31/08/2012 06:10 GMT+7

Amip ăn não người khó có trong nước hồ bơi

THÙY DƯƠNG - LAN ANH
THÙY DƯƠNG - LAN ANH

TT - Ngày 30-8, bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết ký sinh trùng amip ăn não người rất khó xuất hiện tại các hồ bơi ở TP.HCM, vì các hồ bơi này được bỏ thuốc sát trùng với nồng độ cao nên amip ăn não người không thể sống được.

Ký sinh trùng “ăn” não người trú ở ao, hồ

Ký sinh trùng amip ăn não người sống trong môi trường nước ngọt tự nhiên như ao, hồ... Đến nay, tại VN mới có một bệnh nhân mắc bệnh amip ăn não người được phát hiện, còn trước đó có bao nhiêu người mắc bệnh này thì không biết được vì đặc điểm của bệnh là tử vong rất nhanh và nếu không được xét nghiệm thì không thể biết nguyên nhân gây tử vong. Bệnh này thường tử vong sau 3-5 ngày và tỉ lệ tử vong rất cao, lên đến hơn 90%.

Theo bác sĩ Siêu, loại ký sinh trùng amip ăn não người sống trong môi trường nước ngọt tự nhiên nên không thể đổ thuốc xuống những nơi này để tiêu diệt vì bề mặt nước tự nhiên rất lớn, luôn lưu chuyển, chưa kể khi tiêu diệt loại ký sinh trùng này đồng nghĩa với việc tiêu diệt hệ động vật có lợi khác, làm đảo lộn hệ sinh thái tự nhiên. Hơn nữa, mật độ loại ký sinh trùng này trong môi trường tự nhiên rất ít nên không thể phát triển thành dịch, gây hại cho cộng đồng.

Việc cần làm hiện nay trước một ca mắc bệnh amip ăn não người là lấy mẫu nước ở nơi gây bệnh cho bệnh nhân phân tích xem mật độ loại ký sinh trùng này ở đó có cao hay không, sau đó các chuyên gia ngồi lại cùng bàn cách giải quyết. Đến nay VN chưa có nghiên cứu nào về bệnh này.

Theo bác sĩ Siêu, người dân cần tự phòng bệnh cho mình bằng cách tránh đến vùng từng gây bệnh amip ăn não người. Với những người làm nghề thợ lặn, nghề liên quan đến bơi lội cần sử dụng loại nẹp mũi, trang bị ống thở để tránh sặc vào đường mũi. Nếu không có những loại này khi đi bơi, lặn không nên hít loại nước tự nhiên này vào trong người, phòng tránh sặc nước vì bị sặc nước càng dễ có nguy cơ mắc bệnh. Ký sinh trùng này chủ yếu đi qua đường niêm mạc mũi, vào mạch máu, lên não và gây bệnh.

* Cùng ngày, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Bình cho biết Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM báo cáo thông tin, trong trường hợp chính xác bệnh nhân T., 25 tuổi, vừa tử vong ở TP.HCM nhiễm ký sinh này, đây là lần đầu tiên ký sinh trùng này xuất hiện ở VN.

Ông Bình cho biết Bộ Y tế sẽ nhanh chóng có văn bản yêu cầu các tuyến y tế cảnh giác để phòng ngừa và điều trị cho bệnh nhân, nhất là người nghi ngờ nhiễm ký sinh trùng amip ăn não người.

Cần điều tra dịch tễ để tránh làm dân hoang mang

Chiều 30-8, ông Nguyễn Văn Huyên - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên) - cho biết vừa hay thông tin anh T. (25 tuổi, quê xã Hòa Mỹ Tây) tử vong vì nhiễm amip ăn não người do lặn bàu bắt trai. “Chúng tôi đã yêu cầu Trạm y tế xã Hòa Mỹ Tây thu thập thông tin cụ thể để báo cáo, sau đó mới có thể trao đổi với báo chí về vấn đề này” - ông Huyên cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Hùng - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên - cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến trường hợp một người bị tử vong do nhiễm amip ăn não xảy ra tại Phú Yên. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần phải có điều tra dịch tễ học trên nhiều người mắc mới có thể công bố rằng loại amip này sống ở ao hồ, còn nếu trên một cá nhân thì cần thận trọng vì có thể anh ta nhiễm ở nơi khác. Nếu chưa có kết quả điều tra dịch tễ, việc cho rằng loại amip này sống trong bàu nước nơi bệnh nhân từng lặn bắt trai có thể gây hoang mang cho người dân địa phương đó”.

Cùng ngày, ông Lê Văn Hòa - bí thư Đảng ủy xã Hòa Mỹ Tây - cho biết ở xã Hòa Mỹ Tây có ba bàu nước ngọt lớn là bàu Sen, bàu Hương và bàu Quay, nhưng chỉ hai bàu có trai sống. Người dân địa phương thường xuyên lặn bàu bắt trai, nhưng chưa từng nghe có trường hợp nào mắc bệnh nguy hiểm dẫn đến chết người như anh Toàn. Ông Hòa nói vừa có ý kiến chỉ đạo UBND xã và Trạm y tế Hòa Mỹ Tây kiểm tra, làm báo cáo gấp gửi cơ quan chức năng của huyện Tây Hòa đề nghị có giải pháp nghiên cứu, xử lý vấn đề này.

DUY THANH

THÙY DƯƠNG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên