13/12/2013 08:00 GMT+7

"Biết cháy cũng... bó tay"

HÀ HƯƠNG ghi
HÀ HƯƠNG ghi

TT - “Đền Trung túc vương Lê Lai mới hoàn thành tu bổ cuối tháng 8 âm lịch. Chúng tôi rất đau xót, chúng tôi xin lỗi bộ, vì đó là nguồn vốn chống xuống cấp của bộ. Giờ cháy hết rồi” - ông Mai Tư (giám đốc Sở VH-TT&DL Thanh Hóa) chia sẻ tại hội nghị sáng 12-12.

Drufavtq.jpgPhóng to
Ông Mai Tư: “Phải thiết kế hệ thống cứu hỏa tự động tương xứng với quy mô của di tích” - Ảnh: Hà Hương

Bên lề hội nghị, ông Mai Tư cũng chia sẻ về những hạn chế trong công tác phòng cháy chữa cháy cho di tích ở địa phương mà trong đó - như ông nói - có phần lỗi lớn của người đứng đầu sở VH-TT&DL là ông.

* Thưa ông, hằng năm trong số tiền chi cho việc tu bổ, tôn tạo và duy trì các hoạt động của di tích thì có bao giờ chi tiền cho công tác phòng cháy nổ như mua bình bọt, tập huấn không?

- Cái đó tùy thuộc vào ngân sách xây dựng trong năm, nó được đưa vào chi tiêu của đơn vị, cơ quan đó. Như di tích Lam Kinh, họ phải đưa vào khoản kinh phí xây dựng trong năm là cần bao nhiêu bình bọt chữa cháy. Nhưng đó là những đòi hỏi cho có, để kịp thời thôi chứ không thể đảm bảo cho cả công trình đồ sộ lớn như thế này. Phải có hệ thống cứu hỏa tự động tương xứng với quy mô của di tích, khi cần thiết là có ngay vòi xả, phun luôn. Ngoài Lam Kinh, nhiều di tích cũng có phương tiện phòng cháy chữa cháy như bình xịt. Nhưng thường khi chúng ta phát hiện cháy thì ngọn lửa bùng cao rồi, bình xịt không còn tác dụng nữa.

* Khi xảy ra cháy ở đền Trung túc vương Lê Lai, từ trụ sở của cơ quan phòng cháy chữa cháy gần nhất đến đền là bao xa?

- Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải đi mất 60km từ TP Thanh Hóa, đường nhựa đẹp nhưng cũng ngoắt ngoéo. Phải dùng đến ba xe chữa cháy của tỉnh lên dập trong hai tiếng mới ổn được. Ổn ở đây có nghĩa là để không cháy lan sang hậu điện thôi chứ còn tiền điện thì xong xuôi hết rồi. Chuông thành nước mà đá tảng thành vôi rồi.

Đền Lê Lai trị giá mấy chục tỉ đồng nhưng không có ban quản lý, giao cho một cụ từ ở xã đó trông coi thì người ta bình thường hóa việc đó đi, không lường hết trước được sự việc. Mà kể cả có biết thì cũng bó tay. Con người túc trực ở đó đã đành, còn phương án phòng cháy chữa cháy vẫn phải chủ động. Thế cho nên tôi mới nói đấy là một trong những kinh nghiệm trong quản lý di tích, đặc biệt là di tích quốc gia. Lam Kinh lớn như vậy cũng chỉ có mấy bình xịt nhỏ nên không giải quyết được việc gì cả.

* Đầu tháng 12, Bộ VH-TT&DL đã có công văn đề nghị lưu ý kỹ việc phòng cháy chữa cháy trong di tích, đặc biệt trong mùa lễ hội, các sở đã có những chuẩn bị như thế nào?

- Tôi cho rằng bộ triển khai cũng chậm. Đáng ra bộ phải triển khai từ cách đây vài chục năm rồi mới đúng.

Đừng buông xuôi lễ hội cho dân

Đó là kiến nghị của TS Trần Hữu Sơn (giám đốc Sở VH-TT&DL Lào Cai) tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2013. Theo ông Sơn, không thể nói trả lễ hội cho dân tức là để người dân tự vật lộn với lễ hội mà quy mô và phương thức đã khác hoàn toàn với mấy chục năm về trước. “Phải có Nhà nước tham gia tổ chức lễ hội để đảm bảo các vấn đề về an ninh, đi lại... cho lễ hội.

"Bộ VH-TT&DL cũng rất nỗ lực nhằm đưa ra một quy định chung cho việc sử dụng hòm công đức nhưng lấy ý kiến lên ý kiến xuống mà vẫn chưa xong"

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái

Các nhà khoa học ngồi trong tủ kính cứ nói là trả lại cho dân nhưng thực tế ở địa phương cho thấy dân làm sao lo được”. Về các văn bản quy định của Bộ VH-TT&DL hiện nay, ông Trần Hữu Sơn cho rằng cần có những quy định cụ thể hơn. Thậm chí, theo ông Sơn, cần phải thay một số văn bản hiện hành vì quá áp đặt và một khi đã áp đặt thì triển khai tại địa phương cũng không khả thi.

Việc thu chi, sử dụng tiền công đức cũng là vấn đề nóng được đặt ra tại hội nghị. Bản thân Bộ VH-TT&DL trong báo cáo tổng kết cũng thừa nhận tình trạng đặt quá nhiều hòm công đức, khay tiền dầu đèn tại di tích, việc thu chi chưa được thống nhất nên việc tái đầu tư cho di tích chưa hiệu quả. Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cũng thừa nhận đây là vấn đề nhức nhối được đặt ra nhiều năm nay nhưng chưa giải quyết được.

HÀ HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên