18/10/2012 08:15 GMT+7

Thực hiện NQ Trung ương 4: còn nhiều việc phải làm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Trong ngày 17-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp xúc với các cử tri Hà Nội và TP.HCM. Cử tri rất quan tâm đến các nội dung liên quan tới Hội nghị Trung ương 6 vừa kết thúc.

kjT9Wtsd.jpgPhóng to
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội chiều 17-10 - Ảnh: XUÂN LONG

Đáp ứng sự quan tâm của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành nhiều thời gian để trao đổi các vấn đề liên quan đến Hội nghị Trung ương 6 về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác phê bình và tự phê bình.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hết sức lắng nghe nhân dân

Đừng mừng khi giảm nhập siêu

“Nhập siêu giảm cũng đừng vội mừng, đó không phải công lao của Đảng và Nhà nước gì cả, mà do đình đốn sản xuất nên không nhập khẩu mà thôi. Đó là sự trì trệ chứ không phải tiến bộ và đang tìm cách tháo gỡ” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thẳng thắn khi nói về tình hình kinh tế đất nước. Ông nói hiện tại ngân sách đang rất khó khăn, vì thu thuế sụt giảm do cả trăm ngàn doanh nghiệp phá sản.

Ngày 17-10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ (Hà Nội). Phát biểu về vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí đang được cử tri dành nhiều sự quan tâm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Vấn đề tham nhũng hiện nay đã quá rõ. Vì vậy, việc phòng chống tham nhũng, lãng phí đang được làm rất quyết liệt”.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng thực tế trong quản lý chung hiện nay, khâu tổ chức chỉ đạo thực hiện vẫn là khâu yếu kém. Ông nhấn mạnh: “Yếu kém ở chỗ cứ ban hành xong là buông, không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, tổng kết, phát hiện vấn đề để chỉ đạo thực hiện. Thế nên các cụ cứ có câu: “Nghị quyết ra, rằng hay thì thật là hay. Xem ra thực hiện còn gay trăm bề”, vì thế Trung ương ra nghị quyết 4 chính là một đột phá tập trung vào chỉ đạo thực hiện”.

Theo Tổng bí thư, khâu yếu tiếp theo trong công tác quản lý hiện nay chính là vấn đề bố trí cán bộ có khi không đúng, hoặc là chưa đủ năng lực, chưa đủ tầm. “Chỗ này là bài học hết sức sâu sắc. Cứ nhìn lại một chỗ nào đó, có khi thay cán bộ một cái là tình hình khác hẳn. Tại sao cứ có vấn đề khó là đổ tại cơ chế chính sách. Tại sao cùng một cơ chế chính sách ấy mà tỉnh này làm tốt, tỉnh kia làm không tốt, vậy là do cái gì, do cán bộ mà ra” - Tổng bí thư nói.

Đề cập vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, Tổng bí thư nhấn mạnh: “Vấn đề lãng phí các bác nêu rất đúng. Bây giờ lãng phí cũng rất lớn, nhiều chỗ lãng phí ghê gớm lắm. Lãng phí đất đai, tài nguyên, của cải, tiền bạc. Hội họp quá nhiều, thăm viếng lẫn nhau quá nhiều, toàn hình thức thôi. Cưới xin, ma chay, đi nước ngoài lu bù, vậy tiền ở đâu, có bỏ tiền túi ra không, xót xa lắm chứ. Bác Hồ đã nói rồi, làm bao nhiêu mà lãng phí thì như gió vào nhà trống thôi. Nói học Bác Hồ thì phải làm, nếu cứ nói không thôi hoặc không thực hiện thì giống như chẳng học gì”.

Chia sẻ thêm với cử tri về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Vừa rồi Hội nghị Trung ương 5 đã bàn một bước là chuyển Ủy ban phòng chống tham nhũng từ cơ quan hành pháp về bên Đảng. Đây cũng là việc nghe ý kiến của các bác, nghe ý kiến của nhân dân. Còn tới Hội nghị Trung ương 6, sau năm tháng chuẩn bị mới báo cáo ra Trung ương, trong quá trình kiểm điểm đã hết sức lắng nghe nhân dân, các đoàn thể, mặt trận tổ quốc, các cấp ủy bên dưới và đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo lão thành cách mạng. Trong lịch sử cũng chưa bao giờ có việc một cơ quan tập thể lãnh đạo cao nhất là Bộ Chính trị mà tự nhận kỷ luật thế này. Nhưng Bộ Chính trị đã phân tích đây là trách nhiệm chính trị. Nhận kỷ luật chỉ có được nhân dân tin yêu hơn thôi, không sợ mất uy tín, nên gương mẫu nhận trước. Ngày xưa Bác Hồ vĩ đại như thế vẫn nhận lỗi trước dân. Tôi xin nói việc kiểm điểm, phê bình, tự phê bình mới là bước đầu, còn phải làm cả quá trình, còn thấy các nơi làm ào ào là lo lắm”.

uA362Q5n.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bìa phải) cùng các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1, TP.HCM sáng 17-10 - Ảnh: MINH ĐỨC

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đây là kết quả bước đầu

Đó là ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi đề cập đến kết quả kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tại cuộc tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3, TP.HCM ngày 17-10.

Phát biểu trước cử tri về kết quả được báo cáo tại Hội nghị Trung ương 6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Xin nhấn mạnh với cô bác cử tri, đây là kết quả bước đầu... Tới đây còn rất nhiều việc phải làm”. Chủ tịch nước nói phê bình và tự phê bình là một khâu hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhưng đó không phải là khâu duy nhất.

Trả lời cử tri về việc xử lý cán bộ sai phạm, Chủ tịch nước cho biết phải chịu sức ép rất nhiều nhưng: “Không phải vì sức ép đấy mà làm những điều không đúng, quá hữu hoặc quá tả. Chúng tôi hết sức bình tĩnh”. Chủ tịch nước nêu rõ: “Không ai có thể trù úm cả lực lượng quân đội, công an và cả dân tộc này”. Dù vậy, ông cũng tâm sự: “Cần ghi nhớ lời những vị lãnh đạo tiền bối dạy là trái tim phải luôn nóng, cái đầu phải luôn lạnh”.

Về những quan tâm của cử tri đối với việc Bộ Chính trị đề nghị Trung ương cho được nhận hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước nói: “Chúng tôi theo suốt Hội nghị Trung ương 6, không có ý kiến phản đối những khuyết điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cá nhân một ủy viên Bộ Chính trị bị đề nghị xem xét kỷ luật. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Trung ương cân nhắc lợi hại trong thời điểm hiện nay nên quyết định không thi hành kỷ luật. Có thể có ai đó không hài lòng Trung ương, đó là quyền của người dân, quyền của cán bộ, đảng viên. Chúng tôi không chê trách. Tại những cuộc tiếp xúc như thế này, chúng tôi chân thành lắng nghe, sẵn sàng nhận những lời nhắn nhủ, phê phán”.

Khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã làm được nhiều trong việc củng cố lòng tin của người dân, nhưng Chủ tịch nước cho rằng vẫn chưa tương xứng với sự mong đợi của Đảng và nhân dân: “Trách nhiệm của chúng tôi còn lớn lắm và còn nhiều lỗi lớn”. “Tôi khuyên cô bác cử tri đừng thụ động, cần mạnh dạn bày tỏ chính kiến của mình, tâm tư nguyện vọng của mình. Nếu ai nói người dân nói sai thì chính người đó đã sai” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch nước nhìn nhận đây cũng là một công tác cần thiết để góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Ông nhấn mạnh thêm: yêu cầu của công tác xây dựng Đảng còn rộng lớn hơn, bao gồm một loạt vấn đề phải làm. “Mong cô bác cử tri bớt sốt ruột, chúng tôi đang điều hành theo đúng tinh thần này”.

Sẽ có nhiều thay đổi. Đây là lời hứa của Chủ tịch nước với cử tri. Chủ tịch nước nói: “Có nhiều vụ án, nhiều vấn đề gần đây ít được nói đến. Tôi rất lo, ít nói cũng có nghĩa là tốt lắm rồi nhưng có thể là chán không muốn nói nữa. Tôi sợ cái giả định thứ hai, chúng tôi mong rằng cử tri sẽ thường xuyên nhắc nhở. Và khi ban chỉ đạo chống tham nhũng mới được thành lập thì sẽ xới xáo mạnh mẽ lại nhiều chuyện. Những vụ án nổi cộm, được nhân dân cả nước quan tâm chắc chắn sẽ không bị bỏ qua”.

“Lòng dân đang bất bình ghê gớm, phải nói thẳng như thế!” - đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với bức xúc của cử tri khi nói về kết quả phòng chống tham nhũng. Chủ tịch nước nói trước mỗi kỳ họp Quốc hội hay HĐND, các đại biểu đều luôn hứa hẹn việc chống tham nhũng, thậm chí có nhiều đại biểu còn nói chống tham nhũng không được thì sẽ xin nghỉ. “Nói vậy nhiều rồi, bây giờ phải hành động thôi!” - Chủ tịch nước bày tỏ.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên