29/06/2017 05:48 GMT+7

​FBI thẩm vấn nhân viên của hãng bảo mật Nga Kaspersky Lab

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tuần này các mật vụ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thẩm vấn nhiều nhân viên đang ở Mỹ của hãng bảo mật Kaspersky Lab có trụ sở tại Matxcơva.

Các nhân viên của Kaspersky làm việc tại trụ sở hãng này ở Matxcơva - Ảnh: Reuters
Các nhân viên của Kaspersky làm việc tại trụ sở hãng này ở Matxcơva - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các cuộc thẩm vấn này được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra về các hoạt động của hãng bảo mật Nga.

Theo đó chiều muộn ngày 27-6 các mật vụ FBI đã tới nhà của các nhân viên Kaspersky tại nhiều thành phố ở Mỹ, mặc dù không mang theo các trát lục soát.

Tháng trước, trong một phiên điều trần trước Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ, các quan chức tình báo cao cấp nói rằng họ đang xem xét, đánh giá lại việc chính phủ sử dụng phần mềm của hãng Kaspersky Lab.

Các nghị sĩ Mỹ lo ngại việc Matxcơva có thể sử dụng những sản phẩm của Kaspersky Lab để tấn công mạng máy tính của Mỹ, một vấn đề đặc biệt nhạy cảm trong bối cảnh các cơ quan tình báo Mỹ đưa ra rất nhiều cáo buộc về việc hacker Nga đã can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Chưa rõ cuộc điều tra về các hoạt động của Kaspersky Lab có liên quan gì tới cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang tiến hành hay không.

Ông Robert Mueller được giao phụ trách cuộc điều tra về những cáo buộc can thiệp bầu cử của Nga cũng như những âm mưu cấu kết giữa nhóm tranh cử của ông Trump và chính quyền Nga.

Hãng Kaspersky Lab ngày 28-6 ra thông báo xác nhận sự việc, cho biết các mật vụ FBI đã trao đổi với một số nhân viên tại Mỹ của họ.

Theo đài NBC News đã có ít nhất mười hai nhân viên của Kaspersky Lab tại Mỹ phải trả lời thẩm vấn của FBI.

Trước những hồ nghi của các nghị sĩ Mỹ, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Kaspersky Lab, ông Eugene Kaspersky, khẳng định sẵn sàng có mặt tại Thượng viện để điều trần và xóa bỏ mọi ngờ vực với các sản phẩm của công ty ông.

Phần mềm chống virus của hãng Kaspersky vốn rất phổ biến tại Mỹ và trên toàn thế giới. Dù vậy từ lâu giới chức Mỹ vẫn nghi ngờ về việc công ty này có thể có những cấu kết với các cơ quan tình báo Nga.

Hãng Kaspersky Lab đã nhiều lần lặp lại quan điểm cho rằng họ không có bất cứ liên hệ nào với các chính phủ và những cáo buộc cho rằng các sản phẩm của họ đang được sử dụng để giúp Nga do thám là vô căn cứ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên