01/03/2014 10:40 GMT+7

Không được nuôi chim cút trên toàn thành phố

QUANG KHẢI - HOÀNG LỘC ghi
QUANG KHẢI - HOÀNG LỘC ghi

TT - Trong hai ngày 27 và 28-2, báo Tuổi Trẻ liên tục nhận được ý kiến của các hộ dân ở xã Nhị Bình (H.Hóc Môn, TP.HCM) phản ảnh chính quyền xã Nhị Bình đã tiêu hủy chim cút của dân, dù TP chưa công bố dịch cúm gia cầm.

Bão qua 2 năm sao chúng tôi chưa được hỗ trợ?Không cho đi máy bay vì nghi dùng giấy khai sinh giảXe ôm miền Đông bị phạt quá nặng?

Bà Huỳnh Thị Băng, một người dân ở ấp 1, xã Nhị Bình vừa bị đoàn liên ngành tiêu hủy trên 11.000 con chim cút, bức xúc: “Dù gia đình tôi khóa cửa, không có ai ở nhà nhưng đoàn liên ngành vẫn phá khóa nhà vào kiểm tra, tiêu hủy toàn bộ số cút gia đình đang nuôi”.

Ông Nguyễn Ngọc Hồ Quốc Bảo (phó chủ tịch kiêm trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch cây trồng và vật nuôi xã Nhị Bình) trả lời:

Hiện nay để được chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, người nuôi phải đăng ký kiểm dịch và đáp ứng các yêu cầu về dịch tễ của cơ quan thú y. Theo đó, điều kiện cụ thể là nơi nuôi gia cầm, thủy cầm phải cách xa khu dân cư 500m, hệ thống chuồng trại phải khép kín, nguồn gốc cung cấp giống phải đảm bảo rõ ràng và khi đưa đi tiêu thụ phải đưa vào hệ thống lò giết mổ được cấp phép. Theo các điều kiện nêu trên, các hộ dân nuôi chim cút trên địa bàn xã Nhị Bình đều không đáp ứng yêu cầu.

Trước tình hình dịch cúm A/H5N1 đang bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo các xã quyết liệt xử lý triệt để các trường hợp hộ dân còn nuôi chim cút trong khu dân cư. Thực hiện chỉ đạo này, UBND xã đã phối hợp với cơ quan thú y, công an... đi kiểm tra và phát hiện toàn xã còn ba hộ gia đình ở ấp 1 nuôi chim cút. Các hộ dân khác đều đã chuyển sang nuôi rắn mối, lươn, bò...

Tại ba hộ dân này, đoàn liên ngành đã tiêu hủy 23.366 con chim cút và 5.650 trứng cút theo quy định. Riêng trường hợp nhà bà Huỳnh Thị Băng, nhiều lần khi đoàn kiểm tra đến bà Băng đều khóa cửa nhà, bỏ đi nên lần này xã đã xin UBND huyện quyết định khám xét nhà. Do vậy việc đoàn liên ngành phá khóa cửa nhà bà Băng để xử lý chim cút nuôi trái phép là đúng quy định.

Các hộ dân bị tiêu hủy chim cút nói trên đều không được hỗ trợ vì từ năm 2004 đến nay, UBND huyện đã nghiêm cấm nuôi chim cút trong khu dân cư. UBND xã cũng rất nhiều lần yêu cầu ngừng nuôi chim cút nhưng các hộ này vẫn cố ý nuôi.

ÔngHuỳnh Tấn Phát (phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM):

Việc nuôi chim cút trên toàn địa bàn TP.HCM là không được phép theo quy định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như của UBND TP, bởi lẽ nếu chim cút nhiễm virút cúm thì rất dễ lây lan, phát tán dịch bệnh. Thực tế cho thấy từ trước đến nay, nhiều cơ sở nuôi chim cút ở TP không đảm bảo được điều kiện vệ sinh dịch tễ.

QUANG KHẢI - HOÀNG LỘC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên