31/10/2013 23:29 GMT+7

Bộ Quốc phòng không bao giờ dựa vào nhà ngoại cảm

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TTO - “Việc lừa đảo trên xương máu những người hi sinh vì Tổ quốc là không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp nghiêm trị những đối tượng có hành vi vô lương tâm này” - Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại biểu Lê Hữu Đức - phát biểu trước Quốc hội, ngày 31-10.

jQ8It9di.jpgPhóng to
“Cậu Thủy” (giữa) trong đợt quy tập mộ liệt sĩ tại Ea H’Leo - Ảnh: N.V.Kiểu

Ông cũng đã trả lời phóng viên Tuổi Trẻ bên hành lang kỳ họp.

* Thưa thượng tướng, trong những năm vừa qua công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được Bộ Quốc phòng thực hiện như thế nào ?

- Bộ Quốc phòng sớm thành lập Ban Chỉ đạo, đã tổ chức 20 đội chuyên trách gồm các đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao, có chuyên môn để tiến hành quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước và nước bạn Lào, Campuchia. Cho đến nay, đã quy tập được 939.426 bộ hài cốt liệt sĩ và đã tổ chức an táng trọng thể tại 3.077 nghĩa trang trên toàn quốc. Như tôi phát biểu trước Quốc hội là trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ rất vất vả. Việc tìm kiếm, cất bốc chủ yếu diễn ra ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo rất gian khổ, đã có 14 đồng chí hi sinh và hơn 100 đồng chí khác bị thương trong quá trình quy tập.

Tôi khẳng định rằng Bộ Quốc phòng không bao giờ nhờ các nhà ngoại cảm. Chúng tôi căn cứ vào hồ sơ lý lịch của các đồng chí lưu lại tại đơn vị, căn cứ vào sơ đồ mộ chí khi các đồng chí hi sinh được đơn vị lập. Khi chiến tranh xảy ra, mỗi quân nhân có một chiếc lọ nhỏ đựng mẩu ghi các thông tin cá nhân cần thiết, lúc hi sinh vẫn đem thông tin đó bên mình.

Các đội quy tập cũng nhận được nhiều thông tin do nhân dân cung cấp, đặc biệt là tại các vùng núi, vùng xa thì có các già làng, trưởng bản, người cao tuổi, rồi anh em đồng đội còn lưu giữ các thông tin về đồng đội của mình. Còn nguồn thông tin nữa là từ phía đối phương cũng cung cấp cho mình các thông tin về việc chôn cất liệt sĩ.

* Hiện nay số lượng các gia đình, thân nhân có nhu cầu tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn rất lớn. Thượng tướng có khuyến cáo gì với các gia đình đó? quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ họ như thế nào?

- Vừa rồi Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tìm kiếm, quy tập trên 200.000 hài cốt nữa. Và tôi khẳng định: trong quá trình tìm kiếm, chúng tôi sẽ không bao giờ dùng các nhà ngoại cảm.

Từ trước đến nay, Bộ Quốc phòng không khuyến khích các gia đình tự đi tìm. Bộ Quốc phòng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao việc này thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm và có trách nhiệm cao đối với công việc để nhanh chóng đưa các đồng đội của chúng tôi về với thân nhân, gia đình. Đây là trách nhiệm chính trị và cũng là trách nhiệm với những người đồng đội đã ngã xuống.

Tôi mong các gia đình, thân nhân liệt sĩ có bất cứ thông tin gì liên quan thì cần thông báo cho các đội quy tập của quân đội và dựa vào các đội này, hoặc là thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan quân sự của tỉnh, huyện. Hiện nay trong các cơ quan quân đội chúng tôi đang lưu giữ các hồ sơ, thông tin, sơ đồ mộ chí và nhiều thông tin khác. Vì vậy, các gia đình, thân nhân liệt sĩ phối hợp với các đơn vị có trách nhiệm của quân đội thì công tác tìm kiếm, quy tập sẽ thuận lợi và chính xác hơn.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền:

Tìm hài cốt liệt sĩ là tâm nguyện rất chính đáng của thân nhân, gia đình liệt sĩ. Từ tháng 7-2011, khi phát hiện có hiện tượng lừa đảo trục lợi, thì chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện đúng theo nghị định của Chính phủ, là khi phát hiện thông tin về hài cốt liệt sĩ phải báo cáo với chính quyền, cơ quan quân sự địa phương để phối hợp tìm.

Còn khi phát hiện làm giả, lừa đảo - như trường hợp ông Thúy vừa rồi - quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm. Qua đây chúng ta cũng cần tuyên truyền để người dân cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, lợi dụng niềm tin tâm linh để trục lợi.

Chúng tôi đã có công văn gửi các địa phương, trong đó nêu rõ tất cả hài cốt liệt sĩ tìm kiếm được thông qua các kênh bên ngoài quân đội thì dứt khoát phải giám định AND thì lúc đó mới tổ chức lễ truy điệu và đưa hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngân hàng CSXH nói gì về vụ “cậu Thủy”?Bắt “nhà ngoại cảm” nghi làm giả hài cốt liệt sĩBắt “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh ThúyVụ "cậu Thủy": Đắk Lắk, Bình Phước nghi vấn

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên