12/05/2016 10:37 GMT+7

Dọn sạch 108ha rừng trong... 2 tuần

AN NGUYÊN - DUY THANH
AN NGUYÊN - DUY THANH

TTO - Trong vòng hai tuần (từ ngày 24-4 đến 6-5), hơn 100ha rừng phòng hộ ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) bị người dân mang cưa máy, rìu rựa đốn trụi.

Cây rừng bị đốn hạ la liệt ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) - Ảnh: An Nguyên
Cây rừng bị đốn hạ la liệt ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) - Ảnh: An Nguyên

Tới chiều 11-5 tại hiện trường, cây gỗ các loại ngã rạp la liệt trên các sườn đồi.

Theo kế hoạch, sáng nay 12-5 đội kiểm tra liên ngành do Hạt kiểm lâm huyện chủ trì kiểm tra thực địa. Sự việc được phát hiện từ ngày 26-4, nhưng đến ngày 5 và 7-5 Hạt kiểm lâm huyện Đồng Xuân mới tiến hành kiểm tra.

Ai thuê dân phá rừng?

Ông Vũ Công Tâm - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Xuân - cho biết: việc phá rừng diễn ra ở hai tiểu khu 83 và 90 thuộc xã Phú Mỡ. Ở thời điểm kiểm tra có hơn 50 người đang phát dọn, đốn hạ cây rừng bằng cưa máy, rìu rựa.

Sau khi được vận động, những người này rời khỏi hiện trường chiều 6-5. Tất cả đều là người dân tộc thiểu số ở địa phương và họ cho biết được người khác thuê.

Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy hơn 108ha rừng bị phá. Trong đó có gần 27,5ha rừng nghèo được quy hoạch các chức năng phòng hộ xung yếu hoặc sản xuất, trữ lượng cây gỗ đứng bình quân trên diện tích này là gần 19m3/ha.

“Diện tích này có thảm thực bì rất dày, một số loài cây gỗ như: cầy, giẻ, cồng, chò, sổ... đang tái sinh phát triển tốt” - báo cáo nêu.

Trong hơn 80ha còn lại có 21,6ha quy hoạch đất rừng phòng hộ xung yếu. Hiện lực lượng chức năng giữ nguyên trạng hiện trường để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra.

Tại sao có chuyện người dân đồng loạt phá rừng ồ ạt? Theo ông Tâm, bước đầu xác định có hai người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Xuân Quang 1 và xã Phú Mỡ đứng ra thuê người phát dọn cây cối, thực bì trong diện tích nêu trên.

Nhưng ông La O Hoa - chủ tịch UBND xã Phú Mỡ - đặt vấn đề theo hướng khác: “Chúng tôi nghi có ai đó đứng đằng sau đưa tiền, nhờ hai người dân tộc thuê người chặt cây, dọn rừng, chớ đồng bào mình nghèo làm gì có tiền thuê người ta dọn rừng diện tích khủng khiếp như vậy!”.

Những cây gỗ có đường kính 30-50cm bị đốn hạ ở các tiểu khu 90 và 83 thuộc xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên)                                                  
- Ảnh: An Nguyên
Những cây gỗ có đường kính 30-50cm bị đốn hạ ở các tiểu khu 90 và 83 thuộc xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: An Nguyên

Chỉ qua chỉ lại, rừng tan tành

Theo ông Đặng Ngọc Anh - chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, vì rừng đã được giao quyền quản lý cho xã Phú Mỡ, nên để xảy ra vụ việc này trước hết trách nhiệm thuộc về những người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã. Huyện sẽ kiểm tra, xử lý trách nhiệm sau.

Được hỏi vì sao vụ việc đã phát hiện từ ngày 26-4 nhưng xử lý chậm, để một diện tích rừng lớn như vậy bị phá nát, ông Anh trả lời rằng do UBND xã Phú Mỡ phát hiện, báo cáo quá chậm.

Ông La O Hoa phân trần: vì diện tích rừng bị phá nằm quá xa, đường đi khó khăn, xã lại tưởng thuộc địa phận của xã khác nên báo cáo chậm(!).

Còn ông Vũ Công Tâm nói rằng do việc thành lập tổ liên ngành với nhiều lực lượng cần nhiều thời gian, lại vướng các ngày nghỉ lễ nên việc kiểm tra có chậm.

Về hướng xử lý, ông Đặng Ngọc Anh nói: “Đội liên ngành sẽ xác định chính xác diện tích rừng, đất rừng bị phá và điều tra làm rõ ai là người đứng ra tổ chức vụ việc này để xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên - cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn cho huyện Đồng Xuân, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên phối hợp cùng các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm vụ việc nghiêm trọng này.

Chặt phá rừng bất hợp pháp

Theo Phòng tài nguyên - môi trường huyện Đồng Xuân, trong diện tích rừng, đất rừng bị phát dọn đã nêu có khoảng 40ha ở tiểu khu 90 là rẫy cũ của dân đang được xem xét giao cho dân, còn tiểu khu 83 được quy hoạch để giao cho Công ty TNHH Toàn Cầu trồng rừng sản xuất.

Tuy nhiên đến nay chưa có đơn vị, cá nhân nào xin phép và được cấp phép đủ điều kiện phát dọn rừng, nên việc chặt phá rừng này là bất hợp pháp.

AN NGUYÊN - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên