18/07/2014 19:46 GMT+7

Tổng thống Nga kêu gọi ngừng bắn, quân ly khai bác bỏ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm nay 18-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai tại miền đông ngừng bắn để đàm phán. Tuy nhiên một thủ lĩnh ly khai khẳng định sẽ không ngừng bắn.

GUReCL8Q.jpgPhóng to
Các mảnh vụn máy bay rơi tại hiện trường thảm họa - Ảnh: Reuters

Ông Putin tuyên bố: “Các bên đối lập cần phải đàm phán trực tiếp càng sớm càng tốt. Các bên xung đột cần ngừng bắn và bắt đầu đàm phán hòa bình. Những gì chúng ta đang chứng kiến ở miền đông Ukraine thật đáng buồn và đáng lo ngại. Đó là một thảm kịch”, Reuters đăng tải.

“Hòa bình cần phải được lặp lại ở miền đông Ukraine” - ông Putin nhấn mạnh. Tổng thống Nga cũng cho biết đang liên lạc trực tiếp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và bày tỏ hi vọng cuộc khủng hoảng sẽ sớm được giải quyết. Ông cũng cho rằng cần phải điều tra vụ rơi máy bay Malaysia Airlines một cách độc lập và khách quan.

Tuy nhiên một thủ lĩnh cấp cao của phe ly khai là “Thủ tướng” Alexander Borodai của tổ chức “CH Nhân dân Donetsk” tuyên bố "sẽ không có chuyện ngừng bắn", dù "sẽ cho phép các chuyên gia tiếp cận khu vực máy bay rơi”.

Sau đó, một đại diện khác của phe ly khai ở Donetsk cũng xác nhận sẽ cho phép các chuyên gia thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cũng như các nhà điều tra của chính quyền Ukraine tiếp cận khu vực chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines rơi.

Theo Interfax Ukraine, các nhân viên cứu hộ khẩn cấp của chính quyền Kiev đã tìm thấy hai hộp đen tại hiện trường vụ thảm họa. Trước đó có tin các tay súng ly khai đã nhặt được một hộp đen khác và chuyển cho Nga.

Dù vậy chính quyền Matxcơva khẳng định sẽ không tiếp nhận hộp đen chuyến bay MH17 bởi đó là hành vi vi phạm các quy định quốc tế.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên