02/07/2013 10:27 GMT+7

Bộ Công thương tuyên bố mức tăng giá xăng tháng 6 còn thấp!

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 1-7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, ông Nguyễn Xuân Chiến - vụ phó Vụ Thị trường trong nước - đã công nhận tháng 6-2013 hai lần tăng giá xăng dầu là bất bình thường trong điều kiện giá thế giới giảm.

O5C9vrnL.jpgPhóng to
Lý do để có điều chỉnh giá như trên, theo Bộ Tài chính là do giá thế giới tăng, giảm thất thường - Ảnh: TTO

Tuy nhiên theo ông Chiến, theo số liệu chính thức của liên bộ Tài chính - Công thương, nếu tính bình quân 30 ngày thì giá xăng dầu không giảm mà có tăng.

Cụ thể, giá xăng dầu bình quân 30 ngày đến ngày 31-5 thì mặt hàng xăng A92 là 111,08 USD/thùng, đến ngày 13-6 bình quân 30 ngày lên 112,97 USD/thùng, đến ngày 27-6 lên 114,442 USD/thùng. Khẳng định xu hướng tăng, ông Chiến đánh giá mức tăng giá hai lần vừa qua là thấp.

Về thực tế nhiều thủy điện bị vỡ, ông Cao Anh Dũng - cục phó Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp Bộ Công thương - công nhận thời gian qua liên tiếp xảy ra vỡ đập, mới đây nhất là Gia Lai.

Nguyên nhân, theo ông Dũng, chủ yếu là chủ đầu tư chưa hiểu, quan tâm đến chất lượng, quản lý công trình xây dựng, không đảm bảo các quy trình, tư vấn giám sát không giám sát theo quy định, thi công không đúng thiết kế. Đáng lưu ý, ông Dũng cho biết có thủy điện vận hành mà chưa thực hiện đầy đủ quy định về vận hành thủy điện.

Một thông tin quan trọng mà Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đưa ra trong buổi họp là sẽ cổ phần hóa, phát hành cổ phiếu ra công chúng Tập đoàn Dệt may trong tháng 9.

Tồn kho đã giảm được trên 11%

Theo báo cáo của Bộ Công thương, tình hình tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã giảm khá mạnh, đến thời điểm 1-6 chỉ còn tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, so với mức tồn kho tại thời điểm 1-1-2013, chỉ số tồn kho đã giảm được 11,8%. Tuy nhiên theo Bộ Công thương, nhập siêu từ một số thị trường lại tăng khá mạnh, như nhập siêu tính đến tháng 5-2013 của Trung Quốc đã lên tới 8,9 tỉ USD, Hàn Quốc 5,6 tỉ USD, Đài Loan 2,7 tỉ USD, Thái Lan 1 tỉ USD...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên