Xe
13/12/2011 08:22 GMT+7

Mối lo cháy nổ xe máy

LÂM HOÀI - QUANG THẾ
LÂM HOÀI - QUANG THẾ

TT - Khoảng 11g30 ngày 12-12 tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội), chiếc xe SH đang lưu thông đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt.

Xe Honda lại bốc cháy giữa đường

2AaQSCqa.jpgPhóng to
Xe SH bốc cháy ngùn ngụt ở ngã tư Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội) trưa 12-12 - Ảnh: Quang Thế

Theo camera giao thông tại hiện trường ghi lại, chiếc xe đang chạy chậm theo hướng Kim Mã - Liễu Giai đột nhiên phát lửa và cháy rụi, chỉ còn trơ lại khung. Chủ xe rời khỏi hiện trường sau khi xảy ra vụ cháy. Chiều cùng ngày, đại diện Công an phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) cho biết chiếc xe bị cháy có biển kiểm soát 30X9-9479, hiện vẫn lưu tại công an phường, chủ xe chưa đến nhận. Đây là vụ cháy xảy ra mới nhất trong hàng loạt xe của Hãng Honda đột nhiên bị cháy, nổ gần đây.

Nhiều vụ cháy nổ

Trước đó ngày 1-12, chị Nguyễn Thị Quỳnh (trú tại thôn Sơn Nam, xã Sơn Nam, TP Bắc Ninh) khởi động xe Honda Dream trước cửa nhà thì chiếc xe đột nhiên phát nổ khiến thai phụ này tử nạn, con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) bị thương nặng, mất chân trái. Theo thông tin gia đình cung cấp, chiếc xe được mua tại đại lý chính Hãng Honda trên địa bàn thành phố Bắc Ninh khoảng tháng 3-2011, đến thời điểm xảy ra tai nạn mới đi được hơn 3.000km.

Tiếp theo, chiều 9-12 chiếc xe Honda Air Blade của một người đang lưu thông bình thường trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đột nhiên phát lửa rồi cháy rụi sau đó ít phút.

"Thời gian tới Cục Đăng kiểm sẽ rà soát dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước"

Ông Trịnh Ngọc Giao (cục trưởng Cục Đăng kiểm VN)

Trong tháng 10-2011, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy xe máy của Hãng Honda. Khoảng 7g sáng 27-10, xe Honda Air Blade đang chạy trên đường Hai Bà Trưng (đoạn gần cổng Tòa án Nhân dân TP Hà Nội) bỗng nhiên phát lửa, bốc cháy dữ dội. Chủ xe là anh Nguyễn Quốc Minh (công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam) cùng con trai nhỏ ngồi phía sau kịp thoát trước khi ngọn lửa bùng lên thiêu rụi xe. Trước đó nửa tháng, ngày 12-10 một chiếc xe máy Honda Air Blade bất ngờ bốc cháy như ngọn đuốc tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.

Tại Nghệ An, ngày 16-10 trên đường Lê Lợi, thành phố Vinh, một chiếc xe Honda Lead bốc khói trong chốc lát rồi cháy nghi ngút. Tại Tiền Giang, ngày 7-2 chiếc xe máy Honda Spacy 125 đang lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành bất ngờ bốc cháy.

Một đại diện phòng quan hệ truyền thông Honda Việt Nam cho biết hãng đã nắm được thông tin về một số vụ xe máy của hãng bị cháy khi đang lưu thông, tuy nhiên phải chờ tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra cháy mới có biện pháp điều chỉnh, rà soát. Với trường hợp xe Honda Air Blade cháy trên đường Nguyễn Trãi ngày 9-12, hãng gặp khó khăn trong việc tiếp cận xe. Còn trường hợp xe Honda SH cháy chiều qua tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai, qua tìm hiểu ban đầu hãng được biết đây là dòng xe nhập khẩu, không phải do Honda Việt Nam sản xuất. Một số trường hợp khác hãng chưa thống kê cụ thể.

Có sự cố phải khiếu nại

Ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), cho rằng với những trường hợp xảy ra cháy xe như trên, chủ xe nên khiếu nại đến hãng, cơ quan chức năng, trong đó có VINASTAS. Với tư cách là tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng, hội sẽ chuyển khiếu nại đến nhà sản xuất, đề nghị nhà sản xuất hợp tác giải quyết.

Theo ông, điều 23 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định, trong trường hợp biết hay không biết, nếu sản phẩm của nhà sản xuất đem lại thiệt hại cho người tiêu dùng, nhà sản xuất đều phải bồi thường. Liên quan đến Hãng Honda, ông Tuấn cho biết hội đã nhiều lần tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng, sau đó chuyển tới hãng và nhận được phản hồi tích cực, trong đó có trường hợp cháy nổ xe máy ở thành phố Bắc Ninh.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, trong từng trường hợp cụ thể cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự cố. Nếu lỗi thuộc về nhà sản xuất, bắt buộc nhà sản xuất phải bồi thường. Còn nếu lỗi thuộc người tiêu dùng, họ phải tự gánh chịu rủi ro. Trong trường hợp của Hãng Honda, ông Tuấn cho rằng hãng đã thể hiện trách nhiệm cao, dù chưa xác định lỗi thuộc về bên nào nhưng đã có những động thái được ghi nhận như thăm hỏi, hỗ trợ người bị nạn.

“Bản thân nhà sản xuất nào cũng mong muốn sản phẩm mình hoàn hảo, khi gặp lỗi họ thường ít né tránh và thực tế khó có thể né tránh. Đó là lựa chọn tốt nhất để họ khắc phục lỗi sản phẩm và giữ thương hiệu cho mình” - ông Tuấn nói.

LÂM HOÀI - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên