05/09/2013 10:03 GMT+7

Giọng hát Việt nhí: kết quả dễ đoán?

QUỲNH NGUYỄN 
QUỲNH NGUYỄN 

TT - Phương Mỹ Chi (10 tuổi), Nguyễn Quang Anh (12 tuổi) hay Trần Ngọc Duy (12 tuổi) sẽ là quán quân mùa đầu tiên của Giọng hát Việt nhí với giải thưởng trị giá 500 triệu đồng?

k9ptHVgJ.jpgPhóng to
Ba gương mặt vào chung kết (từ trái qua): Quang Anh, Phương Mỹ Chi và Ngọc Duy - Ảnh: T.T.D.

Kết quả do người hâm mộ bình chọn sẽ được công bố sau phần thi của ba “ca sĩ nhí” này tại đêm chung kết, diễn ra lúc 21g ngày 7-9 tại Hãng phim Giải phóng (TP.HCM), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3.

Tuy vậy, “đáp án” gần như đã có trước với những ai quan tâm theo dõi sát sườn cuộc chơi lần này.

Phương Mỹ Chi - ứng viên sáng giá

Nếu dựa vào sự yêu mến của khán giả thì “chị Bảy” Phương Mỹ Chi (đội huấn luyện viên Hiền Thục) đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân.

Kết quả ở đêm bán kết cho thấy Phương Mỹ Chi là thí sinh đầu tiên được công bố vào chung kết và em cũng chính là thí sinh có tỉ lệ phần trăm bình chọn cao nhất: 118,45% (bao gồm cả bình chọn từ khán giả lẫn số điểm của huấn luyện viên). Kế đó là Nguyễn Quang Anh (đội Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang) với 106,15% và Trần Ngọc Duy (đội Thanh Bùi) với 92,72%.

Trên các diễn đàn âm nhạc, mạng xã hội hay các phần trao đổi ý kiến, bình luận ở các trang báo điện tử, mức độ hâm mộ dành cho Mỹ Chi cũng nhỉnh hơn Quang Anh và Ngọc Duy.

Điều này cũng dễ hiểu bởi Phương Mỹ Chi là một trong số ít thí sinh của Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên vừa xuất hiện đã tạo nên một làn sóng hâm mộ “dữ dội” nhờ chất giọng ngọt “mùi” hiếm có ở trẻ con.

Em cũng là một trong số ít thí sinh thành công và để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả khi chọn thể hiện một ca khúc VN, lại mang phong cách dân ca (Quê em mùa nước lũ), trong phần giấu mặt.

Hoàn cảnh gia đình cùng câu chuyện hát để giúp đỡ gia đình và thay cô Út của mình thực hiện giấc mộng ca sĩ cũng là một yếu tố khiến Phương Mỹ Chi trở thành một trong những cái tên được chú ý nhất.

Chỉ với sở trường dân ca, qua mỗi vòng thi (giấu mặt, đối đầu, live show), Phương Mỹ Chi luôn giữ được độ nóng của mình, tuy “sức nóng” đó không chỉ nhờ vào những sự ủng hộ.

Dẫu tiếng hát và nỗ lực trong cuộc sống của Mỹ Chi được số đông công chúng thừa nhận nhưng xung quanh việc bình chọn để Mỹ Chi trở thành quán quân Giọng hát Việt nhí 2013 hiện có hai luồng ý kiến tranh luận: Phương Mỹ Chi nên tiếp tục hát dân ca (chủ yếu là dân ca hay ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam bộ) hay cần làm mới mình?

Nhiều ý kiến ủng hộ Phương Mỹ Chi nên kiên định với con đường hát dân ca đã chọn, đặc biệt là khi con đường đó nhận được sự yêu thích từ người hâm mộ, nhưng nên học cách thể hiện cho tinh tế và mới mẻ hơn (thay vì cứ ủ dột, buồn thương), nên thử sức ở những bản dân ca miền khác hoặc dân ca đương đại.

Ở luồng ngược lại, có ý kiến cho rằng cô bé hát đơn điệu, “một màu”, không thể hiện được tinh thần sáng tạo, tiến bộ hay biến hóa, “lột xác” qua mỗi vòng thi của cuộc chơi.

Trong khi đó, Quang Anh được đánh giá là đa phong cách, có lợi thế vũ đạo lẫn kỹ năng trình diễn, phù hợp với một sân chơi quy mô và mang nhiều tính giải trí như Giọng hát Việt nhí.

“Chuyện đời” Quang Anh cũng kịch tính không thua gì Mỹ Chi: từng đoạt giải nhất Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ, một mình vào TP.HCM thi Giọng hát Việt nhí, có mẹ và anh trai là diễn viên chèo nhưng mẹ hiện phải mưu sinh bằng công việc công nhân vệ sinh, mới 12 tuổi đã phụ mẹ đẩy xe rác, làm việc nhà...

So với hai thí sinh đối thủ, Ngọc Duy có vẻ yếu thế hơn ở những “sự kiện bên lề”, nhưng bù lại em được nhận định là thí sinh có “giọng hát đáng yêu nhất” với chất giọng cao, trong sáng và truyền cảm.

Sân chơi chưa vì trẻ em

Như nhiều chương trình truyền hình thực tế khác, ban giám khảo/huấn luyện viên của Giọng hát Việt nhí cũng tuyển lựa và nhào nặn thí sinh dựa theo phản hồi của khán giả và định hướng từ ban tổ chức.

Kịch bản chung cho các chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng là phải “giữ” cho bằng được một thí sinh/vụ việc được yêu thích nhất và một thí sinh/vụ việc gây tranh cãi nhiều nhất vào những vòng trong để “câu khách”, mặc cho đó không hẳn là những thí sinh tài năng nhất hay vụ việc đáng quan tâm nhất trong cuộc tìm kiếm tài năng.

Và “kịch bản” này cũng được sử dụng tại Giọng hát Việt nhí, khiến một bộ phận khán giả không hài lòng.

Cô Trần Thị Thu Hằng, hiệu trưởng Trường mầm non 19-5 TP.HCM, cho rằng Giọng hát Việt nhí ra đời đúng vào lúc khủng hoảng thiếu sân chơi cho trẻ nên nhận được nhiều sự quan tâm, kỳ vọng.

Có thể nhiều người đã đón nhận cuộc chơi mới này với tất cả sự hứng khởi nhưng cá nhân cô Thu Hằng lại khá thất vọng, bởi: “Dẫu là một sân chơi mùa hè nhưng chương trình giống một cuộc thi, thậm chí là một cuộc ganh đua hơn là một cuộc chơi cho trẻ. Người lớn đã nhúng tay quá nhiều vào cuộc chơi của trẻ, khiến trẻ mất đi sự hồn nhiên, đáng yêu vốn có”.

Nhiều phụ huynh cũng quan ngại về tính “thiếu chân thật” trong việc đánh giá, nhận xét của các huấn luyện viên (tâng bốc, khen ngợi các thí sinh thái quá) có thể khiến con trẻ mắc “bệnh ngôi sao”, ảo tưởng về năng lực của mình hay có những cái nhìn sai lệch về thẩm mỹ (với cả trẻ đi thi lẫn trẻ xem truyền hình)...

Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc các huấn luyện viên giở nhiều “chiêu trò” để tranh giành thí sinh và thể hiện bản thân quá mức qua điệu bộ, phục trang hay qua việc tranh thủ nói về “phong cách của tôi”, “album của tôi”, “vị trí của tôi”, “phòng thu của tôi”... mọi lúc mọi nơi là một trong những điều “phản cảm nhất” của Giọng hát Việt nhí.

Và với khung giờ gần như là cuối cùng trong ngày (21g20 - 23g30), lại kết thúc mùa thi sau ngày nhập học chính thức của trẻ, nhiều phụ huynh cũng đồng tình Giọng hát Việt nhí chưa thật sự đặt quyền lợi của trẻ em lên hàng đầu.

Theo bạn, thí sinh nào sẽ chiến thắng Giọng hát Việt nhí? STRONG>
Phương Mỹ Chi Nguyễn Quang Anh Trần Ngọc Duy

____________

Tin tức liên quan:

The Voice nhí: Con thi hát hay cha mẹ thi hát? Con đi thi The Voice, bố nấu ăn trong toiletTôi đưa con đi thi The Voice KidsCứ hát tiếp dân ca, Phương Mỹ Chi ơi!Mỹ Chi, Quang Anh, Ngọc Duy vào chung kết The Voice nhí

QUỲNH NGUYỄN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên