt tại khu vực nhà máy. Truyền thông Trung Quốc cho hay nhà máy này là một trong số bảy công ty bị thanh tra phát hiện thiếu các tiêu chuẩn an toàn hồi tháng 5 và đã bị đình chỉ sản xuất.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một vụ nổ làm rung chuyển một nhà máy hóa chất ở khu công nghiệp thuộc thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông.

Tài khoản Twitter của Nhân Dân Nhật Báo và Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc xác nhận vụ nổ lúc 23g25 ngày 31-8 và đưa ra các hình ảnh cho thấy vụ nổ xảy ra tại một khu vực phía xa của Khu công nghiệp Lợi Tân.

Reuters cho biết giới chức trách vẫn chưa có thông tin chính thức về số người thương vong cũng như nguyên nhân trong vụ nổ nhà máy hóa chất mới nhất của nước này. Nhưng AP cho biết có một người thiệt mạng.

Tờ Tin tức Đông Doanh cho biết phải sau 5 giờ lực lượng chức năng mới kiểm soát được đám cháy. Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội Weibo cho thấy vụ nổ làm sáng rực một góc trời và sau đó có những luồng khí màu vàng thoát ra từ nhà máy.

Tuần trước, một người đã thiệt mạng trong một vụ nổ nhà máy hóa chất tại một khu vực khác của tỉnh Sơn Đông. Theo Reuters, vụ nổ mới nhất củng cố thêm những vấn đề về tiêu chuẩn an toàn của Trung Quốc khi mà các tai nạn công nghiệp xảy ra quá thường xuyên và phổ biến tại quốc gia này.

Về hậu quả vụ nổ ở Thiên Tân, China Daily dẫn lời các quan chức cứu hộ cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên 158 người, bao gồm 94 lính cứu hỏa, 11 cảnh sát và 53 thường dân; 15 người khác vẫn đang mất tích gồm 10 lính cứu hỏa và 5 thường dân.

Cùng ngày, các quan chức địa phương cho biết hơn 300 trường tiểu học và trung học tại khu vực Bột Hải ở Thiên Tân đã mở cửa trở lại. Nồng độ các chất gây ô nhiễm trong không khí không vượt quá mức cho phép trong cấp độ “phải tránh xa” nhưng vẫn còn gấp 20 lần mức cho phép trong nước.

ANH THƯ - THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên