14/01/2011 04:20 GMT+7

Cốc thủy tinh độc

LAN ANH
LAN ANH

TT - Thêm một lần nữa chỉ số an toàn của sản phẩm nhập khẩu lại được cảnh báo khi hàng loạt sản phẩm ly nhựa, ly thủy tinh, bình nhựa nhập khẩu từ Trung Quốc được kiểm nghiệm và có kết quả chứa hàm lượng chì cao gấp hàng ngàn lần so với tiêu chuẩn VN.

Ngừng kinh doanh ly thủy tinh có chì gây ung thư

wliAwjuZ.jpgPhóng to

Một số mẫu ly, cốc có chứa hóa chất độc hại - Ảnh: từ website Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, có 10 mẫu cốc, ly nhựa, bình nhựa nhập khẩu từ Trung Quốc, mẫu lấy tại An Giang chứa hàm lượng chì cao hơn 1,2-2.192 lần tiêu chuẩn VN, chưa kể các chất độc hại khác. Điều nguy hiểm là sản phẩm có in hình các nhân vật hoạt hình hấp dẫn trẻ em, nhưng lại có khả năng làm giảm chỉ số thông minh của trẻ do lượng chất độc hại tồn dư rất cao trong sản phẩm.

Ông Lê Trường Giang, Viện Hóa học, cho biết chì được sử dụng rất nhiều trong các hoạt động công nghiệp như ngành in, luyện thép, điện, sản xuất ôtô... cũng như cuộc sống hằng ngày... là những nguồn gây ô nhiễm chì cần phải kiểm soát vì có thể xâm nhập cơ thể sống qua đường hô hấp, tiêu hóa, qua da và hấp thụ vào máu.

Cũng theo ông Giang, chì hấp thụ qua đường hô hấp nguy hiểm nhất, do chì và các hợp chất của chì gần như được hấp thụ toàn bộ tại phổi, sẽ theo máu đi tới các cơ quan trong cơ thể. Chì hấp thụ qua đường tiêu hóa thấp hơn so với đường hô hấp do phụ thuộc khả năng hòa tan của chì và các hợp chất trong hệ thống tiêu hóa. Chì cũng có thể hấp thu qua da, đặc biệt khi da bị tổn thương.

Chì đặc biệt độc hại đối với não và thận, hệ sinh sản và hệ tim mạch của con người. Khi bị nhiễm độc chì sẽ ảnh hưởng có hại tới chức năng của trí óc, thận, gây vô sinh, sẩy thai và tăng huyết áp. Đặc biệt chì gây ảnh hưởng nguy hại rất lớn đối với trẻ em. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy nhiễm độc chì làm giảm mạnh chỉ số thông minh (IQ) của trẻ ở tuổi đi học.

Nhiễm độc chì làm hệ thần kinh luôn căng thẳng, gây rối loạn sự tập trung chú ý ở trẻ em 7-11 tuổi. Ở tuổi trung niên, nhiễm độc chì làm huyết áp tăng, gây nhiều rủi ro về các bệnh tim mạch. Việc nhiễm chì dù ở mức thấp cũng gây ngộ độc mạnh.

Danh sách sản phẩm có hàm lượng chì cao (tất cả đều có xuất xứ Trung Quốc):

Ly thủy tinh Fruitissimo Strawberry - Luminarc (mẫu lấy tại Công ty TNHH Á Đông, khu thương mại Tịnh Biên, An Giang); ly thủy tinh quai bông Fruitissimo Strawberry (mẫu lấy tại siêu thị Tứ Sơn, quốc lộ 91, thị xã Châu Đốc, An Giang), ly thủy tinh Fruitissimo Strawberry (siêu thị Mỹ Nhựt, khu thương mại Tịnh Biên, An Giang); ly 4609-408A (Flower Beautiful, bán tại siêu thị Mỹ Nhựt); ly thủy tinh C-ZB40 (siêu thị Mỹ Nhựt); bình nhựa 3867C-400ml (siêu thị Mỹ Nhựt); bình nhựa H336-700ml (siêu thị Mỹ Nhựt); ly nhựa 037LC (siêu thị Mỹ Nhựt); ly nhựa Shunmei 2318 nền trắng (siêu thị Mỹ Nhựt); ly nhựa Shunmei 2318 nền vàng (siêu thị Mỹ Nhựt).

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên