11/05/2014 07:19 GMT+7

Xin quê hương giấc ngủ thật hiền

NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ
NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ

TT - Khi Khánh Ly cất tiếng hát mở màn bằng ca khúc quen thuộc Diễm xưa, khán giả Hà Nội quả thật bất ngờ và có chút lạ lẫm trước giọng ca sang sảng, khỏe và đanh chắc hơn cả mong đợi.

Và chương trình đến đó có thể coi như đã thành công, khi nữ nhân vật chính cất giọng làm chủ không gian khán phòng 4.000 chỗ của Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Khánh Ly trở về kỷ niệm

WkXDoSEz.jpgPhóng to
Khánh Ly lắng lại với những tự sự về cuộc đời âm nhạc và những kỷ niệm của bà với Hà Nội - Ảnh: N.Khánh

Nhưng có lẽ phải đến tiết mục Xin cho tôi - một bài nổi bật trong chùm ca khúc Da vàng của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly hát với Hà Anh Tuấn, sự thành công của chương trình mới thăng hoa bởi sự xúc động mà nó đem lại. Hình ảnh các thiếu nữ áo dài trắng cầm nến lần lượt xếp thành dàn nền cho hai ca sĩ và kết lại, dù hơi sáo, hình trái tim, đã đọng lại một biểu tượng. Giọng của người ở tuổi xưa nay hiếm mà làm người nghe nghẹn ngào được vì lời ca cồn cào thấm đượm và vì tình cảm rung lên trong mỗi nốt ngân.

Cho tôi đi xây lại chuyện tình Cho tôi đi nâng dậy hòa bình Cho quê hương giấc ngủ thật hiềnRồi từ đó tôi yêu em

Và lời giãi bày ngắn gọn của Khánh Ly cũng rất ý nghĩa: Cầu cho quê hương chúng ta mãi mãi bình an. Nó mang ý nghĩa của một thông điệp trong bối cảnh hiện tại khi những xung đột ở biển Đông đang diễn ra. Cao trào của hai ca sĩ già - trẻ lên tông ở đoạn điệp khúc thật sự làm cho không khí sôi động lên hẳn sau một loạt tình khúc chậm buồn.

Ngay khi tự mình dẫn chương trình, đầy chủ động và khéo léo, người phụ nữ từng sinh ra và lớn lên tại phố Hàng Bông cũng không giấu được sự cảm động, và sự cảm động ấy lan truyền đến người nghe như thể họ từng biết nhau lâu lắm rồi. Trong khung cảnh của những bài hát về tình yêu, quê hương và thân phận, cả người hát lẫn người nghe đều chia sẻ sự hồi hộp. Hồi hộp đến căng thẳng, đến mức sau chùm bài đầu tiên, bà đã phải mở lời giải tỏa sự căng thẳng - “là vì gánh nặng của tình yêu, các bạn yêu tôi nhiều quá”, để rồi những lời hát và tâm sự giãi bày của bà là cuộc tiêu dao mà đầy trăn trở về đời, về tình và nghĩa - những thứ mà bà cũng thừa nhận là đã đưa bà về Hà Nội sau 60 năm xa cách, dù “tôi về đây là cũng đã làm khổ quá nhiều người”.

Cảnh tượng Khánh Ly ngồi trên bục sân khấu ôm bó hoa cúi đầu giữa khúc gian tấu bài bonus Một cõi đi về, quả thật là một hình ảnh nói được hơn nhiều lời. Không rõ bà có khóc không vì tôi ngồi quá xa, nhưng hôm nay Khánh Ly đã quá thành công và có lẽ hạnh phúc đến độ như bà nói “hát xong là có thể chết”. Ở chốn quê nhà này, có ai không đợi một giấc ngủ hiền?

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ca sĩ Khánh Ly: “Khi hát nhạc Trịnh, tôi thấy ấm lòng”Khánh Ly mang hoa hồng vàng viếng NS Trịnh Công SơnKhánh Ly gửi clip chào khán giả quê nhà9 điều ít biết về nữ danh ca Khánh Ly

NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên