24/08/2017 10:47 GMT+7

Bé Lan Anh 'Thần đồng âm nhạc' bị tai nạn giao thông gãy một tay

Q.N. - Ảnh: Purpose Media
Q.N. - Ảnh: Purpose Media

TTO - Đoạt giải Tiết mục xuất sắc nhất trong đêm thi Trình diễn với ngôi sao tối 20-8, nhưng Lan Anh có thể phải dừng cuộc chơi vì gặp một tai nạn giao thông khi đang chuẩn bị bước vào đêm thi thứ 5.

"Tiểu thư dương cầm" Lan Anh

Trong tập 4 của chương trình Thần đồng âm nhạc - WonderKids, cô bé Lan Anh cùng ca sĩ Vũ Cát Tường đã gửi đến khán giả một trong những phiên bản Ba kể con nghe giàu cảm xúc nhất.

Qua bốn tập phát sóng của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids, Lan Anh gây ấn tượng bởi ngón đàn điêu luyện cùng vẻ bề ngoài thông minh, lịch thiệp đúng chất một “tiểu thư dương cầm”.

Chỉ cần bên cây đàn và chơi những bản nhạc yêu thích

Cũng dễ hiểu vì trước khi bước vào sân chơi Wonderkids, Lan Anh đã tham gia nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế dành cho tài năng piano trẻ.

Ba Lan Anh cho biết từ nhỏ Lan Anh đã được ông nội ru ngủ bằng tiếng đàn piano với những bản nhạc cổ điển. Bé rất thích nghe nhạc và cũng rất thích tập đàn.

Lên 5 tuổi, Lan Anh chính thức học đàn piano với ông nội. Tình yêu âm nhạc cổ điển cứ thế lớn lên cùng em một cách tự nhiên.

Đến năm 9 tuổi, Lan Anh thi đậu thủ khoa đầu vào hệ trung cấp 9 năm tại Nhạc viện TP.HCM. Ở tuổi 12, cô bé đã có đến bảy năm làm bạn cùng cây đàn piano cùng rất nhiều giải thưởng âm nhạc đáng nể.

Và điều gì đưa Lan Anh đến với chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids? 

“Em rất yêu nhạc cổ điển và em đến với Thần đồng âm nhạc - Wonderkids chỉ vì thông tin đây là chương trình tôn vinh âm nhạc cổ điển. Với em, chương trình là cơ hội để em được học hỏi và kết thêm nhiều bạn mới cùng sở thích.

Điều em mong ước là được chia sẻ những bản nhạc mình yêu thích đến quý khán giả và khi thấy mọi người ủng hộ, đón nhận thì em rất hạnh phúc.

Chỉ cần được ở bên cây đàn và chơi những bản nhạc yêu thích là em vui lắm rồi. Em rất thoải mái và chẳng gặp áp lực gì khi đến với cuộc thi này cả” Lan Anh già dặn chia sẻ.

“Tiểu thư dương cầm” mong ước sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy piano để có thể truyền cảm hứng âm nhạc đến các bạn nhỏ khác.

Không chỉ giỏi đàn, Lan Anh còn có thành tích học tập xuất sắc. Cô bé rất năng nổ tham gia các hoạt động ở nhà trường và là tay đàn piano (thỉnh thoảng kiêm solo) trong ca đoàn nhà thờ.

Phụ huynh của Lan Anh cho rằng chính âm nhạc cổ điển đã giúp em phát triển toàn diện hơn và cho em một nền tảng cần thiết để có thể làm tốt nhất mọi thứ trong khả năng mình.

Bé Lan Anh vừa đàn vừa hát cùng Vũ Cát Tường trong tiết mục Ba kể con nghe.
Bé Lan Anh vừa đàn vừa hát cùng Vũ Cát Tường trong tiết mục Ba kể con nghe.

Con có thể chơi đàn một tay được không?

Nhà Lan Anh ở Biên Hoà. Do đó, việc theo học ở Nhạc viện TP.HCM hay theo đuổi các buổi tập và 10 đêm thi của chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids tại TP. HCM đòi hỏi nhiều nỗ lực và hi sinh của bản thân em cũng như cả gia đình.

Hành trình đi từ nhà đến điểm tập, điểm thi mất khoảng hai tiếng, nếu đường kẹt xe thì mất đến ba tiếng cho một lượt đi, nhưng cả ba và mẹ Lan Anh luôn đồng hành cùng em trong các đêm thi.

“Niềm vui và đam mê của con là động lực cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để đồng hành cùng con trong tất cả các chặng đường” phụ huynh của Lan Anh thổ lộ.

Có lẽ vì vậy mà Lan Anh đã trình diễn rất xuất thần tác phẩm Ba kể con nghe với giọng ca hỗ trợ của Vũ Cát Tường để đoạt giải Tiết mục xuất sắc nhất đêm thi tập 4.

Rất nhiều khán giả và cả giám khảo Tuyết Minh đều không kềm được nước mắt xúc động khi Lan Anh dành tặng phần trình diễn Ba kể con nghe cho những người làm cha và nhất là cho ba của em vì “đã không quản ngại đường xa chở em đi học, đi thi”.

Thật không may, sau buổi tập chuẩn bị cho đêm thi thứ 5, Lan Anh và ba bất ngờ gặp tai nạn trên đường về.

Hai cha con về sắp tới hẻm nhà thì bị một "quái xế" tông ngã. Cú va đập quá mạnh khiến Lan Anh bị gãy tay, ba em cũng bị thương nặng ở chân.

Nhận được tin chẳng lành, ban tổ chức chương trình đã lập tức xuống Biên Hòa và không khỏi xót xa lẫn khâm phục trước sự kiên cường của cô bé.

Nhìn mảnh mai yếu đuối thế và dễ nghẹn ngào khi nói lời cảm ơn bố đến thế nhưng Lan Anh không hề khóc vì những đau đớn do chấn thương. Em hỏi ngay khi vừa gặp người của ban tổ chức: “Giờ con chỉ còn một tay, con có thể chơi đàn được không?”.

Vì chấn thương nặng, Lan Anh phải tạm vắng mặt trong đêm thi thứ 5. Liệu em và huấn luyện viên Bích Trà có thể quay lại với chương trình trong những đêm thi kế tiếp?

Câu trả lời vẫn còn ở phía trước, nhưng chắc chắn một điều là Lan Anh sẽ không thể trình diễn trong Hòa nhạc với các tài năng trẻ Việt Nam (17h, 24-8) nằm trong khuôn khổ chương trình Giai điệu mùa thu mà em là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất liên hoan. 

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch việt Nam (HBSO), đơn vị tổ chức liên hoan Giai điệu mùa thu, cho hay thay cho sự vắng mặt rất đáng tiếc của Lan Anh là các nghệ sĩ piano trẻ: Phạm Nguyễn Nguyệt Hà (Hà Nội) Trần Minh Châu (Hà Nội), Hồ Lê Đăng Khoa (TP.HCM) và nghệ sĩ violi Trần Lê Quang Tiến (Hà Nội).

Bé Lan Anh
Bé Lan Anh

Bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc của Lan Anh

-      Huy chương vàng  +  giải Nhất Bảng A; Giải “Thí sinh Việt Nam xuất sắc nhất Bảng A”; Giải “Thí sinh Bảng A trình bày tác phẩm cổ điển hay nhất” tại cuộc thi Piano Quốc Tế Hà Nội 2015.

-      Giải Nhất bảng C cuộc thi Piano Quốc tế Medan tại Indonesia 2015.

-      Giải Nhất bảng 1 cuộc thi Steinway International Youth Competition tại Việt Nam 2016.

-       Giải thưởng âm nhạc Toyota 2015, 2016 dành cho học sinh xuất sắc; Giải thưởng âm nhạc Yamaha 2016 dành cho học sinh xuất sắc.

-       Bằng khen của Bộ VH-TT-DL năm 2016  vì đạt thành tích xuất sắc tại các cuộc thi piano trong nước và quốc tế.

-      Hai năm liên tục 2015, 2016 Lan Anh vinh dự được Thành đoàn TP.HCM chọn là gương mặt xuất sắc để bảo trợ tài năng trẻ của TP.HCM.

-      Được Bộ VHTT và Du Lịch cử đại diện thiếu nhi Việt Nam tham gia trình diễn Concerto cùng dàn nhạc giao hưởng của Tổng Thống Nga tại cung điện Kremlin trong chương trình Festival âm nhạc quốc tế “Giai điệu của các thế hệ” 2017.

-      Hiện nay Nguyễn Lan Anh đang học lớp trung cấp 4/9 Khoa Piano, Nhạc viện TP.HCM dưới sự hướng dẫn của giảng viên, trưởng khoa piano Lê Hồ Hải.

Q.N. - Ảnh: Purpose Media
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên