17/07/2012 07:10 GMT+7

Thế cân bằng của Giọng hát Việt

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau tập một tương đối lép vế, huấn luyện viên (HLV) Trần Lập đã "vùng dậy" ở tập hai của vòng Giấu mặt cuộc thi Giọng hát Việt - The Voice (phát sóng lúc 21g tối 15-7 trên kênh VTV3).

WFZ2Lp9x.jpgPhóng to
Từ trái sang: giọng hát khiếm thị Hà Văn Ðông (Hà Nội), giọng ca U-40 Trần Thị Kim Loan (Ðồng Nai), giọng ca thật nhẹ, êm với bề ngoài nặng cân Hoàng Mạnh (Ðà Nẵng) đã gây bất ngờ ở tập hai của vòng Giấu mặt Ảnh: LVPH

Anh đã nhanh chóng lấy lại thế cân bằng khi chiêu mộ được cho mình đến sáu "chiến binh", hơn hẳn Thu Minh và Ðàm Vĩnh Hưng chỉ hai thí sinh mỗi người và Hồ Ngọc Hà chỉ "có duyên" với một bạn.

Hơn thua ở "chất", không ở "lượng"

Sự hơn thua của các HLV về số lượng thí sinh mà họ mời được về đội mình trong một tập thi không phải là thực tế của một ngày thi đã diễn ra (vòng Giấu mặt đã diễn ra và được ghi hình trong năm ngày tại nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM), mà đã được nhà sản xuất sàng lọc và biên tập lại sao cho năm tập phát sóng của vòng Giấu mặt phải đa dạng và tạo được kịch tính.

Nếu như Hồ Ngọc Hà và Thu Minh đã "ghi điểm" ở tập một thì Trần Lập sẽ là người "chiến thắng" ở tập hai. Tất cả đều nằm trong sự tính toán của nhà sản xuất với một kịch bản được thắt - mở sao cho gay cấn. Và dù HLV nào có may mắn, lanh lẹ hơn thì theo format (định dạng) của chương trình, cuối cùng mỗi người sẽ có một đội với 16 giọng hát cần khai phá trong tay. Vậy điều người xem chờ đợi không phải là mỗi HLV có bao nhiêu "quân" mà là chất lượng các thí sinh họ "săn" được, hay các HLV sẽ làm gì để đào tạo "quân" của mình thành nhân tố vượt trội, đủ sức đánh bại những giọng ca đáng gờm còn lại?

Giọng hát Việt hát tốt tiếng nước ngoài?

Ở tập một và tập hai vừa phát sóng, người xem kịp thấy thế cân bằng giữa những ca khúc tiếng Anh và tiếng Việt được chọn thể hiện trong chương trình với tỉ lệ 50/50. Một lần nữa, những giọng ca lạ, giàu nội lực và có cơ may vào những vòng trong hơn đều đã chọn hát ca khúc tiếng Anh để thể hiện (Phan Ngọc Luân - Whataya want from me, Huỳnh Anh Tuấn - You’ll be in my heart, Lê Phạm Xuân Nghi - Listen, Nguyễn Kiên Giang - My way...). Vì "sở thích cá nhân" (Hương Tràm) hoặc "cảm thấy hát tiếng Anh sẽ dễ dàng phô được giọng hát của mình" (Xuân Nghi) đều là những lý do của chọn lựa.

Còn HLV Thu Minh lý giải: "Việc một ca sĩ có khả năng hát tốt cả hai ngôn ngữ là điều cần có trong Giọng hát Việt, nhất là khi người chiến thắng sẽ có được một hợp đồng ghi âm với Hãng đĩa Universal". Biết là vậy nhưng khán giả vẫn không khỏi lo xa vì trong một số cuộc thi hát đã diễn ra, từng có một số trường hợp "tỏa sáng" với ca khúc tiếng Anh nhưng nhạt nhòa với ca khúc tiếng Việt (Thảo Trang của Vietnam Idol mùa đầu tiên là một ví dụ). Và thật vô lý lẫn khó cảm thông nếu người mang danh "giọng hát Việt" lại chỉ có thể hát tốt tiếng nước ngoài.

HLV "không sợ mình nhầm"

Với vai trò giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt, nhạc sĩ Phương Uyên chia sẻ: "Mọi người hãy khoan "định tội" các thí sinh vì việc họ chọn ca khúc tiếng Anh hay tiếng Việt để thể hiện ở vòng Giấu mặt này vốn chịu sự tác động và chi phối rất nhiều ở tôi. Trước khi chọn ca khúc dự thi chính thức, tôi đã yêu cầu mỗi người hãy gửi cho tôi một danh mục khoảng 20 ca khúc mà họ thấy tự tin nhất khi thể hiện. Sau đó tôi sẽ nghe họ hát thử 5/20 ca khúc đó, tư vấn họ nên chọn ca khúc nào có thể phô diễn được hết chất giọng, kỹ thuật lẫn "gu" âm nhạc của mình để được HLV "nhấn nút".

Với kinh nghiệm và lợi thế hát ổn cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, ca sĩ Thu Minh chia sẻ: "Chúng tôi không sợ mình nhầm khi cho các thí sinh hát tốt tiếng Anh ở vòng đầu tiên này cơ hội. Kinh nghiệm cá nhân tôi cho thấy hát tiếng nước ngoài bao giờ cũng khó hơn rất nhiều so với hát tiếng mẹ đẻ bởi bạn không chỉ phải phát âm chuẩn, phải hát cho ra "màu" của các dòng nhạc phương Tây, phải đủ vốn từ lẫn kinh nghiệm để hiểu "nội tâm" ca khúc mà còn phải hát đúng tâm thế của ca khúc đó. Vậy nên rất nhiều khả năng hát tốt tiếng nước ngoài sẽ dễ dàng điều chỉnh để mình thành công với ca khúc tiếng mẹ đẻ hơn". Khán giả của Giọng hát Việt cũng hi vọng vậy.

Cuộc chơi bước đầu đã giành được nhiều cảm tình của khán giả bởi những "giằng xé" như thế, cùng nỗ lực tạo lại thế cân bằng giữa một sân chơi truyền hình giàu chất tương tác, đầy tính giải trí bên cạnh một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát thực thụ. Ðộ tuổi, ngoại hình, hoàn cảnh gia đình, tình trạng hôn nhân, những khiếm khuyết trên cơ thể... đều là "chuyện nhỏ", chính giọng hát sẽ giúp thí sinh được chọn không chỉ ở vòng Giấu mặt mà còn ở những vòng sau nữa. Người xem, vì thế, đã có lý do để đợi chờ.

Như vậy, sau hai tập thi đã phát sóng, HLV Trần Lập và Thu Minh đã có trong tay bảy thí sinh, Hồ Ngọc Hà được sáu thí sinh và Ðàm Vĩnh Hưng chỉ mới có ba thí sinh. Ba đêm còn lại của vòng Giấu mặt sẽ được phát sóng lúc 21g các ngày 22, 29-7 và 19-8 (nghỉ hai tuần vào ngày 5 và 12-8 vì đụng sóng một chương trình khác). Ban tổ chức cho biết các thí sinh được chọn từ vòng Giấu mặt đã tập trung về TP.HCM để luyện tập, chuẩn bị cho vòng Ðối đầu (mỗi HLV sẽ đưa ra những thách thức và tự loại 7/14 thí sinh của mình) sẽ diễn ra và ghi hình vào hai ngày 31-7 và 1-8 tại nhà thi đấu Nguyễn Du.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên