01/11/2016 15:10 GMT+7

Catherine Deneuve đến Hà Nội: chuẩn mực một minh tinh màn bạc

ĐỨC TRẦN (tổng hợp) - Ảnh: Moviestars
ĐỨC TRẦN (tổng hợp) - Ảnh: Moviestars

TTO - Catherine Deneuve đã có mặt tại Hà Nội hôm nay 1-11 trong vai trò là khách mời đặc biệt của LHP Quốc tế Hà Nội lần 4-2016.

Catherine Deneuve trong Standing Tall - bộ phim mang về cho bà đề cử thứ 12 giải Cesar 2016 - Ảnh Wild Bunch
Catherine Deneuve trong Standing Tall - bộ phim mang về cho bà đề cử thứ 12 giải Cesar 2016 - Ảnh Wild Bunch

Đóng phim từ năm 13 tuổi với hơn 100 vai diễn, Catherine Deneuve là huyền thoại màn bạc Pháp hiếm hoi vẫn duy trì hoạt động nghệ thuật đến thời điểm này.

Nàng thơ nghệ thuật

Trước khi trở thành bóng hồng trong hàng loạt các tác phẩm điện ảnh, Catherine lọt vào mắt xanh của nhà tạo mốt lừng danh Yves Saint Laurent, người trao cho bà khá nhiều bộ trang phục tuyệt đẹp, đặc biệt là trong bộ phim kinh điển Belle de Jour (1967). 

Đến khi bà tung hoành trên màn bạc với danh xưng minh tinh, khuôn mặt bà được khắc thành bức phù điêu Marianne - biểu tượng của Cộng hòa Pháp, thay cho diễn viên gạo cội Brigitte Bardot một thời vang bóng. 

Jean Sorel và Catherine Deneuve trong phim Belle de Jour đạo diễn bởi Luis Buñuel (1967)
Jean Sorel và Catherine Deneuve trong phim Belle de Jour đạo diễn bởi Luis Buñuel (1967)

 

Dù may mắn vẫn nhận được lời mời đóng phim, thậm chí là vai chính trong lúc các thế hệ trẻ hơn xuất hiện, Catherine vẫn không khỏi âu lo về tuổi già. Bà nói:

“Chẳng ai muốn mình già, nhưng biết làm sao được. Tôi cũng phải chấp nhận và vẫn lao động hàng ngày. Cái được của tuổi già là bạn trải qua nhiều bước ngoặt rồi nên nhìn lại, thấy mọi sự trở nên bớt nghiêm trọng, bớt lo lắng hơn…”. 

Đó cũng là lý do Catherine chọn giai đoạn 10 năm - từ tuổi 40 đến 50 - là dấu son sáng nhất của bà. Nhân vật Marion Steiner - một phụ nữ mộng làm diễn viên giữa chiến tranh Thế giới thứ hai trong The Last Metro năm 1980 là vai diễn mà bà rất ưng ý.

Riêng khán giả thì khó quên Repulsion năm 1965 của Roman Polanski khi Catherine thủ vai cô gái trẻ sống một mình trong căn hộ ma quái, hay phim ca nhạc The Umbrellas of Cherbourg năm 1964… 

Nhiều đồng nghiệp gợi ý cho Catherine trở thành đạo diễn phim, nhưng Catherine lại cho rằng bà đã "tự đạo diễn chính mình" nhiều năm qua rồi. “Với tôi, làm phim rất đặc biệt, tôi nghĩ mình không hợp lắm”. 

Catherine Deneuve vẫn hiện diện trên thảm đỏ các LHP phim danh giá những năm gần đây

 

Miền ký ức Đông Dương

Có lẽ với Catherine Deneuve, Đông Dương là bộ phim khó quên. Đây là phim quay bối cảnh ở châu Á hiếm hoi mà Catherine tham gia. Vai diễn Éliane Devries - một quý cô giàu có nhưng có cuộc đời truân chuyên đầy sóng gió - cũng là vai diễn mang về cho Catherine đề cử Oscar đầu tiên và duy nhất. 

Đông Dương giúp Catherine đạt đến độ chín mùi diễn xuất cùng nhiều hào nhoáng cho bà khi có mặt trên thảm đỏ của hàng chục giải thưởng lớn nhỏ.

Đông Dương là bộ phim khó quên trong sự nghiệp của Catherine Deneuve

Dù tỏ ra hào hứng trở lại châu Á để quay phim lần nữa nhưng Catherine cho biết bà không thấy có mối liên hệ đặc biệt nào cho các diễn viên châu Âu trong phim châu Á: “Các đạo diễn gốc Á có lẽ sẽ chọn diễn viên Anh hoặc Mỹ nhờ ngôn ngữ tiếng Anh vẫn hợp lý hơn”.   

Xuýt soát 25 năm kể từ ngày Đông Dương ra đời và mang về cho Pháp giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, Catherine Deneuve và đạo diễn Régis Wargnier (người cũng đến LHP Hà Nội năm nay) tái hợp trong East/West năm 1998 - bộ phim cũng nhận được một đề cử Oscar danh giá. 

Catherine Deneuve là huyền thoại màn bạc Pháp hiếm hoi vẫn duy trì hoạt động nghệ thuật đến thời điểm này

 

Sức hấp dẫn của “sống chậm”

Khán giả từng sốc khi biết Cate Blanchett – một minh tinh màn bạc hàng đầu Hollywood không có bất kì tài khoản cá nhân nào trên mạng xã hội. Nhưng đó cũng không bì với Catherine - người đàn bà hạn chế sử dụng điện thoại ở mức tối đa, thậm chí từng lên án trào lưu chụp ảnh tự sướng (selfie)… 

Tất nhiên Catherine đã ngoài 70 tuổi và không phải thế hệ mắt xanh tóc vàng mặc áo trễ vai, hờ hững khoe đôi môi đỏ thắm màu son Dior hay Chanel. Bà có quan điểm rất khác biệt về hình ảnh một ngôi sao thật sự: “Họ nên là người thật uy tín và kín đáo, hiếm khi ra mặt với công chúng”. 

Theo bà, ở thời đại ngày nay hầu như danh nghĩa ngôi sao bị sử dụng một cách tràn lan, các diễn viên được cho là ngôi sao gần như nổi tiếng nhờ công nghệ PR với hàng tá chuyện chẳng phải tài năng được phơi bày để phục vụ trí tò mò của khán giả. 

Catherine Deneuve giữ cho một một nếp sống khá lặng lẽ

Catherine tôn thờ hình ảnh minh tinh màn bạc ngày xưa: đó là những người vừa sáng chóa vừa đẹp đẽ song cũng bí ẩn, vừa có vẻ thân thiện với nụ cười tươi nhưng cũng rất xa cách "khó với tới được".

“Giờ bạn có thể được mời đến thảm đỏ với bất kì lí do gì, bạn là nữ hoàng trong chốc lát rồi thôi. Trong khi ngày xưa, các LHP lớn từng rất lộng lẫy và huy hoàng” - Catherine nói. 

Mang nhiều tiếc nuối thời vàng son của ảnh đàn thế giới lẫn của chính mình nhưng Catherine Deneuve không hề mỏi mệt với các dự án mới. Bà nói: “Chỉ khi nào tôi thấy hết vui, hết muốn làm thì tôi sẽ không đóng phim nữa”. 

Catherine Deneuve từng nói rằng nếu có ly hôn thì tại sao lại phải kết hôn làm gì, đó là lý do bà đang sống với hai người con lớn, trong đó Chiara Mastroianni cũng theo đuổi nghệ thuật thứ 7 nhưng không thể vượt qua cái bóng quá lớn của mẹ.  

>> Một số hình ảnh Catherine Deneuve thời trẻ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỨC TRẦN (tổng hợp) - Ảnh: Moviestars
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên