Xe
10/04/2011 09:14 GMT+7

Thời của thu hồi ôtô

TRẦN PHƯƠNG tổng hợp
TRẦN PHƯƠNG tổng hợp

TT - Trong vài năm qua, các hãng xe hơi lớn thu hồi hàng chục triệu chiếc ôtô trên toàn cầu, trong đó dẫn đầu là các đợt thu hồi của Toyota, và các ông lớn đã phải chịu phạt hàng chục triệu USD.

278 xe Camry phải thay bulông

Snsmt4rv.jpgPhóng to
Một xưởng lắp ráp xe Lexus của Toyota tại Tahara, miền trung Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Hầu hết số xe thu hồi đều tập trung tại thị trường Mỹ. Hãng AP dẫn dữ liệu Liên bang Mỹ cho biết trong năm 2010, tổng cộng có hơn 20 triệu chiếc xe bị thu hồi để khắc phục nhiều sự cố khác nhau.

Toyota méo mặt

Sự cố lớn nhất trong thời gian gần đây là của Toyota, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, với các đợt thu hồi bắt đầu từ cuối năm 2009 và kéo dài đến tận đầu năm 2011. Đến cuối năm 2010, hãng đã phải tuyên bố sửa chữa khoảng 6,1 triệu chiếc xe tại Mỹ do lỗi chân ga, thảm lót gây nên tình trạng tăng tốc không thể kiểm soát.

Ngoài ra, khoảng 1,1 triệu chiếc dòng Corolla các đời từ 2005-2008 bị thu hồi tại thị trường Mỹ và Canada do lỗi module điều khiển động cơ, bên cạnh các vụ thu hồi khác vì nhiều sự cố nữa. Tính bao gồm các thị trường khác như châu Âu, Trung Quốc, Toyota đã thông báo hơn 14 vụ thu hồi trên 10 triệu chiếc xe.

Cuối tháng 1-2011, hãng sản xuất ôtô Nhật lại cho thu hồi 1,7 triệu chiếc trên thế giới, trong đó 1,2 triệu chiếc ở thị trường nội địa, để kiểm tra sự cố rò rỉ nhiên liệu sau khi có hơn 140 báo cáo phản ảnh vấn đề này. Tổng cộng trong hơn 18 tháng, Toyota đã thu hồi hơn 12 triệu chiếc xe trên toàn cầu.

Toyota không phải là hãng duy nhất chịu trận. Các đối thủ của Toyota như General Motors (GM), Honda, Nissan, Ford... cũng phải thu hồi hàng triệu xe. Tính từ năm ngoái, GM (Mỹ) thu hồi khoảng 4 triệu chiếc, trong khi Ford phải thu hồi hơn 1 triệu chiếc, Chrysler 1,5 triệu chiếc. Hai hãng của Nhật là Nissan và Honda thu về hơn 2 triệu ôtô, xe tải.

NSAdOnTH.jpgPhóng to
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda trong một buổi họp báo tại Tokyo vào tháng 5-2010 - Ảnh: Reuters

Những khoản phạt triệu USD

Tính kế tăng phạt

Những hình phạt triệu USD chỉ là “tiền lẻ” so với doanh thu hàng tỉ USD của các hãng ôtô. “Đúng là tiền phạt không lớn nhưng đó là mức cao nhất mà chính phủ có thể phạt họ” - Art Wheaton, một chuyên gia ngành công nghiệp ôtô Đại học Cornell (Mỹ), cho biết.

Vì thế hồi tháng 5-2010, các nghị sĩ Mỹ đã đề xuất nâng mức hình phạt tối đa dành cho các hãng sản xuất, đồng thời trao thêm quyền cho NHTSA trong việc chỉ đạo thu hồi liên quan đến các vấn đề an toàn.

Trung Quốc, thị trường tiêu thụ 18 triệu xe hơi trong năm 2010, cũng rục rịch lên kế hoạch nâng mức phạt dành cho các hãng xe. Giả Tân Quang, một chuyên gia phân tích thị trường Trung Quốc, cho biết mức phạt hiện tại của nước này chỉ khoảng 4.500 USD là không đủ tính răn đe và buộc các hãng phải thu hồi xe bị lỗi.

Kể từ khi bắt đầu các vụ thu hồi, việc tìm hiểu nguyên nhân các sự cố đã trở thành mối quan tâm lớn, đặc biệt khi nó liên quan đến tai nạn chết người, như vụ một gia đình cảnh sát giao thông Mỹ chết thảm trên chiếc xe dòng Lexus của Toyota.

Đối với trường hợp của Toyota, nghi vấn chính trong sự cố chân ga tập trung vào lỗi cơ khí hoặc điện tử. Trong hơn 64.000 đơn khiếu nại nộp lên Cơ quan Quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) trong năm 2010 - gấp đôi so với mức trung bình những năm trước, nhiều khiếu nại cho rằng xe của Toyota đột ngột tăng tốc ngay cả khi không đạp chân ga. Một số ý kiến chuyên gia nghi ngờ lỗi xuất phát từ hệ thống điện tử. Tuy nhiên, Toyota vẫn khẳng định lỗi cơ khí (chân ga vướng vào thảm xe) là nguyên nhân chính và kết quả này được NHTSA xác nhận vào tháng 2-2011.

Mất hàng chục triệu USD cho việc thu hồi xe để sửa chữa, Toyota còn phải chịu những khoản phạt lớn kỷ lục. Tháng 12-2010, Toyota chấp nhận chi hơn 32,4 triệu USD để khép lại vụ điều tra liên quan đến hai vụ thu hồi riêng lẻ vào năm 2010 và 2004. Trong đó, các quan chức Mỹ cho rằng hãng đã biết thông tin về các lỗi an toàn từ trước và chậm trễ trong việc thông báo cũng như thu hồi xe để khắc phục.

Trước đó vào tháng 4-2010, Toyota phải bấm bụng trả 16,4 triệu USD - mức phạt cao nhất theo luật Mỹ - liên quan đến việc thu hồi xe năm 2010. “Họ cố tình che giấu các quan chức Mỹ một lỗi nguy hiểm trong nhiều tháng và không hành động để bảo vệ hàng triệu người lái xe và gia đình họ” - Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood đã lớn tiếng chỉ trích.

Hãng GM cũng từng chịu phạt từ NHTSA dù mức tiền thấp hơn nhiều so với Toyota. Hãng phải trả 1 triệu USD nhằm thoát một vụ điều tra việc chậm trễ thu hồi xe để khắc phục lỗi thanh gạt nước kính xe năm 2004. Đợt này, GM đã thu hồi gần 600.000 xe các đời được sản xuất trong giai đoạn 2002-2003. Bên cạnh đó, Hãng ôtô châu Âu Volkswagen cũng từng nộp phạt 1,1 triệu USD tại Mỹ vì chậm trễ thông báo cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ về lỗi các cảm biến khí oxy trên khoảng 330.000 xe, khiến chúng có thể xả các khí độc hại ra môi trường.

TRẦN PHƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên