Mỗi năm, tổ chức bảo vệ động vật PETA (ra đời năm 1980) kêu gọi nhiều tên tuổi trút bỏ xiêm y để tham gia chụp ảnh cho chiến dịch bảo vệ môi trường, nổi bật nhất là việc tẩy chay nạn khai thác lông thú và săn bắt các động vật quý hiếm.
Với khẩu hiệu "I'd rather go Naked than wear Fur" (tạm dịch: Thà thả rông chứ không khoác lông), loạt ngôi sao từ Pink (ca sĩ); Eva Mendes, Taraji P. Henson (diễn viên) đến Christy Turlington (người mẫu); Chad Ochocinco (cầu thủ)... đã sử dụng ngôn ngữ hình thể kết nối tới người hâm mộ.
Christy Turlington
Nhóm người mẫu với khẩu hiệu I'd rather go Naked than wear Fur
Không phải chiến dịch... khỏa thân cứu động vật của PETA lúc nào cũng được ủng hộ, cách đây vài năm, tuyên ngôn "Exotic Animals Have Souls" (tạm dịch: Loài vật cũng có linh hồn) gây tranh cãi bởi không có bằng chứng khoa học nào khẳng định điều này.
Mặc dù vậy, sau hàng chục năm, cứ mỗi lần PETA phát động, loạt sao thế giới lại lũ lượt cùng nhau khỏa thân.
PETA thành công khi hướng nhiều ngôi sao Hollywood quyết ăn chay trường như Richard Gere, Anne Hathaway, Michelle Pfeiffer, Jude Law, Natalie Portman... bất chấp tính chất công việc của họ gây khó dễ (tăng/ giảm cân theo vai diễn).
Mỗi năm PETA chi ngân sách 20 triệu USD, có hơn 300 nhân viên và hàng triệu thành viên trên toàn cầu.
Không chỉ có PETA, quỹ Blue Marine của Anh cũng "học" theo cách đẩy mạnh truyền thông bằng hình thức bề ngoài của nghệ sỹ.
Từ 2013 đến 2016, họ tung ra chuỗi ảnh chụp nghệ sỹ trần truồng với những hình mẫu sinh vật biển được ghi nhận là sắp tuyệt chủng trong chiến dịch có tên Fishlove.
Emma Thompson - Blue Marine
Gary Avis - Blue Marine
Gillian Anderson - Blue Marine
Trái ngược với PETA, đa số các nghệ sỹ tham gia đều là những tên tuổi người Anh kỳ cựu: vũ công Gary Avis, diễn viên Helena Bonham Carter, đạo diễn Jean-Marc Barr, rapper Goldie, vợ chồng diễn viên Emma Thompson... nhằm đánh vào nhận thức xã hội về ý thức môi trường biển.
Sự kiện này sau đó liên kết với Ngày đại dương thế giới (World Ocean Day) diễn ra 8-6 hàng năm.
Qua câu chuyện của PETA và Blue Marine, khỏa thân luôn có sức mạnh đặc biệt nếu được khai thác đúng chỗ, đúng thời điểm.
Nếu như ở đâu đó, loại hình nghệ thuật này vẫn còn đang "chạm ngõ" theo kiểu khám phá vẻ đẹp đường cong thì từ lâu, phương Tây đã dùng ảnh khỏa thân như một "vũ khí" có tiếng nói và mục đích xem chừng cao cả hơn.
Xem một số hình ảnh nghệ sĩ khỏa thân vì môi trường:
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận