28/03/2017 09:33 GMT+7

Học tỉ mỉ bằng cách... cạo tranh

HOÀNG HIẾU
HOÀNG HIẾU

TTO - Không phải là họa sĩ hay nhiếp ảnh gia, nhưng bạn vẫn có thể tái hiện vẻ đẹp lung linh của thành phố Paris, New York, Seoul... về đêm.

*** Error ***
Tranh cạo giúp bạn trẻ học tính kiên nhẫn và tỉ mỉ hơn trong cuộc sống - Ảnh: HOÀNG HIẾU

Điều tưởng chừng rất đơn giản khi chỉ sử dụng bút tre, tranh in nét sẵn nhưng phải thực sự kiên nhẫn và tỉ mỉ mới có thể hoàn thành một bức tranh cạo.

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật Scratchboard (tạm dịch là dùng dao cạo để vẽ trên một chất liệu phẳng), tranh cạo xuất hiện gần đây tại Việt Nam được nhiều bạn trẻ đón nhận.

Từng thử qua rất nhiều môn nghệ thuật khác nhau, từ tranh thêu chữ thập đến tranh vẽ màu nước, Lệ Hằng (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) cảm thấy thú vị với tranh cạo. “Nhìn có vẻ đơn giản nhưng phải cẩn thận trong từng nét cạo.

Không thể tẩy xóa hay dùng màu khác tô đậm lên để lấp đi nét vẽ sai nên phải chăm chút đường nét sao cho không lệch mẫu, song vẫn phản ánh được độ đậm nhạt và kích thước của từng chi tiết”.

Với Hằng, đó là điểm khó khăn cũng là điểm thu hút của tranh cạo. Cách thực hiện loại tranh này là dùng bút tre cạo lên một tấm bìa cứng nền màu đen. Khi cạo hết các đường nét được phủ màu bạc, sẽ lộ ra lớp màu vàng như màu của ánh đèn.

Vì thế loại tranh này chỉ có hai màu. Sự khác biệt là phối kết các chi tiết, hình khối để tái hiện khung cảnh các danh lam thắng cảnh khi đêm về.

Để thực hiện một bức tranh cạo, Hằng mất khá nhiều thời gian. “Lúc nào cần thư giãn lại lôi nó ra tô tô vẽ vẽ một chút nên có bức làm cả tháng trời. Nhưng nếu cộng dồn thời gian lại thì khoảng một buổi là xong”.

Trong khi đó, chị Mai Ngọc mất khoảng bốn tiếng để hoàn thành một bức tranh cạo kích thước A3. Là một nhân viên văn phòng tại quận 3 (TP.HCM), ít có thời gian nghỉ ngơi dài hạn hay đi đây đi đó nhiều nên chị chọn hình thức này để giải trí.

“Mỗi bức là một vẻ đẹp lung linh đầy tinh tế của Seoul, Paris, Las Vegas... gợi cảm giác xa xăm và đầy ước vọng.

Cầm bút là lại thấy háo hức và thoải mái như cảm giác được đi du lịch tới các thành phố đó vậy” - chị mỉm cười khi ngắm nhìn bức tranh đã hoàn thành và đóng khung ngay ngắn trước bàn làm việc.

Là tín đồ của boardgame (tổ hợp trò chơi liên quan đến những miếng thẻ hoặc quân cờ được đặt trên mặt phẳng), Trần Võ Nguyên (sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng tranh cạo cũng có nét tương đồng với trò chơi trên.

Bên cạnh giải tỏa stress thì đó là sự sáng tạo trên một mặt phẳng, đòi hỏi người chơi phải thực sự tập trung, kiên nhẫn, tỉ mỉ quan sát và thực hành. “Tự tay làm ra một bức tranh lung linh rồi treo lên hoặc đi tặng bạn, thấy vui lắm” - giọng Nguyên đầy hứng thú.

Trò chuyện với chủ một cửa hàng về tranh cạo tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), chị cho biết: “Những cuốn sách tô màu Coloring Book như Khu vườn bí mật, Một ngày đẹp trời, Vương quốc muôn loài... xuất hiện năm 2015 đã giúp nhiều bạn trẻ Anh, Pháp, Hàn Quốc... không tự tin về vẽ nhưng vẫn nuôi dưỡng được đam mê hội họa. Sau đó tranh cạo xuất hiện như một sự tiếp nối”.

Mẫu mã tranh cạo khá đa dạng với khoảng 30 hình in sẵn về các kiến trúc nổi tiếng trên thế giới. Chất liệu của tranh là tấm bìa cứng được phủ ba lớp màu (màu vàng ánh, màu đen của nền, màu bạc của nét in).

Bên cạnh đó, có loại tranh cạo không in hình sẵn để người vẽ tự cạo hình theo ý tưởng riêng của mình. Đây được xem là một món quà lạ, đơn giản nhưng đong đầy sự quan tâm của người gửi dành tặng người thân của mình.

HOÀNG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên