22/08/2017 19:00 GMT+7

Bức tranh triệu đô được ‘minh oan’ sau 17 năm bị nghi là tranh giả

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Một bức tranh của danh họa người Anh John Constable mới đây đã được ‘minh oan’ sau 17 năm luôn bị nghĩ là đồ giả.

Philip Mould và người đồng dẫn chương trình Fake or Fortune? Fiona Bruce bên bức tranh mà ông từng sở hữu - Ảnh: BBC
Philip Mould và người đồng dẫn chương trình Fake or Fortune? Fiona Bruce bên bức tranh mà ông từng sở hữu - Ảnh: BBC

Tôi đã hứa với người mua bức tranh rằng sẽ có một ngày tôi quay trở lại và cố gắng chứng minh.

Chúng tôi đã cố gắng chứng minh một bức tranh tôi từng mua với giá vài ngàn bảng Anh thật sự là tác phẩm của một trong những họa sĩ vẽ phong cảnh vĩ đại nhất, và cuối cùng thì bây giờ cũng chứng minh được. Tôi thật sự kinh ngạc.

Philip Mould vui mừng bày tỏ

Theo đài BBC,  người dẫn chương trình Philip Mould luôn tin rằng bức tranh mình từng sở hữu của họa sĩ John Constable là “đồ thật”, nhưng lại không có cách nào chứng tỏ điều đó nên ông chỉ bán được nó với giá gần 50.000USD.

Đến bây giờ, 17 năm trôi qua, ông mới có thể “minh oan” được cho bức tranh thông qua chương trình Fake or Fortune? của đài BBC.

Điều đáng nói là Philip Mould cũng chính là người dẫn chương trình của Fake or Fortune? - chương trình chuyên đi “lật tẩy” các phiên bản giả, nhái các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

Sau nhiều lần “bóc phốt” hàng giả, đến nay, Philip Mould mới có thể chứng minh một bức tranh mình từng sở hữu là thật.

Theo kết quả điều tra của Fake or Fortune?, bức tranh mà Philip Mould từng bán đi chính là phiên bản ban đầu của tác phẩm The Hay Wain nổi tiếng của họa sĩ John Constable, và có giá trị lên hơn 2,5 triệu USD.

Bức tranh bị nghĩ là giả mà Philip Mould từng sở hữu
Bức tranh bị nghĩ là giả mà Philip Mould từng sở hữu

Philip Mould chia sẻ rằng ông luôn tin bức tranh của mình là thật khi bỏ ra số tiền hơn 12.800USD để mua nó vào những năm 90.

“Tôi đã cố gắng chứng minh nó là đồ thật, nhưng không thể”, ông nói.

Ông từng bán bức tranh đi, để rồi sau đó mua lại chỉ sau vài tuần hòng nỗ lực thêm một lần nữa chứng minh nó là đồ thật.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông không mang lại kết quả, cuối cùng ông bán nó cho doanh nhân Henry Reid ở Gloucestershire vào năm 2000.

Henry Reid đã mua bức tranh với giá gần 50.000USD, và doanh nhân này cũng tin khi  Philip Mould nói rằng một ngày nào đó ông sẽ có thể chứng minh được giá trị thật của bức tranh.

Để chứng minh được bức tranh là thật, Philip Mould cho biết đội ngũ Fake or Fortune? đã phải kiểm tra các lớp sơn và nguồn gốc của tác phẩm.

“Lịch sử nghệ thuật và công nghệ đã phát triển vượt bậc trong 17 năm qua. Bây giờ chúng ta có thể làm và khám phá ra được những điều mà chúng ta không thể trước kia”, Philip Mould nói.

Theo ông, trước khi đưa ra kết luận bức tranh là đồ thật, nhóm chuyên gia đã tìm ngược về các đời chủ nhân của bức tranh, mở rộng điều tra đến tận Los Angeles, Scotland, Suffolk và London, và phát hiện ra nó từng được chính con trai của danh họa John Constable bán sau khi ông mất,.

Về phần mình, Philip Mould tỏ ra không chút tiếc nuối khi đã vuột mất hàng triệu đô sau khi giá trị thật của nó được công bố.

“Tôi thấy rất vui cho ông ấy. Thật sự là một điều tuyệt vời dành cho Constable. Tôi tưởng tượng ông ấy có thể tự hỏi rằng tại sao tranh chính gốc của mình là bị xem là hàng giả”, Philip hài hước nói.

Đầu năm nay, bức tranh The Hay Wain do John Constable vẽ năm 1821 được bình chọn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của nước Anh.

Bức tranh The Hay Wain do John Constable vẽ năm 1821 - Ảnh: Bảo tàng quốc gia London
Bức tranh The Hay Wain do John Constable vẽ năm 1821 - Ảnh: Bảo tàng quốc gia London
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên