05/05/2014 09:50 GMT+7

9 điều ít biết về nữ danh ca Khánh Ly

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - 1. Khánh Ly ra đời vào chiều 6-3-1945 tại Bệnh viện Bạch Mai. Bà là người mê đọc sách.

mTMknT6j.jpg
Ca sĩ Khánh Ly tại nhà sách Nguyễn Huệ vào chiều 3-5. Bà đã mua khoảng 20 quyển sách tại đây, chủ yếu là văn học trẻ, truyện ngắn - Ảnh: Cao Trung Hiếu

Ca sĩ Khánh Ly: “Khi hát nhạc Trịnh, tôi thấy ấm lòng”Khánh Ly mang hoa hồng vàng viếng NS Trịnh Công SơnKhánh Ly gửi clip chào khán giả quê nhà

Thuở nhỏ, bà mê nhất là Tam quốc chíĐông Chu liệt quốc. Nghệ danh Khánh Ly được bà ghép từ hai nhân vật Khánh Kỵ và Yêu Ly của Đông Chu liệt quốc.

2 Sinh ra tại Hà Nội, trải qua một khoảng thời thơ ấu tại Sài Gòn, nhưng Đà Lạt là nơi bà yêu nhất. Bà đã viết: “Rời Sài Gòn lên Đà Lạt, lúc đó tôi mới 17 tuổi. Tôi bắt đầu hát ở Night Club ở Đà Lạt vào ngày 15-11-1962. Cũng từ ngày đó, tôi tự coi tôi là người Đà Lạt. Đà Lạt chính là khoảng trời tôi mơ ước, tưởng chừng như cuộc sống ngừng lại ở đó...”.

3 Mê hát do thừa hưởng dòng máu văn nghệ của cha nên khi nghe Đài Pháp Á tổ chức cuộc tuyển lựa ca sĩ nhi đồng tại rạp Norodom, bà dự thi không đắn đo. Năm đó bà 11 tuổi và chọn bài Từ giã kinh thành để dự thi nhưng bị từ chối với lý do “con nít không được hát bài đó”. Thế là bà chuyển sang hát bài Ngày trở về của nhạc sĩ Phạm Duy và được giải nhì. Cũng từ đó, bà đã tìm ra một nơi để trốn vào mỗi khi buồn đau - đó là ca hát.

4 17 tuổi, bà đã là mẹ, là vợ. Nhưng sau này bà nghiệm ra rằng ở thời điểm đó bà chưa hề biết yêu. Tình cảm của bà với người chồng đầu tiên chỉ ở mức “có cảm tình với nhau”.

5 Năm 1964, bà gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Đà Lạt. Ông đã mời bà về Sài Gòn hát nhưng bà từ chối vì không muốn xa Đà Lạt. Phải ba năm sau, tức năm 1967, trong một lần tình cờ gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Sài Gòn, họ mới chính thức chung đường.

6 Với bà, Trịnh Công Sơn là tình yêu thứ nhất trong đời. Bà viết: “Tôi gọi người ấy là Đông Phong. Ngọn gió đông lạnh buốt nhưng lại làm lòng tôi ấm lại. Nếu tôi bảo rằng đó là tình yêu thứ nhất của đời tôi, điều đó cũng đúng bởi chưa bao giờ tôi biết yêu ai như thế. Cho đến lúc gặp Đông Phong, tôi mới biết thế nào là tình yêu”.

7 Cuộc đời trải qua nhiều biến cố, thăng trầm nhưng với bà: “Tôi chỉ thật sự là tôi, thật sự hạnh phúc khi hát nhạc anh Sơn”. Và “nếu có kiếp sau, tôi cũng xin gặp lại Sơn, như đã gặp. Ở Đà Lạt. Ở VN”.

8 Như nhiều phụ nữ khác, Khánh Ly đặc biệt sợ... mập và rụng tóc. Bà nói tóc với bà là một. Và sợ mập vì mập mất cái eo, mặc áo dài không đẹp.

9 Bà cũng thích viết, viết cho riêng mình. “Viết. Với tôi, nghĩa là ghi lại những sự việc mắt thấy tai nghe” - bà chia sẻ.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên