24/07/2013 06:45 GMT+7

Cuốn hút một Đường đua

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Trước khi công chiếu vào ngày 26-7, tối 22-7 tại TP.HCM, Ðường đua đã có buổi ra mắt vang dội tiếng vỗ tay tưởng thưởng một phim Việt tốt hơn sự mong đợi...

6nbX2r5i.jpgPhóng to
Phạm Anh Khoa với sự hợp vai của mình là một điểm nhấn trong thành công của phim Đường đua - Ảnh: Blue Productions

Một tên phim không gây sốc, một dàn diễn viên không gây... sốt, một êkip quá nhiều những thứ đầu tay (giám đốc sản xuất đầu tay, đạo diễn và quay phim đầu tay, diễn viên lần đầu đóng vai chính hoặc lần đầu đóng phim điện ảnh)..., Ðường đua dường như đã tạo ra một kịch tính khi giới chuyên môn hồi hộp phán đoán chờ ngày phim ra mắt. Có lẽ người ta hồi hộp còn bởi phim Việt ra rạp từ đầu năm 2012 đến giờ “tin xấu” nhiều hơn “tin tốt”!

Nhịp phim nghẹt thở

Lộc (Phạm Anh Khoa) - một vận động viên điền kinh giải nghệ - vay tiền mua xe tải để kiếm sống trên thành phố vì cha bệnh (Trung Dân) và em gái (Kim Nhã) chưa đi làm.

Túng thì làm liều, Lộc đến chơi bài ở chỗ Hải (Nhan Phúc Vinh). Thua bài, Lộc bị Hải ép phải trả cả gốc và lãi một số tiền vượt quá sức chi trả. Càng quẫn trí hơn khi Lộc liên tiếp rơi vào những xui rủi vô tình - cố ý để sự cùng quẫn của anh như bị dồn đến tận chân tường.

Lộc dường như không chỉ mắc nợ Hải - một món nợ ít nhiều đong đếm được. Lộc đã mắc nợ với chính mình khi lao đầu vào những ngõ cụt của hành trình vô định, không còn vì tiền, không còn vì gia đình, và không chỉ là để trả thù...

Thú nhận mình theo đuổi thể loại phim tội phạm, hình sự, từng nghiên cứu kỹ về một số đạo diễn lừng danh của dòng phim này là QuentinTarantino, Martin Scorsese, Stanley Kubrick..., đạo diễn Khắc Huy đã dẫn khán giả đi vào thế giới nghẹt thở của Ðường đua theo cách mà anh ít nhiều học được từ các bậc thầy.

Nhịp phim diễn tiến nhanh đến mức khán giả dường như có thể cảm giác được theo tiếng thở của Lộc mỗi khi phải chạy (mà Lộc chạy gần như suốt cả phim - chạy như một vận động viên điền kinh trên đường đua của mình).

Ở vai thứ chính, Hải của Nhan Phúc Vinh với một bề ngoài không thể hợp vai hơn khi nhân danh cái ác cũng đã làm tốt việc ép mạnh cảm xúc của khán giả cho mỗi cảnh mà Hải xuất hiện, bất ngờ, căng thẳng đến tận lúc kết.

Diễn xuất đáng nể và những điểm trừ

Ðường đua có lẽ là phim quay tốt nhất trong mấy năm gần đây nếu so với các phim Việt từng ra rạp. Kieran Daniel Fowler - một đạo diễn hình ảnh đến từ New Zealand, bạn học cùng Khắc Huy tại Sydney (Úc) - cho khán giả thấy thẩm mỹ điện ảnh của cá nhân anh qua từng góc máy, cách lấy sáng để mỗi khuôn hình đều rất sống động, giàu sức biểu cảm cho mỗi cảnh phim.

Và sự bất ngờ lớn nữa của Ðường đua đến từ các diễn viên. Không có ngôi sao, hay đúng hơn là Khắc Huy đã chọn diễn viên cho vai diễn chứ không phải “nhặt” ngôi sao rồi đo ni đóng giày cho họ như nhiều đạo diễn vẫn làm để đảm bảo yếu tố hút khách khi phim ra rạp.

Con mắt xanh của Khắc Huy đã đặt diễn viên - dù nghề chính là ca sĩ như Phạm Anh Khoa hay được biết đến nhiều qua phim truyền hình như Nhan Phúc Vinh, Quý Bình, hay nghệ sĩ Trung Dân vốn quen tên với các sân khấu hài... - vào các nhân vật trong Ðường đua một cách chính xác, ít ra là ở ngoại hình.

Sự gân guốc, lì lợm và cả sự hoang mang của Lộc đủ làm người ta quên đi hình ảnh chàng ca sĩ tóc dài Phạm Anh Khoa máu lửa trên các sàn nhạc rock.

Vẻ lạnh lùng, nhẫn tâm của Hải xóa đi cái điển trai dường như vô hại của Nhan Phúc Vinh. Và trường đoạn đối thoại giữa cha của Lộc với Hải, cách diễn như tỉnh như mê của Trung Dân làm không khí phim mang đậm màu sắc kinh dị, khiến khán giả non gan thấy ớn lạnh.

Trong sự hợp vai và diễn xuất tốt của cả Nhan Phúc Vinh lẫn Phạm Anh Khoa khi cả hai nhân vật Lộc và Hải cùng quyết liệt theo đuổi mục đích của mình, khán giả lại hoang mang nếu cố lý giải tại sao Hải lại truy đuổi Lộc đến tận cùng như vậy, khi giữa họ dường như chỉ có một món nợ vật chất cụ thể là tiền?

Chất huyền ảo của ánh sáng xanh hiện ra ở giữa phim, hay ở chiếc cặp bí hiểm cũng là dấu hỏi lớn (dù được giải đáp bằng lời cuối phim rằng hãy... đợi ở phim sau) thì ít nhiều đã khiến cho phong cách đậm chất hiện thực mà Ðường đua có được phần nào đã bị loãng đi.

Dù vậy, Ðường đua là một tác phẩm đầu tay đúng nghĩa của một êkip trẻ trung từ nhà sản xuất đến đạo diễn, quay phim, diễn viên...thành công. Và dù có bạo lực nhưng Ðường đua lại giải mã được vấn đề của bạo lực, của cái ác...

Nhà sản xuất Hồng Ánh, đạo diễn Khắc Huy cùng bộ phim của họ vậy là đã đặt được viên gạch đầu tiên trên một lối đi mới - lối đi đầy mạo hiểm nhưng trẻ trung, thuyết phục và đáng khích lệ của điện ảnh Việt hôm nay.

Ca sĩ - diễn viên Phạm Anh Khoa chia sẻ về vai chính đầu tiên trên màn bạc:

Ðể hoàn thành vai Lộc, Khoa đã cùng đạo diễn Khắc Huy và chị Hồng Ánh phân tích nhân vật, tập diễn xuất.

Trong một số cảnh, chị Hồng Ánh cũng đã tác động, diễn cùng Khoa để có được những cảnh quay đạt nhất. Lộc là một cựu vận động viên điền kinh nên Khoa cũng phải học dáng chạy, cách đánh tay... theo đúng kiểu điền kinh.

Về tốc độ thì Khoa không sợ vì vốn là một cầu thủ nghiệp dư và vẫn đá bóng mỗi tuần, nhưng dáng chạy của đá bóng (hướng về trước) khác hẳn với dáng chạy thẳng người cùng cách đánh tay của điền kinh. Khoa đã tập chung với các vận động viên điền kinh ở sân Quân khu 7 (TP.HCM) trong suốt một tháng. Khoa cũng học lái ôtô để vào vai Lộc. Sau khi phim hoàn tất, Khoa đã có thể lái tốt xe con lẫn xe tải.

Nhưng nếu không phải là Khắc Huy thì diễn xuất của Khoa sẽ hạn chế hơn thế nữa. Khoa hiểu rất rõ những hạn chế của mình và cũng không nuôi tham vọng lấn sân vào điện ảnh. Năm ngoái, vì những bế tắc trong âm nhạc nên Khoa mới nhận lời tham gia phim (Mỹ nhân kếÐường đua) như một cách thư giãn, thay đổi. May mà cũng được mọi người chấp nhận. Nhưng con người Khoa vẫn là con người của âm nhạc. Khoa cũng tìm lại được nhiều hứng khởi trong âm nhạc cùng thời cơ được đi và làm đúng con đường, phong cách âm nhạc của chính mình. Ðiện ảnh chỉ là “bề nổi” sau những nỗ lực mà thôi.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên