09/12/2014 11:21 GMT+7

​Đón tiếp cổ động viên Malaysia thế nào?

TT - Trùng hợp khi Nhịp sống trẻ đang bàn và mời bạn đọc tham gia diễn đàn “Đâu rồi, chuyện tử tế?” thì có sự cố tại sân Shah Alam, nơi đội tuyển VN vừa có chiến thắng 2-1 trước Malaysia.

Cổ động viên Việt Nam tại trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia - Ảnh: Nguyên Khôi
Cổ động viên Việt Nam tại trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia - Ảnh: Nguyên Khôi
Không phải CĐV Việt Nam nào cũng mất bình tĩnh và thể hiện sự không tử tế

Sự cố ấy là việc một số CĐV Malaysia tấn công CĐV VN trên sân khi trận đấu kết thúc ở bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014. Câu hỏi chúng ta sẽ đón tiếp CĐV Malaysia thế nào cho trận lượt về bỗng bật ra từ góc độ diễn đàn về chuyện tử tế.

Mạng nóng hơn sân cỏ

Không khí trả đũa đang sục sôi trên mạng. “Về VN bố mày cho nếm mùi mắm tôm huyền thoại VN!”, “Trận Mỹ Đình sắp tới, đề nghị anh em mang đèn laser chiếu thẳng mặt mấy thằng này cho nó hết thấy đường mà đá. Nhớ mang theo ná với đá cuội, cứ canh me nhắm vào mặt chúng nó cho nó chừa. Có thù không trả không phải là quân tử!”... là một số trong vô số lời đe dọa bạo lực, kích động trả đũa của cư dân mạng.

Cùng lúc để hả cơn giận, rất nhiều người chơi Facebook đã lùng sục trang cá nhân của tiền vệ mang áo số 8 phía đội tuyển Malaysia - Safiq Rahim - để “bỏ bom” (tiền vệ này có hành vi đánh nguội trung vệ Tiến Thành ở phút 70).

Hàng trăm bài đăng, bình luận có nội dung chửi rủa liên tục nhảy vào mặt tiền trang Facebook của cầu thủ này.

Chửi bằng từ ngữ chưa đã, một số người hâm mộ VN còn chửi bằng hàng loạt ảnh ghép đủ thứ hình ảnh thô tục, hình ảnh đao kiếm, súng ống các loại cũng được đăng lên Facebook cầu thủ này hăm dọa.

Nhiều người chơi còn lập ra luôn một... từ điển mini dịch các từ chửi thề thông dụng VN sang tiếng Anh và tiếng Malaysia để đương sự tiện theo dõi (!?). 

Trước đây, nếu hình ảnh một số CĐV quá khích ở Hải Phòng bị dư luận nhiều lần lên án vì cách hành xử thiếu văn hóa thì giờ đây nhiều người hâm mộ bóng đá VN đề nghị đổi địa điểm trận lượt về từ sân Mỹ Đình sang sân Lạch Tray và kêu gọi... nhường vé cho CĐV Hải Phòng để đội tuyển và CĐV Malaysia “nếm mùi”. 

HẢI THI - LÊ VÂN

Sự việc một vài CĐV quá khích người Malaysia tấn công người VN trên sân Shah Alam là có thật. Tôi không trực tiếp chứng kiến, phần đông các bạn trên Facebook cũng không trực tiếp chứng kiến.

Nhưng bạn tôi, người có mặt trên sân vận động tối qua, kể rằng bên cạnh hình ảnh không hay ấy, anh còn thấy rất nhiều người Malaysia tử tế khác đã cố gắng ngăn chặn những kẻ quá khích lại, cố gắng đến khu vực ngồi của người Việt để an ủi, xin lỗi, tặng khăn choàng trấn an...

Tôi đọc được những lời xin lỗi rất tử tế và chân thành của người Malaysia trên trang fanpage HarimauMalaya (trang chính thức của Hội CĐV Malaysia với hơn 1,2 triệu người theo dõi) gửi đến người Việt chúng ta.

Thế nên giờ đây tôi đang ngồi suy nghĩ, tìm cho mình một tư cách nào đó để vào trang fanpage này gửi lời xin lỗi cũng “rất tử tế và chân thành” đến các CĐV và cầu thủ nước bạn, vì họ đang chịu đựng quá nhiều bạn “trẻ trâu” của ta (ai biết làm ơn dịch từ này sang tiếng Anh, tiếng Malaysia thật sát nghĩa) cứ nhào vào Facebook của họ dùng những từ ngữ, hình ảnh tục tĩu, bậy bạ, vô văn hóa chửi bới, kích động, dọa nạt...

Tôi cảm thấy xấu hổ.

(Một người viết trên Facebook)

Trận lượt về hãy hành động đẹp

* Bóng đá luôn là môn thể thao vua và ở đó thể hiện tinh thần fair-play. Hôm qua đúng là một vài cầu thủ Malaysia, đặc biệt là một số CĐV của họ, đã không thể hiện tinh thần đó. Nhưng ở trận lượt về fair-play là điều chúng ta nên làm và hãy làm từ bây giờ.

Rất nhiều CĐV VN đã vào Facebook số 8 của Malaysia, hay của những CĐV Malaysia đã hành hung CĐV VN, để buông ra những lời không hay, thóa mạ và dọa dẫm họ... đó là điều không nên làm.

Đặc biệt, một số người còn quá khích kêu gọi nhiều người khác đòi “làm gỏi” CĐV lẫn đội tuyển Malaysia ở trận lượt về sắp tới. Mặc dù có thể là “chém gió” nhưng đó cũng là một hành động không nên.

Chúng ta nên “trên cơ” họ bằng cách thể hiện tinh thần fair-play với họ ngay từ bây giờ và trận lượt về sắp tới. Hãy giữ hòa khí và đối đãi với họ như những người khách quý để họ biết rằng VN ta chơi “đẹp” như thế nào. 

(FB Lê Mỹ)

* Nhiều người hâm mộ chân chính thấy sự việc đang dần mất kiểm soát lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh, như bạn Rem Chung nói: “Các bạn VN, hãy dừng ngay việc dọa dẫm Safiq trên trang cá nhân cậu ấy. Hãy giữ hình ảnh đẹp của chúng ta trong mắt thế giới. Trả thù sẽ không dẫn đến đâu cả!”...

Một người chơi Facebook Malaysia vào bình luận: “Tôi là người Malaysia, tôi rất tiếc những gì đã xảy ra. Nhưng đó chỉ là một số ít người Malaysia chứ không phải toàn bộ chúng tôi”.

Bạn Nico Michael Bryan, người Indonesia, lên tiếng: “Các bạn VN, đừng trả thù bằng bạo lực. Hãy trả thù bằng cách đánh bại họ một cách thuyết phục trong trận lượt về và khiến mọi người tự hào về VN”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên