02/10/2016 09:30 GMT+7

Janice Phương: Cơn gió lạ đến từ Philippines

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Lần đầu tiên sau bảy năm ra mắt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2016 “chào đón” một quán quân không mang dòng máu Việt: Janice Phương.

Janice Phương ngoài đời tự nhiên và mộc mạc - Ảnh: THÀNH ĐẠT
Janice Phương ngoài đời tự nhiên và mộc mạc - Ảnh: THÀNH ĐẠT

Janice tên đầy đủ là Janicee Aranjuez Buco - một cái tên không hề mang “âm hưởng” Việt Nam, bởi cô gái sinh năm 1988 này sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó tại Philippines. Tên Việt của Janice cũng chỉ vừa mới được nhạc sĩ Huy Tuấn và ca sĩ Thu Minh đặt cho khi gặp Janice ở vòng nhà hát của Vietnam Idol năm nay. Để từ đó, các thí sinh trong ngôi nhà chung của Idol, những người yêu quý Janice đều gọi cô một cách trìu mến: Phương ơi!

Philippines được thế giới mệnh danh là quốc đảo của những giọng ca, Janice lớn lên cũng mang trong mình dòng máu văn nghệ và khả năng ca hát trời phú ấy một cách tự nhiên, không hề học một ngày nào qua trường lớp bài bản. Năm 2009, khi kinh tế gia đình quá khó khăn, Janice và chị gái đều phải ra nước ngoài mưu sinh. Chị gái Phương sang Macau làm nghề giúp việc. Còn Phương lưu lạc sang Việt Nam với một mong muốn duy nhất: sống và kiếm được tiền bằng nghề ca hát.

Nhưng Việt Nam đã cho Phương nhiều hơn thế: một mái ấm gia đình; không chỉ chồng luôn sát cánh và ủng hộ Phương trong suốt hành trình dài hơi của cuộc thi, mà cả cha mẹ chồng cùng tạo mọi điều kiện cho đam mê của con dâu, luôn che chở và bao bọc cô gái xa quê. Phương gãi đầu: “Mình không giỏi nấu nướng, trong khi mẹ chồng lại nấu ăn rất ngon. Mà mẹ không bao giờ trách móc gì cả!”.

czowOiIiOw==
Janice giờ đây đã được khán giả Việt quen mặt - Ảnh: Quang Định

Bảy năm là ca sĩ ở các phòng trà, quán bar tại Hà Nội, Janice dần hiểu và yêu văn hóa Việt Nam hơn. Từ lúc chỉ nói được hai chữ “Xin chào” để giao lưu với khán giả nghe nhạc, Phương mày mò tự học tiếng Việt trên mạng, qua sách báo. Khi tham gia Idol, ở nhà chung cùng các thí sinh trẻ khác, khả năng tiếng Việt của Phương đã đạt mức 70%.

Điều đó được thể hiện rõ hơn khi kỹ năng hát các ca khúc tiếng Việt của Phương được khán giả, bộ ba giám khảo Quang Dũng - Thu Minh - Bằng Kiều nhìn nhận là tiến bộ rõ rệt mỗi ngày, dù tất nhiên chưa thể nhuần nhuyễn như những ca sĩ Việt.

Phương kể cô có một người bạn thân trong nghề, đó chính là ca sĩ Uyên Linh. Một kỷ niệm xúc động giữa hai cô gái trẻ là bẵng đi một thời gian không gặp, lần gặp gỡ bất ngờ lại là lúc Janice tham gia vòng tuyển giọng tại Hà Nội và Uyên Linh làm giám khảo tại đây. “Chúng tôi đã ôm nhau mà khóc” - Phương nói.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây, Uyên Linh cũng nhận xét thẳng thắn: “Janice là một làn gió rất lạ. Cô ấy đem lại sự tươi mới cho khán giả trong cuộc thi này. Còn việc tương lai ra đi làm thì lại là câu chuyện còn rất xa”.

“Tôi muốn nơi đây là nhà! Vì tôi yêu mến Việt Nam”, Janice Phương đã hát lời Việt của ca khúc Hello Việt Nam như thế trên sân khấu của Vietnam Idol, và cô đã khóc rất nhiều trước tình cảm quá lớn mà những khán giả Việt Nam dành cho cô. 600 triệu đồng - phần thưởng dành cho quán quân của Vietnam Idol là cả một giấc mơ mà một cô gái lớn lên trong nghèo khó như Phương chưa từng nghĩ đến.

“Nhiều quá, mình không tính được. Bình thường thu nhập của mình mỗi tháng khoảng 10-12 triệu là sống đủ rồi” - Janice Phương thật thà nói.

Nếu như á quân Việt Thắng ấp ủ được làm một mini show riêng để tri ân khán giả, định hướng Nam tiến để phát triển sự nghiệp thì mong ước lớn nhất sau cuộc thi của Janice Phương là được trở về nhà, về Hà Nội cho thỏa những ngày xa cách. Mục tiêu trước mắt của Phương cũng thật giản dị: “Tôi sẽ cố gắng học tiếng Việt tốt hơn nữa để mong ngày nào đó, dù tôi có ở đâu, tôi cũng sẽ được hát phục vụ cho bà con Việt Nam ở nước ngoài cùng nghe”.

Bắt đầu từ năm 2015, luật chơi của chương trình Vietnam Idol có sự thay đổi khi mở rộng đối tượng dự thi dành cho người Việt Nam ở nước ngoài, và người nước ngoài đang sống ở Việt Nam có quyền đăng ký tham gia.

Chính từ sự thay đổi ấy mà Vietnam Idol 2015 đã tìm ra một Trọng Hiếu - một ca sĩ trẻ đa năng, xuất sắc trên phương diện là một ngôi sao giải trí. Và năm nay là sự lên ngôi của Janice Phương - cô gái người Philippines có giọng ca đầy nội lực.

>>Xem clip: Janice Phương yêu tiếng Việt và muốn hát cho người Việt nghe

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên