05/04/2017 10:08 GMT+7

Lạ lẫm mắt trẻ vùng cao trong tranh Lê Thế Anh

ĐỖ TRƯỜNG
ĐỖ TRƯỜNG

TTO - Lê Thế Anh là họa sĩ trẻ nhưng sở hữu hàng trăm bức tranh, nổi bật là các tác phẩm hội họa về đề tài người dân tộc miền núi phía Bắc, mang lại góc nhìn nghệ thuật ấn tượng.

Tác phẩm Biếc 1
Tác phẩm Biếc 1
Ánh mắt trẻ em vùng cao luôn là nỗi ám ảnh với tôi. Vì nhìn vào đôi mắt trẻ tôi thấy được con người và cuộc sống của chúng
Lê Thế Anh chia sẻ

Năm 2006, Lê Thế Anh đã ấp ủ dự án vẽ chân dung con người cuộc sống của người dân tộc vùng cao. Đến nay, hàng năm anh vẫn dành một tháng lên Tây Bắc trải nghiệm cuộc sống của người bản xứ và trực tiếp vẽ cảnh vật, con người nơi đây.

“Tôi không đi sâu vào vẽ các phiên chợ vùng cao, với những sinh hoạt của người Dao đỏ và người Mông đen như nhiều họa sĩ khác đã khai thác. Tôi muốn tập trung vào đối tượng trẻ em và phụ nữ.

Ánh mắt trẻ em vùng cao luôn là nỗi ám ảnh với tôi. Những đôi mắt luôn nhìn thẳng, vừa hoang hoải vừa chính trực, vừa trong sáng vừa nhiều ưu tư; những đôi mắt ấy cho tôi niềm tin vào cuộc đời vốn có khó khăn, khắc nghiệt thế nào, đâu đó vẫn còn có những vẻ đẹp cần nâng niu, gìn giữ…

Hình ảnh trẻ em tóc tai bờm xờm, quần áo cũ mèm nhưng gương mặt luôn bừng sáng mang lại nhiều cảm hứng cho tôi. Tôi đặc tả vào những hình ảnh tự nhiên của các em như mũi thò lò, gò má nức nẻ, đôi mắt lạc quan ung dung với cuộc sống” Lê Thế Anh chia sẻ.

Lê Thế Anh không theo đuổi một đề tài thống nhất. Anh là cây cọ vẽ hiện thực xã hội, các chủ đề anh quan tâm như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật…

“Tôi ưa phát hiện những gì giản dị, đời thường, ít người biết đến, thậm chí là những thứ con người ta vứt đi tôi cũng có thể vẽ được dưới cái nhìn nghệ thuật” Lê Thế Anh cho hay.

Họa sĩ Lê Thế Anh - Ảnh: FBNV
Họa sĩ Lê Thế Anh - Ảnh: FBNV

Họa sỹ Lê Thế Anh sinh năm 1978, hiện làm việc tại khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Giải thưởng: Huy chương Bạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2010 (2005 -  2010), Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015, Giải A Văn học nghệ thuật toàn quốc đề tài Hải quân (2011 -  2015), Giải B Mỹ thuật (không có giải A dành cho Mỹ thuật) Giải thưởng toàn quốc sáng tác, quảng bá tác phẩm Văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lần thứ 2 (2011 -  2014).

Giải B Mỹ thuật Giải thưởng toàn quốc Văn học nghệ thuật, báo chí về về đề tài lực lượng vũ trang -  Chiến tranh Cách mạng 2014 (2009 – 2014), Giải Tặng thưởng triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội, 2014, Giải C Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô, 2013, Giải B (không có giải A) Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội, 2012.

Xem một số tác phẩm của Lê Thế Anh: 

Tác phẩm Lì xì
Tác phẩm gió đông
Tác phẩm Chợ xa 1
Tác Phẩm Vu quy
ĐỖ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên