24/04/2018 16:17 GMT+7

Chủ thuê bao nộp ảnh chân dung: Quản không chặt, đừng bắt dân 'chạy'

KHÁNH HƯNG
KHÁNH HƯNG

TTO - Xung quanh việc nộp ảnh chân dung cho thuê bao điện thoại, trên một khảo sát của Tuổi Trẻ Online chỉ có 3,2% người dân đồng ý. Câu hỏi đặt ra là với một quy định bị phản đối, không hợp lòng dân như vậy tại sao vẫn cứ triển khai?

Chủ thuê bao nộp ảnh chân dung: Quản không chặt, đừng bắt dân chạy - Ảnh 1.

Sắp tới hạn cuối bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân cho thuê bao di động, người dân TP.HCM đã đổ xô đến các quầy giao dịch để đăng ký trong ngày chủ nhật - Ảnh: THUẬN KHÁNH

Mấy ngày nay, theo dõi hình ảnh người dân chen chúc đến các nhà mạng để bổ sung ảnh đăng ký sim theo Nghị định 49 trên báo chí và mạng xã hội mà tôi "sốt ruột".

Bản thân tôi đang sử dụng 2 sim, của hai nhà mạng, đã cung cấp thông tin theo CMND đầy đủ cả nhưng vẫn sợ sau ngày 24/4 sẽ bị khóa.

Lo thì lo thật, tuy nhiên tôi vẫn chưa đi cung cấp hình ảnh vì quá nhiều lý do: Không có thời gian ra xếp hàng đợi, lên đăng ký trực tuyến thì luôn trong tình trạng quá tải, và cả lý do tôi nhận thấy có rất nhiều thứ vô lý trong chuyện này.

"Tóm lại, tôi thấy rằng việc đòi người dùng bổ sung hình ảnh cho thuê bao điện thoại là một chuyện có khá nhiều "vấn đề". Không khoa học, không có tầm nhìn xa (vì ngày trước đòi đăng ký bằng CMND sao không đưa điều này vào?), thiếu sự chuẩn bị, gây lãng phí về thời gian, công sức của người dân, gây áp lực lên cả nhân viên, tạo một cuộc "chạy" đầy mệt mỏi của người dùng."

Khánh Hưng

Hai lý do đầu chắc không cần bàn nhiều, hẳn nhiều người dùng như tôi vấp phải những khó khăn này. Tôi muốn nhấn mạnh đến lý do thứ ba, đến những thứ vô lý khiến những người dùng như tôi phải lo lắng và "chạy" đi bổ sung hình ảnh.

Đầu tiên là vấn đề người dân không đồng tình ngay từ khi có quy định này. Đó là từ tháng 4/2017, khi Nghị định 49 được đưa ra, trên báo chí người dân phản đối rất nhiều.

Cụ thể, trên một khảo sát của Tuổi Trẻ Online chỉ có 3,2% người dân đồng ý với nghị định này. Câu hỏi đặt ra là với một quy định bị phản đối, không hợp lòng dân như vậy tại sao vẫn cứ triển khai?

Tiếp đó, theo Nghị định 49, việc cung cấp hình ảnh của người dùng là để quản lý nhằm giảm "tình trạng sim thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, sim rác".

Tuy nhiên, ai cũng biết những vấn đề này nằm ở việc quản lý nhà mạng chứ không phải ở người dùng. Trong khi các nhà mạng đua nhau bán sim rác như… bán rau, làm ngơ để tăng doanh thu thì đến giờ họ lại siết chặt (hoặc tỏ vẻ siết chặt?) tạo sức ép lên khách hàng là hết sức vô lý.

Rồi chuyện thời gian, Nghị định 49 được ban hành từ tháng 4/2017 quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.

Như vậy, nghị định này đã được ban hành cách đây một năm, lẽ ra nhà mạng sẽ phải chia nhóm để thông báo tới khách hàng. Tuy nhiên, gần như trong một năm qua nhà mạng "động chạm" đến mà đến gần sát ngày mới nhắn tin các chủ thuê bao khiến người dùng chạy đôn chạy đáo đi cập nhật.

Thêm một điều vô lý với yêu cầu bổ sung ảnh chân dung, đó là chuyện những người dùng đứng với vị thế khách hàng, còn nhà mạng là nhà cung cấp dịch vụ.

Vì thế nếu đúng nhà mạng phải tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dùng cung cấp hình ảnh, không thể có chuyện "bắt" nộp ảnh bằng quá nhiều cách phiền hà, rắc rối, tốn thời gian như thế. Không thể có chuyện nhà mạng sợ bị phạt nên mới đôn đáo "ép" người dùng như bây giờ.

Theo dõi chuyện bổ sung hình ảnh thời gian vừa qua tôi cảm thấy dường như các nhà mạng đang "làm cho có" thế thôi.

Bằng chừng là, "theo các nhà mạng, chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng mới thuộc nhóm đối tượng cần bổ sung thông tin. Còn những thuê bao không nhận được tin nhắn của nhà mạng là những thuê bao đã có đầy đủ thông tin".

Nhưng trên thực tế rất khác. Ví dụ như bạn tôi có đến hai sim, khi tra thông tin theo hướng dẫn thì hai sim đang đứng tên ai đó ở đâu ngoài Bắc, thông tin sai tè le vậy nhưng thời gian qua bạn tôi chẳng nhận được tin nhắn nào báo là "bổ sung thông tin" cả.

Trong khi ngược lại, tôi vẫn không hiểu sao CMND của mình lại đứng tên một số điện thoại mà mình không xài?

Như vậy, chuyện quản lý "tình trạng sim thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, sim rác" bằng việc bổ sung ảnh là điều không hề khả thi. Nó chỉ giải quyết phần ngọn, giúp các nhà mạng tránh "bị phạt" thôi.

Đó là chưa nói đến những hệ lụy như thông tin cá nhân khách hàng sẽ được bảo mật như thế nào? Nhà mạng có thực sự đảm bảo không? Sau này liệu có thêm những quy định cung cấp thông tin cá nhân nào khác nữa?

Vì thế, có lẽ nên xem xét lại chuyện này một cách tổng thể, đừng "ép" người dùng bằng những việc "quýt làm cam chịu" như vậy nữa!

Bạn có cho rằng việc đòi người dùng bổ sung hình ảnh là một chuyện có khá nhiều "vấn đề" của nhà mạng? Về phần mình, bạn ủng hộ hay phản đối về quy định này? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email: dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!


3,2 đồng ý chụp ảnh đăng ký thuê bao di động, còn bạn? 3,2 đồng ý chụp ảnh đăng ký thuê bao di động, còn bạn?

TTO - Xung quanh quy định buộc chụp ảnh khi đăng ký thuê bao di động, Tuổi Trẻ Online đã mở cuộc thăm dò bạn đọc với kết quả không ngoài dự đoán khi chỉ có 3,2% lượt bạn đọc đồng ý.

KHÁNH HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên