The Wild Goose Lake quay rất đẹp nhưng chưa đủ sức nặng nội dung - Ảnh: Memento
21 phim tranh giải Cành cọ vàng đã ra mắt giới chuyên môn và khán giả ở Cannes.
Trong số này, niềm hi vọng Hoa ngữ là The Wild Goose Lake tỏ ra yếu thế bởi hàng loạt đối thủ nặng ký từ châu Âu và Mỹ.
Thuộc thể loại phim u tối "khó nhằn" song hầu hết các nhà phê bình đều cho rằng The Wild Goose Lake mạnh về hình thức thể hiện hơn là cốt truyện xoắn não.
Điều này khiến người hâm mộ khá thất vọng bởi trước đó, đạo diễn phim là Điêu Diệc Nam đã rất thành công với một phim có kịch bản hấp dẫn là Black Coal, Thin Ice.
The Wild Goose Lake (Nan Fang Che Zhan De Ju Hui) new clip official from Cannes
Không nằm trong Top 10 phim hay nhất Cannes (điểm từ các nhà báo) nhưng The Wild Goose Lake vẫn may mắn không lọt Top cuối trong số 21 phim tranh giải.
Cơ hội lớn nhất cho phim nếu có đoạt giải, nhiều khả năng nằm ở khâu kỹ thuật với phần hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.
Công chiếu vào những ngày cuối diễn ra Liên hoan phim, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Bong Joon Ho là Parasite bất ngờ trở thành tâm điểm truyền thông, khi nhận hàng loạt lời khen từ nhiều cây bút uy tín.
PARASITE Trailer (2019) Joon Ho Bong Movie
Sau một số tác phẩm thực hiện cho Hollywood, Bong trở về Hàn Quốc để ghi dấu ấn cá nhân với Parasite, cùng dàn tài tử quen thuộc như Sang Kang Ho, Lee Sun Kyun...
Câu chuyện của Parasite xoay quanh những "kẻ ký sinh" ăn bám, tìm kiếm mọi cơ hội bằng mọi thủ đoạn để thoát nghèo.
Mặc cho câu chuyện không hẳn mới nhưng lối thể hiện độc đáo, mang màu sắc li kỳ rùng rợn đã biến Parasite trở thành "át chủ bài" cho điện ảnh châu Á ở Cannes năm nay.
Cảnh trong phim Parasite - Ảnh: CJ
Parasite hiện đang chiếm ưu thế tuyệt đối trên các bảng điểm ở Cannes, trong khi đó những tờ báo như Indiewire, The Guardian... đều chấm phim trên điểm 8/10.
Điều này giúp Parasite lọt Top 5 cùng các phim như Once Upon a Time in Hollywood (Mỹ); Portrait of a Lady on Fire (Pháp); Pain and Glory (Tây Ban Nha)...
Phim mất 77 ngày ghi hình, sẽ chiếu rộng rãi tại Hàn Quốc vào ngày 30-5, tại Việt Nam đầu tháng 6 và đã được hãng Neon của Mỹ mua bản quyền.
Nếu may mắn, Parasite có thể lần đầu tiên đưa Bong Joon Ho lên bục cao nhất (Cành cọ vàng hoặc Grand Prix) sau nhiều lần vị đạo diễn này trượt giải.
Poster phim Parasite
Ngoài The Wild Goose Lake và Parasite lọt vòng tranh giải chính thức, ở Cannes còn có những tựa phim hứa hẹn khác của châu Á, điển hình là Nina Wu của Đài Loan và The Gangster, The Cop, The Devil cũng của Hàn Quốc.
Nina Wu (chiếu tại hạng mục tranh giải Un Certain Regard) cho thấy sự tiến bộ của đạo diễn trẻ Midi Z người gốc Myanmar. Ngoài khả năng nắm bắt nhanh nhạy thời sự, Midi Z còn mang hơi thở thời đại vào cuốn phim giật gân đúng tiêu chí anh lựa chọn: "Tôi đang nhắm đến một thứ ngôn ngữ điện ảnh mới".
Kịch bản của Nina Wu được chính nữ diễn viên phim là Wu Ke-Xi chấp bút, phần lớn mang trải nghiệm cá nhân cô khi bắt đầu vào nghề và gặp phải những "chướng ngại vật" như bị bắt nạt, ức hiếp, trao đổi thân xác, quấy rối tình dục...
Cảnh trong phim Nina Wu - Ảnh: Seashore Image
Không chỉ mang cách biểu đạt hấp dẫn, đầy tính sắp đặt, Nina Wu còn gây chú ý với báo chí phương Tây nhờ đề tài liên quan tới #Metoo một hiệu ứng truyền thông ồn ào những năm qua liên quan đến vấn nạn bất công, đàn áp tình dục mà nhiều nữ diễn viên Hollywood và các nền điện ảnh khác đang gánh chịu.
Trailer de Nina Wu (HD)
Với hiệu ứng truyền thông tốt, ekip phim Nina Wu hoàn toàn có quyền hi vọng vào các giải thưởng quan trọng thuộc khuôn khổ Un Certain Regard.
Như "đặc sản" hàng năm, chương trình chiếu phim Midnight screenings luôn là "đất lành" cho các phim có tính thương mại cao đến từ xứ Hàn.
Năm nay, một trong hai phim duy nhất chiếu ở đề mục này là The Gangster, The Cop, The Devil của đạo diễn Lee Won-tae đã khiến Cannes bùng nổ.
The Gangster, The Cop, The Devil (2019) trailer
Nội dung phim kể về tay gangster bị một kẻ giết người hàng loạt tấn công suýt chết. Anh buộc phải hợp tác với một viên cảnh sát để truy tìm kẻ định lấy mạng mình.
Thể loại action thriller luôn là ưu thế của điện ảnh Hàn những năm gần đây, vì thế không ngạc nhiên khi khán giả Cannes dành nhiều tràng pháo tay cho buổi chiếu.
The Gangster, The Cop, The Devil thu hút hàng triệu khán giả Hàn từ khi ra mắt hôm 15-5 - Ảnh: CJ
Bên cạnh chất lượng phim tốt, một số phim châu Á khác cũng gây ồn ào không kém vì những câu chuyện bên lề.
Điển hình như Summer of Changsha của Trung Quốc, ban đầu rút khỏi Cannes nhưng sau đó vẫn được chiếu một buổi trong khuôn khổ Un Certain Regard dù ekip làm phim không xuất hiện giao lưu và trả lời báo chí.
Hay phim của các đạo diễn có tiếng như như First Love của Takashi Miike (Nhật) và To Live to Sing của Johnny Ma (Trung Quốc) đều được đánh giá tốt, nhưng chỉ được chọn chiếu ở hạng mục không tranh giải là Directors' Fortnight.
Với thành phần ban giám khảo có đến 8 nhà làm phim lớn nhỏ, có thể những tác phẩm gây tranh cãi bao gồm The Wild Goose Lake cùng một số phim giật gân hoặc có đề tài khó như Little Joe (yếu tố khoa học viễn tưởng); Atlantics (phim do nữ đạo diễn da màu lần đầu tranh tài); Bacurau (chính trị); Les Misérables (yếu tố bạo động tại Pháp)... đều có khả năng được khích lệ.
Kết quả Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 sẽ công bố đêm 25-5, tức rạng sáng 26-5 (giờ VN).
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận