09/12/2014 12:59 GMT+7

​Đừng lấy cái xấu đáp trả cái xấu

NHƯ ĐAN
NHƯ ĐAN

TT - Dứt khoát không thể để cho nhóm nhỏ quá khích ấy làm hỏng bữa tiệc bóng đá đẹp.

Cổ động viên Việt Nam tại trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia - Ảnh: Nguyên Khôi
Cổ động viên Việt Nam tại trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia - Ảnh: Nguyên Khôi

Tôi nghĩ rằng ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu.

Ngay sáng hôm sau (8-12), cộng đồng fan bóng đá Malaysia đã lên tiếng xin lỗi: “Gửi tới tất cả CĐV VN và CĐV của bóng đá Đông Nam Á! Thay mặt cho CĐV Malaysia, chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành vì những hành động đáng xấu hổ của bộ phận nhỏ CĐV quá khích, thiếu văn minh đã gây thương tích cho CĐV của các bạn. Họ đã hủy hoại thanh danh nền văn hóa bóng đá của chúng tôi.

Chúng tôi hi vọng cảnh sát sẽ vào cuộc để bắt giữ và bỏ tù những kẻ tấn công. Chúng tôi cũng mong CĐV của các bạn, đặc biệt là những người bị thương, hãy khiếu nại tới cảnh sát và cung cấp những bức ảnh làm bằng chứng”.

Nhớ lại một nước Anh được xem là văn minh, có trình độ dân trí rất cao thế nhưng họ cũng hết sức xấu hổ với một bộ phận hooligan (CĐV quá khích) hung hăng, hiếu chiến.

Vậy thì người Malaysia có một số ít hooligan là khó tránh khỏi. Tương tự, chính chúng ta cũng từng đau đớn trước nạn CĐV trong nước “nồi da xáo thịt” ở V-League kia mà.

Vì thế, đừng quá nặng nề với chuyện một nhóm người kêu gọi trả đũa CĐV Malaysia. Truyền thống của dân tộc VN đã được thể hiện rất rõ trong tác phẩm Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi: “Đem đại nghĩa thắng hung tàn/Lấy chí nhân thay cường bạo”. Vì vậy, chúng ta không thể lấy cái xấu để đáp trả cái xấu.

Nhưng cũng không thể vì một nhóm nhỏ ấy mà không lên tiếng, không hành động bởi chúng ta có thời gian để chuẩn bị. Dứt khoát không thể để cho nhóm nhỏ quá khích ấy làm hỏng bữa tiệc bóng đá đẹp.

Mặt khác, các bạn hãy thử hình dung nếu chuyện không hay xảy ra trên sân Mỹ Đình vào ngày 11-12 tới thì hậu quả sẽ là gì?

Chắc chắn bóng đá VN sẽ bị phạt nặng, và không loại trừ cả việc đội tuyển của chúng ta sẽ không được thi đấu chung kết trên sân nhà, hoặc phải thi đấu trên sân không có khán giả. Và như vậy, chính đội tuyển của chúng ta sẽ bị thiệt hại nặng nhất.

Cuối cùng, nhớ lại câu chuyện của đội tuyển U-19 VN. Chẳng phải chúng ta rất yêu mến đội tuyển này vì lối đá bóng không bạo lực, đến bạn bè trong khu vực cũng hết sức kính nể cầu thủ chúng ta về điều đó?

Vì thế, hãy vui vẻ đón các bạn Malaysia đến Mỹ Đình để cùng cổ vũ cho bóng đá đẹp, đó mới là sự tử tế đúng nghĩa của người VN.

Chúng ta không đánh trả vì bạo lực là bất lực. Chúng ta không bất lực. Chúng ta đánh lại hóa ra cũng chỉ ngang bằng với họ. Chúng ta sẽ dẫn đường, chúng ta tặng nước suối, chúng ta hiếu khách, chúng ta cao thượng. Chúng ta đón tiếp bạn nồng nhiệt gấp 10 lần khả năng có thể.

Nếu ta tổ chức đánh lại thì ta được gì? Lực lượng an ninh phải tăng gấp nhiều lần, tốn nhân lực, tốn tiền mà người gây rối còn có thể vướng vòng lao lý. Vừa mất tiền, vừa mất sĩ diện quốc gia, gia đình tan tác. Mình đã nói hết lời, tùy bạn chọn! (KHÁNH VÂN PR)

 

NHƯ ĐAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên