07/10/2012 07:23 GMT+7

Victor Vũ và Bí mật thảm đỏ

Audio_Docbao
Audio_Docbao

TT - Victor Vũ đánh dấu năm thứ năm trở về VN của mình bằng bộ phim thứ... năm! Không khó gần nhưng quá bận, quá ngại, quá không muốn nói về mình có lẽ là chân dung đúng nhất với Victor Vũ.

VZHbhVdC.jpgPhóng to
Ý Linh (Vân Trang - trái) và Trà My (Maya) - một cặp không đội trời chung trong phim Scandal - Ảnh đoàn phim

Khước từ nhiều đề nghị phỏng vấn ngay khi Scandal - Bí mật thảm đỏ đang gây sốc sau buổi chiếu ra mắt báo giới và một số suất sneak show (suất chiếu đặc biệt trước khi chính thức công chiếu), không phải vì "chảnh" mà đơn giản vì Victor Vũ đã lại đang chuẩn bị cho một dự án khác. Nhưng anh đã không "nói bận" với Tuổi Trẻ...

Showbiz - nhà báo - và sự lạm dụng scandal

R13hu7iQ.jpgPhóng to

Đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: Gia Tiến

* Một phim hài, rồi một phim kinh dị, một phim hài, rồi một phim võ hiệp, và một phim tâm lý kinh dị... Có lý do nào không cho nhịp bước 1, 2, 3, 4, 5 này của Victor Vũ, hay đơn giản chỉ là sự tình cờ?

- Một câu hỏi rất thú vị. Tôi là một đạo diễn làm việc theo cảm xúc và với những dự án có thể truyền cảm hứng cho tôi trong thời điểm đó. Tôi thường cố gắng tránh làm hai phim cùng thể loại kế tiếp nhau vì tôi sẽ bị "khủng hoảng" về mặt sáng tạo khi làm dự án thứ hai. Vì vậy, sau một phim tâm lý ly kỳ nặng, có thể bộ não tôi sẽ "đổi số", thư giãn để thực hiện một dự án nhẹ nhàng hơn. Ví dụ như phim hài. Nhưng ngay sau đó có thể tôi lại muốn "làm khó" mình bằng một dự án mới phức tạp hơn.

* Nghe nói kịch bản Scandal đã được sửa chữa nhiều lần, anh đầu tư nhất vào tuyến nào của câu chuyện phim khi sửa?

- Từ khi bắt đầu viết Scandal, chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng: phim sẽ nói về mặt tối của giới showbiz và là một bộ phim huyền bí ly kỳ. Với tôi, đây là một sự kết hợp rất thú vị. Mục đích của chúng tôi là liên tục làm khán giả bất ngờ, vì vậy cứ mỗi 10 phút là phải có chuyện gì đó xảy ra, một ngã rẽ mới hay một sự đổi đột ngột để khán giả phải tiếp tục suy đoán đến phút cuối cùng. Một trong những thách thức trong việc viết kịch bản Scandal là làm sao hướng các chi tiết trong câu chuyện của các nhân vật vào vòng xoáy của tham vọng và danh lợi. Quan trọng nhất với tôi là giữ được chủ đề về giới showbiz trong thể loại huyền bí ly kỳ.

* Cũng có không ít chi tiết bộc lộ về một mặt tối nào đó của truyền thông xuất hiện trong Scandal khiến những người trong cuộc cũng thấy giật mình? Có ai "cố vấn" cho anh không?

- Showbiz và báo giới lúc nào cũng đi chung "tay trong tay" với nhau và mối quan hệ này luôn rất thú vị với tôi. Nhưng giờ còn có một nhân tố thứ ba xen vào giữa mối quan hệ này, đó là mạng xã hội. Công chúng bây giờ có thể lên tiếng và tương tác. Ðây là kho tư liệu tốt. Như tất cả đề tài khác, tôi phải tự nghiên cứu cũng như dựa vào các kinh nghiệm của mình. Tôi cũng có nhiều người bạn là nhà báo cũng chia sẻ rất nhiều câu chuyện với tôi. Sau năm năm làm phim tại VN, tôi cũng có nhiều kinh nghiệm với giới báo chí. Có rất nhiều chi tiết mà chỉ cần chú ý là có thể thấy được. Có khi tôi tìm được những chi tiết nhỏ nhưng đắt giá khi đọc tin tức, nhiều lúc tin tức đó không hẳn chỉ đơn thuần là sự thật mà nhiều khi để hướng người đọc theo một mục đích nào đó. Kinh nghiệm cá nhân của tôi: khi được phỏng vấn, phân nửa thời gian tôi sẽ dành để xem xét nhà báo coi họ thật sự muốn hỏi gì (cười), tôi nói đùa thôi!

* Dễ nhận thấy một lời cảnh tỉnh với báo chí trong cách tác nghiệp khi "va chạm" với nghệ sĩ... trong Scandal. Nếu nói thành lời thì thông điệp cảnh tỉnh ấy Victor Vũ sẽ nói như thế nào?

- Scandal nói về mặt khuất của giới showbiz. Có thể nói rằng mọi người đều bị đụng chạm một chút, từ ca sĩ cho đến diễn viên, đến đạo diễn và nhà sản xuất. Showbiz sẽ không còn là showbiz nếu không có nhà báo và sự lạm dụng scandal. Mọi nghề nghiệp đều có những mặt trái của nó. Ngành giải trí cũng không ngoại lệ. Mọi thông tin hoàn toàn có khả năng bị khai thác với mục đích xấu nếu rơi vào tay người muốn lợi dụng. Thông điệp của phim dành cho mọi người trong bất cứ lĩnh vực nào, rằng tham vọng và sự tham lam đều sinh ra những hậu quả nhãn tiền.

Thương mại và nghệ thuật - không phải đen và trắng

* Nhiều nhận xét sau buổi chiếu phim ra mắt rằng phần cuối của Scandal là một bi kịch đẫm bạo lực. Anh có thể chia sẻ cách khôn khéo lách qua cửa duyệt thế nào để vẫn đảm bảo được ý đồ nghệ thuật mình mong muốn mà không đau đớn vì nhát kéo kiểm duyệt "trút" xuống những thước phim?

- Ai đã nói rằng phim của tôi không bị kiểm duyệt? Một vài cảnh và chi tiết đã bị kiểm duyệt. Thật ra thì bất cứ nơi nào bạn làm phim đều có kiểm duyệt theo cách nào đó. Mỗi đất nước đều có các luật lệ cũng như tiêu chuẩn riêng về kiểm duyệt phim. Một số nơi thoáng hơn, trong khi các nơi khác lại nghiêm ngặt. Ðúng là lần thứ năm làm phim ở VN, vì vậy tôi cũng hiểu về quy trình kiểm duyệt. Với tôi thì mỗi người có một trách nhiệm của mình. Hội đồng kiểm duyệt có một trách nhiệm rất lớn trong việc quyết định cái gì là phù hợp và không phù hợp cho khán giả. Tuy nhiên, là một người nghệ sĩ, tôi hi vọng việc kiểm duyệt phim sẽ hướng hơn về sự tự do trong sáng tạo, khi đó chúng ta sẽ có nhiều phim Việt độc đáo hơn.

* Anh có những kế hoạch dài hơi nào cho mình không? Ví như mình tạm quên thị trường và việc chiều lòng khán giả, mình sẽ làm một phim để... đi liên hoan phim chẳng hạn?

- Tôi không hiểu tại sao mọi người lại cho rằng tôi chiều lòng là "làm hư" khán giả. Tôi luôn luôn và sẽ luôn luôn làm những phim mà tôi yêu thích, kể những câu chuyện mà tôi cảm thấy có giá trị và có ý nghĩa, với phong cách của tôi. Ðây là cách duy nhất tôi có thể dành 100% tâm sức của mình khi làm phim. Tôi nghĩ có sự nhầm lẫn ở đây về cái gọi là thương mại và nghệ thuật. Tôi không nghĩ nó giống như "đen và trắng". Những phim thành công nhất từ trước đến giờ đều là những phim thách thức tính sáng tạo của nghệ thuật điện ảnh, cũng rất gần và cảm nhận được bởi khán giả.

Lịch sử điện ảnh chứng minh rằng phim thắng giải trong các liên hoan phim vẫn có thể thành công tại phòng chiếu. Ðiều quan trọng nhất là người làm phim phải làm phim mà họ thật sự tâm huyết, theo cách họ muốn và theo phong cách của họ. Nếu một phim nào đó, vì may mắn, được khán giả chào đón và thành công về mặt thương mại, đó là phần thưởng. Nếu phim nào đó thắng giải tại các liên hoan phim, đó cũng là một phần thưởng. Nhưng tôi sẽ không bao giờ làm phim chỉ để đi dự liên hoan phim. Nếu như vậy có phải là tôi đã "làm hư" một nhóm khán giả khác, đúng không?

CÁT KHUÊ

Trong một thế giới showbiz vừa quen vừa lạ lẫm với khán giả, Ý Linh (Vân Trang) và Trà My (Maya) như một cặp trời sinh để... không đội trời chung. Ý Linh tưởng như viên mãn khi gặp được một đại gia (Hoàng Anh) nhưng cả hạnh phúc gia đình và công việc của cô lại bị thử thách bởi Trà My xuất hiện. Ðể "diệt" nhau, hai cô gái không ngần ngại dùng đến bùa ngải và truyền thông mà không lường trước rằng đây đều là những con dao hai lưỡi.

Phim mở đầu chậm rãi như dắt khán giả vào một thế giới êm đềm bằng những tự sự, nhưng đạo diễn đã rất khéo léo để người xem thấy mình như bị mắc bẫy khi những suy luận vừa kịp đến như logic thông thường thì câu chuyện phim lại rẽ ngoặt sang một hướng khác hẳn đi. Nhà sản xuất phim tên Thiện (Minh Thuận), đạo diễn Lê Hùng (Khương Ngọc) cùng một nhà báo là một số tác nhân của những cái bẫy giăng ra.

Scandal đến với khán giả khi dường như ai cũng "no nê" vì những scandal có thật của showbiz Việt thời gian qua. Phim cũng như một lời cảnh tỉnh cần thiết dành cho cả truyền thông và những người đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí, một lời cảnh tỉnh được nói bằng câu chuyện tưởng như huyền bí đến phút chót nhưng lại được lý giải rất rõ ràng, thông minh. Phim sẽ công chiếu trên toàn quốc từ ngày 12-10.

Audio_Docbao
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên