08/12/2016 17:30 GMT+7

Đình chỉ 17 công trình có cần cẩu tháp vi phạm

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Kết quả kiểm tra của Phòng quản lý đô thị TP Vinh (Nghệ An) tại các công trình xây dựng chung cư cao tầng trong thành phố phát hiện nhiều cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án.

TP Vinh (Nghệ An) đình chỉ 17 công trình có cần cẩu tháp vi phạm - Ảnh: DOÃN HÒA
TP Vinh (Nghệ An) đình chỉ 17 công trình có cần cẩu tháp vi phạm - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 8-12, ông Nguyễn Việt Đức - phó trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vinh (Nghệ An) - cho biết đơn vị này đã ra quyết định đình chỉ thi công 17 công trình xây dựng trên địa bàn thành phố vì đã có hành vi vi phạm trật tự xây dựng như sử dụng, vận hành cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Kết quả xử lý này được đưa ra sau khi đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP Vinh thực hiện kiểm tra theo chỉ thị số 18 về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, sau sự cố sập cần cẩu tháp tại dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 làm một nam sinh lớp 10 Trường THPT Lê Viết Thuật tử vong.

Theo ông Đức, qua kiểm tra tại 21 dự án thì đã có 17 dự án vi phạm trật tự xây dựng và bị đình chỉ thi công. Trong đó lỗi chủ yếu của các công trình là chủ đầu tư đã sử dụng cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Trước sai phạm của các chủ đầu tư, UBND TP Vinh đã yêu cầu tháo dỡ cần cẩu tháp trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ. Việc tiếp tục thực hiện xây dựng dự án sẽ được xem xét sau khi hoàn thành việc tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư và đơn vị thi công cho rằng quyết định của UBND TP Vinh mang tính “cứng nhắc” và không phù hợp với thực tiễn. Trong thời gian 17 dự án bị đình chỉ thi công sẽ ảnh hưởng rất lớn tiến độ thực hiện dự án của doanh nghiệp và lao động làm việc tại công trường.

“Phía thành phố và tỉnh yêu cầu không sử dụng cần cẩu tháp nếu xung quanh có khu dân cư là rất khó, bởi vì đất dự án đều ở gần khu dân cư hoặc nơi có hoạt động cộng đồng. Các cần cẩu tháp khi chúng tôi đưa vào hoạt động đều đã được cơ quan chức năng thẩm định an toàn mới sử dụng”, một chủ đầu tư dự án chung cư ở phường Hưng Bình băn khoăn.

Trước đó, như Tuổi Trẻ thông tin, kết quả kiểm tra của các ngành chức năng tỉnh Nghệ An cho thấy công trình chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng, cần cẩu tháp chưa được kiểm định nhưng vẫn thi công rầm rộ. Chiều 14-11, cần cẩu tháp này đổ sập xuống Trường THPT Lê Viết Thuật làm một nam sinh lớp 10 tử vong tại chỗ.

Hiện trường vụ sập cần cẩu tháp làm một nam sinh lớp 10, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tử vong chiều 14-11 - Ảnh: DOÃN HÒA
Hiện trường vụ sập cần cẩu tháp làm một nam sinh lớp 10 Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tử vong chiều 14-11 - Ảnh: DOÃN HÒA
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên