08/12/2012 08:30 GMT+7

Thuốc trị hành vi trốn thuế

GS.TS TRẦN NGỌC THƠ
GS.TS TRẦN NGỌC THƠ

TT - Đến người dân bình thường cũng hiểu rõ vì sao một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài liên tục khai báo lỗ trong hàng chục năm trời nhưng vẫn cứ khen VN là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất khu vực. Trong số đó có những công ty đa quốc gia có tiếng trong ngành nước giải khát và thực phẩm mà dư luận nói đến gần đây.

Trên các phương tiện truyền thông, nhà chuyên môn gọi đó là hiện tượng chuyển giá của các công ty đa quốc gia. Đối với người dân, họ hiểu đơn giản rằng bản chất của thực trạng trên không khác gì các công ty đa quốc gia đang trốn thuế.

Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế biết tình trạng này, đã và đang tìm cách ngăn chặn. Do ngăn chặn chưa hiệu quả nên nhiều năm qua, Nhà nước thất thu một khoản thuế. Vấn đề công ty đa quốc gia có doanh thu cả ngàn tỉ đồng nhưng lại khai báo lỗ để không phải nộp thuế càng trở nên bức xúc khi cả nước đang xoay trở để có tiền chi cho phát triển. Kinh tế năm 2013 khó khăn hơn nhưng Bộ Tài chính vẫn yêu cầu TP.HCM thu nội địa tăng thêm 20% so với số ước thực hiện năm 2012. Nếu ai cũng giấu thu nhập, khai lỗ để không phải nộp thuế như tập đoàn đa quốc gia nọ thì làm sao Nhà nước có tiền để xóa đói giảm nghèo, làm hạ tầng, duy trì hoạt động bình thường của xã hội..., từ đó doanh nghiệp có thể hoạt động và bán sản phẩm của mình.

Thôi thì đây cũng là câu chuyện biết rồi, mệt lắm, nói mãi. Nhưng, kinh tế khó khăn, việc không thu được thuế của nhiều công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam phần nào đó cũng đổ gánh nặng thuế lên người dân.

Ngoài hoàn thiện khung pháp lý, các cơ quan chức năng có thể khởi kiện các công ty này ra tòa như Ấn Độ mới đây đã làm với Coca Cola khi công ty này có dấu hiệu chuyển giá. Việc khởi kiện này cũng là cách để mọi người nhận biết được tên tuổi của những công ty làm ăn không đàng hoàng. Có thể các công ty nước ngoài sẽ đối phó và thắng thua là hạ hồi phân giải. Nhưng khi xuất hiện không phải ở thương trường mà là ở pháp đình, tên tuổi của các công ty này sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Chúng ta trân trọng, chào mời mọi nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam làm ăn, nhưng cũng kiên quyết nói không với đơn vị làm ăn gian dối, gây ô nhiễm môi trường, thiếu trách nhiệm đối với cộng đồng nơi mà nhờ cộng đồng đó họ đã kiếm được lợi nhuận.

GS.TS TRẦN NGỌC THƠ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên