17/01/2016 11:15 GMT+7

IS thảm sát gần 300 thường dân Syria trong một ngày

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 16-1 dẫn lời các cư dân tại TP phía đông Deir Ezzor cho biết "khoảng 300 thường dân" đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công mới nhất của IS.

IS thảm sát thành phố phía đông Syria khiến hàng trăm người thiệt mạng - Ảnh: AFP
IS thảm sát thành phố phía đông Syria khiến hàng trăm người thiệt mạng - Ảnh: AFP

Trong khi đó một nhà giám sát nhân quyền tại Syria cho biết cuộc tắm máu của các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại TP này đã khiến ít nhất 85 thường dân và 50 thành viên lực lượng chính phủ thiệt mạng còn truyền thông Syria cáo buộc đó là một "cuộc thảm sát".

Nếu thông tin của SANA được xác nhận, đây sẽ là một trong những cuộc thảm sát nhiều thường dân nhất trong một ngày tại Syria trong vòng 5 năm qua.

AFP cho biết cuộc "tắm máu" tại Deir Ezzor là đòn trừng phạt của IS sau khi chính phủ Syria đụng độ với nhóm khủng bố này tại tỉnh phía bắc Aleppo khiến 16 tay súng thánh chiến thiệt mạng cũng như các cuộc không kích tại thành trì Raqa của IS.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết IS đã tiến vào góc phía bắc của Deir Ezzor và chiếm vùng ngoại ô phía bắc Al-Baghaliyeh.

Ban đầu tổ chức trên báo cáo rằng 35 binh lính Syria và những phiến quân đồng minh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công đa hướng tại thành phố Deir Ezzor, bao gồm một vụ đánh bom tự sát.

Tuy nhiên sau đó Tổ chức Giám sát cho biết số thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của IS bắt đầu tăng lên, hầu hết bị giết bằng kiểu hành quyết theo kiểu IS.

Trích dẫn các nguồn địa phương, hãng tin SANA cáo buộc đó là "một cuộc thảm sát".

SANA cũng trích dẫn lời thủ tướng Syria Wael al-Halaqi cho biết "trách nhiệm pháp lý và đạo đức cho vụ thảm sát dã man và hèn nhát này thuộc về những nước hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố và tài trợ và trang bị vũ khí cho các nhóm cực đoan dòng Sunni".

Theo tổ chức Giám sát, IS đã chiếm quyền kiểm soát khoảng 60% thành phố Deir Ezzor. IS tuyên bố các tay súng của tổ chức này đã thực hiện nhiều cuộc đánh bom tự sát nhắm vào lực lượng chính phủ Syria tại Deir Ezzor và giành quyền kiểm soát Al-Baghaliyeh và các khu vực khác.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond cho biết Anh đã ngăn chặn khoảng 600 công dân nước này đến Syria và gia nhập nhóm thánh chiến IS.

Ông Hammond cho biết sự ngăn chặn cũng như các cuộc không kích đã gây sức ép lên IS tại thành lũy Raqa của tổ chức này.

"Có bằng chứng cho thấy IS đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng tại Raqa bởi vì sự tiêu hao lực lượng các tay súng nước ngoài" - ông Hammond cho biết.

Cuộc chiến tranh tại Syria đã khiến hơn 260.000 người thiệt mạng và buộc hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên