05/02/2017 12:28 GMT+7

Cô giáo dạy tiếng Anh cho trẻ mồ côi Làng SOS

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TTO - Cứ đến mỗi chiều thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, lớp học tiếng Anh trong khuôn viên nhà thanh niên tại Làng trẻ em SOS Đà Nẵng lại rộn ràng tiếng cười nói vui vẻ của tình nguyện viên và các bạn nhỏ nơi đây.

*** Error ***
Các em học sinh được tình nguyện viên dạy tiếng Anh thông qua các bài học vận động - Ảnh: T.LỰC

Dự án giúp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em mồ côi do một số cựu sinh viên Việt Nam từng du học tại Hoa Kỳ thực hiện, với sự hỗ trợ kinh phí từ phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ.

Dạy theo nhu cầu cuộc sống

Chị Lê Thị Thiên An (29 tuổi), trưởng dự án, cho biết chương trình được bắt đầu từ tháng 11-2016 với lớp học đầu tiên gồm 25 học sinh trong độ tuổi lớp 5 - 6 - 7.

Thiên An chia sẻ lý do làm dự án như mối duyên hết sức tình cờ, đó là lần ghé thăm một ngôi chùa đang nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Chuyến đi mang lại cho chị nhiều cảm xúc mạnh.

Thiên An nói: “Có khoảng vài trăm em ở đó, sư thầy bảo rằng các em được nhiều trợ giúp vật chất từ các đoàn từ thiện nhưng chuyện học hành không được giúp đỡ, kiểm tra bởi các sư chỉ đủ sức chăm lo đời sống vật chất của các em. Lúc đó mình nghĩ cần phải làm điều gì đó giúp các em, như dạy tiếng Anh chẳng hạn”.

Theo Thiên An, dự án dự định triển khai hai lớp học đồng thời tại chùa và Làng SOS, nhưng do một số khó khăn về thủ tục nên nhóm mới bắt đầu dạy một lớp tại Làng SOS. Lớp học sẽ diễn ra trong sáu tháng, sử dụng các giáo trình dạy tiếng Anh cho trẻ mới nhất từ nước ngoài.

Ngoài mục đích chính là dạy các em giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh, nhóm còn lồng ghép thêm các kỹ năng khác như ca hát, mỹ thuật và vận động.

Toàn bộ hoạt động dạy tiếng Anh và hoạt động ngoại khóa do 25 tình nguyện viên đảm nhận, trong đó có 11 người trực tiếp giảng dạy. Họ là các bạn trẻ, sinh viên, giáo viên và người có vốn tiếng Anh thông thạo. Không chỉ giảng dạy từ giáo trình, các tình nguyện viên đứng lớp còn giảng dạy theo nhu cầu cuộc sống của các em.

Nhờ đó, những buổi học trở nên sôi động hơn, các em dần được thu hút vào việc học như một thú vui bổ ích. Thiên An cho biết dịp tết, các tình nguyện viên tổ chức chương trình giúp các em vừa chơi vừa học, có phần thưởng là bánh kẹo, bút vở hoặc cặp sách...

Lớp học bổ ích

Em Ngô Thiên Văn (12 tuổi) - quê huyện Duy Xuyên, Quảng Nam - cho biết đã vào Làng SOS được bốn năm. Thiên Văn bảo mới tham gia lớp nhưng đã được học nhiều từ mới và rèn cách phát âm chuẩn.

“Bây giờ em có thể giao tiếp đơn giản như hỏi thăm sức khỏe và hỏi tên tuổi người khác bằng tiếng Anh, tất cả đều nhờ các anh chị tình nguyện viên bày cho, em thích lắm!’’ - Văn nói.

Ngồi gần Thiên Văn là Dương Thị Kim Thoa (11 tuổi). Thoa vào Làng SOS từ năm 2 tuổi, ngày thường tính em hơi rụt rè, nhưng vào lớp học là năng động hẳn lên. Thoa bảo đã tự giới thiệu về mình bằng tiếng Anh và mơ ước sẽ học tiếng Anh thật giỏi để sau này được đi nước ngoài học tập.

Thiên An vui vẻ nói điều làm nên thành công cho dự án chính là đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình và đầy lòng sẻ chia. Họ không chỉ mang đến kiến thức, mà còn chia sẻ yêu thương cho các em có cảnh đời bất hạnh.

Anh Trần Minh Lộc (27 tuổi) - quê huyện Đại Lộc, Quảng Nam, đang là lập trình viên một công ty phần mềm - là một tình nguyện viên của dự án. Lộc cho biết từng sinh hoạt chung câu lạc bộ tiếng Anh với Thiên An nên khi nghe trình bày dự án và tuyển tình nguyện viên, anh liền đăng ký tham gia.

Dù nhà của Lộc ở tận đường Hà Huy Tập cách xa Làng SOS, nhưng cuối tuần nào anh cũng dành thời gian đến đứng lớp.

“Bản thân mình khi tham gia lớp học cũng nhận được niềm vui vì được giúp đỡ một phần công sức nhỏ bé của mình cho các em!” - Lộc nói.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên