24/03/2013 07:17 GMT+7

Triển lãm bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa

NGÔ THIÊN PHÚC - PHAN CHUNG
NGÔ THIÊN PHÚC - PHAN CHUNG

TT - Tối 22-3, Thành đoàn Biên Hòa phối hợp cùng Trung tâm văn miếu Trấn Biên và Trung tâm Dịch vụ đối ngoại Đồng Nai đã tổ chức khai mạc triển lãm mang tên “Đồng Nai hướng về biển đảo” với hơn 500 bạn trẻ tham gia.

Triển lãm lần này trưng bày hơn 100 bức ảnh về phong cảnh, cuộc sống con người, tình quân dân nơi đầu nguồn sóng gió trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các cuộc chiến bảo vệ biển đảo quê hương, nhân dân Đồng Nai hướng về biển đảo... Nhiều bạn trẻ tham gia dự lễ khai mạc rất chú ý và quan tâm đến bốn tấm bản đồ cổ chứng minh chủ quyền của VN đã được xác lập từ ngày xưa như: An Nam đại quốc họa đồ Jean - Louis Taberd năm 1838 có vẽ một góc về quần đảo Hoàng Sa “Paracel Seu Cát Vàng” thuộc lãnh thổ VN, Đại Nam nhất thống toàn đồ - triều Minh Mạng 1834 có ghi quần đảo Hoàng Sa và Vạn lý Trường Sa thuộc lãnh thổ VN. Bản đồ các đài khí tượng Đông Dương năm 1940 có đài khí tượng ở Pattle (tức Hoàng Sa) và đài khí tượng ở Itu Aba (tức Trường Sa) là hai đài khí tượng quan trọng nhất của Đông Dương...

Trong khi đó, Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ - nhà Thanh năm 1904 có ghi địa điểm cực nam của Trung Quốc lúc đó là đảo Hải Nam, không hề đề cập đến hai quần đảo Tây Sa và Nam Sa (tức là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN)...

* Ngày 23-3, hội trại “Tôi yêu biển đảo quê hương” tại Trường THPT Nam Hà, TP Biên Hòa (Đồng Nai) với 1.365 học sinh tham gia cũng đã khai mạc. Học sinh toàn trường đã chung tay quyên góp ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” của báo Tuổi Trẻ với số tiền 10,2 triệu đồng. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp các học sinh Trường THPT Nam Hà quyên góp ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

* Sáng cùng ngày, Đoàn Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tổ chức hội trại với chủ đề “Sinh viên với quê hương đất nước”. Nhân dịp này, Đoàn Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng đã ủng hộ 10 triệu đồng cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi Trẻ phát động.

NGÔ THIÊN PHÚC - PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên