28/10/2016 06:29 GMT+7

​Ấn Độ, Pakistan trục xuất các nhà ngoại giao khi căng thẳng Kashmir

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ấn Độ và Pakistan ngày 27-10 tuyên bố sẽ trục xuất nhà ngoại giao của nhau trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực tranh chấp Kashmir.

Quân đội Ấn Độ canh gác trước Cao ủy Pakistan tại New Delhi - Ảnh: AFP
Quân đội Ấn Độ canh gác trước Cao ủy Pakistan tại New Delhi - Ảnh: AFP

Reuters đưa tin Ấn Độ cho biết sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Pakistan tại New Delhi vì người này bị cáo buộc điều hành một đường dây gián điệp thu thập thông tin nhạy cảm về các hoạt động an ninh dọc biên giới của Ấn Độ.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết họ đã bắt giữ nhà ngoại giao Pakistan này tại Sở thú Delhi khi ông này đang gặp mặt 2 cộng sự người Ấn Độ. Cảnh sát tin rằng 2 người này là gián điệp.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết nhà ngoại giao trên làm việc tại bộ phận thị thực của Cao ủy Pakistan trong khi 2 cộng sự của ông bị bắt đã bị tịch thu các giấy tờ giả mạo, bản đồ liên quan đến quốc phòng, các biểu đồ và danh sách triển khai lực lượng của các quan chức Ấn Độ đang làm việc dọc biên giới với Pakistan.

Một phát ngôn viên Ấn Độ cho biết nhà ngoại giao Pakistan được thả mà không bị giam giữ theo luật miễn trừ ngoại giao và ông này phải rời khỏi đất nước trước ngày mai.

Cao ủy Pakistan tại New Delhi bác bỏ cáo buộc trên, tuyên bố rằng họ "không bao giờ tham gia vào các hoạt động không phù hợp với tình trạng ngoại giao của mình".

Tối ngày 27-10, Bộ Ngoại giao Pakistan cũng tuyên bố sẽ trục xuất nhà ngoại giao Surjeet Singh của Ấn Độ và cho ông Singh thời hạn 48 tiếng để rời khỏi nước này.

Báo cáo cho biết ông Singh bị buộc tội có các hoạt động "vi phạm Công ước Vienna và các quy chuẩn ngoại giao khác" nhưng không nói rõ chi tiết.

Ấn Độ và Pakistan bất hòa với nhau kể từ khi một nhóm các tay súng giết chết 19 binh sĩ Ấn Độ hồi tháng 9 tại một doanh trại quân đội ở Kashmir.

Chính quyền Ấn Độ cáo buộc các phiến quân Pakistan đã thực hiện vụ thảm sát đẫm máu này và cử lực lượng đặc đến khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát để giết các phiến quân này.

Quân đội Pakistan và Ấn Độ thực tế cũng đã đối mặt nhau dọc biên giới hai nước và tranh giành Kashmir - một khu vực mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền nhưng đều kiểm soát một phần.

Quân đội 2 nước trong tuần này cũng đã nã đạn cối qua biên giới của nhau vài lần.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên