07/05/2015 16:11 GMT+7

Lại bị lừa chuyển tiền qua điện thoại gần 3 tỉ đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng gần đây nhiều người vẫn tiếp tục sập bẫy nhóm đối tượng giả danh người của cơ quan tố tụng, gọi điện thoại hù dọa khiến bị hại chuyển tiền.

Ngày 7-5, thượng tá Ngô Minh An, Phó trưởng Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Hà Nội cho biết: thời gian qua đơn vị này đã nhận được đơn trình báo của 13 bị hại về việc bị các đối tượng tội phạm dùng thủ đoạn giả mạo cán bộ cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra sau đó chiếm đoạt.

Tổng số tiền các bị hại bị chiếm đoạt lên đến gần 3 tỉ đồng. Điều này cho thấy tình trạng người dân bị lừa đảo qua điện thoại đã từng được cảnh báo nhưng không giảm mà ngày càng gia tăng, có dấu hiệu phức tạp hơn.

Thượng tá Ngô Minh An cho biết, thủ đoạn của các đối tượng vẫn là gọi điện qua Internet vào các thuê bao của các bị hại ở trong nước để thông báo với bị hại với nội dung đang nợ cước điện thoại, hoặc số tài khoản ngân hàng của bị hại bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng vào mục đích xấu.

Theo đó, đối tượng yêu cầu người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, tên tuổi, địa chỉ và chứng minh nhân dân để đối chiếu. Sau đó sẽ chuyển máy cho họ nói chuyện với đối tượng khác giả danh cán bộ Công an, kiểm sát, toà án để giải quyết.

Đối tượng lừa đảo thông báo tài khoản đứng tên của họ có liên quan đến đường dây ma tuý, rửa tiền, tham nhũng mà cơ quan công an đang điều tra với số tiền rất lớn.

Đồng thời đối tượng dò hỏi xem thông tin người dân mở những tài khoản nào ở ngân hàng, số tiền gửi và yêu cầu phải rút toàn bộ số tiền này, gửi vào tài khoàn mà đối tượng cho sẵn để phục vụ điều tra. Nếu không liên quan thì từ trong 1-2 ngày sẽ được trả lại tiền.

Toàn bộ quá trình liên lạc, đối tượng yêu cầu người dân phải giữ điện thoại liên lạc liên tục, không được tắt máy và không thông báo cho người khác.           

Do đó, thượng tá Ngô Minh An cũng đưa ra khuyến cáo với người dân. Cụ thể, khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại.

Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ; Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật.

Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác; Thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm. 

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên