17/08/2012 17:36 GMT+7

Lùm xùm vụ ca sĩ hát ca khúc chưa xin phép tác giả

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Ở đêm thi thứ tư của vòng Giấu mặt Giọng hát Việt, Bùi Anh Tuấn nổi lên như một hiện tượng khi trình diễn bài hát Nơi tình yêu bắt đầu của nhạc sĩ Tiến Minh.

Giọng hát Việt sau vòng Giấu mặtTập 4 vòng Giấu mặt: cuộc hội ngộ bất ngờ

Lùm xùm bắt đầu khi sáng 16-8, nhạc sĩ Tiến Minh - tác giả ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu - tỏ ý bất ngờ khi biết thí sinh Bùi Anh Tuấn đã sử dụng ca khúc trên trong chương trình mà chưa được sự đồng ý của anh.

qvfrx0WM.jpgPhóng to
Bùi Anh Tuấn hát Nơi tình yêu bắt đầu trong vòng Gia16u mặt cuộc thi Giọng hát Việt. Ảnh: L.V.P.H

Theo như lời Tiến Minh, ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu là một ca khúc nhạc phim anh viết cho một bộ phim chưa lên sóng, nhưng sau đó ca khúc đã được ca sĩ Bằng Kiều (tại hải ngoại) xin phép sử dụng, và sau này là ca sĩ Phương Anh Idol, Bảo Anh mua tác quyền sử dụng. Riêng Bùi Anh Tuấn vẫn chưa xin phép nhạc sĩ về việc sử dụng ca khúc này để biểu diễn.

Ngay khi thông tin này được đưa ra, Bùi Anh Tuấn đã nhanh chóng cập nhật trên Facebook để trấn an các fan của mình: “3TF (tên gọi fan club của Bùi Anh Tuấn) hãy thật sự bình tĩnh nhé. Tuấn nghe có một số bạn (không biết là trong 3TF hay không) có những comment rất không hay và phản cảm. Cả nhà hãy thật bình tĩnh nha. Tuấn sẽ có câu trả lời cho cả nhà trong thời gian sớm nhất".

Chiều tối 16-8, ban tổ chức (BTC) chương trình Giọng hát Việt - Công ty Cát Tiên Sa - đã có văn bản chính thức gửi đến các cơ quan truyền thông, kết thúc những lùm xùm trong những ngày qua việc ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của nhạc sĩ Tiến Minh được ca sĩ Bùi Anh Tuấn sử dụng như sau:

Tất cả các ca khúc dự thi vòng Giấu mặt của chương trình Giọng hát Việt đều do các thí sinh tự lựa chọn. BTC chương trình luôn tôn trọng quyền tác giả các ca khúc do thí sinh mang đến dự thi. Từ lâu nay, tất cả các chương trình truyền hình phát sóng trên kênh quảng bá của VTV nếu có sử dụng ca khúc Việt Nam, tiền bản quyền của tác giả đều được Đài truyền hình Việt Nam thống kê và chi trả đầy đủ.

Về trường hợp bài hát Nơi tình yêu bắt đầu của thí sinh Bùi Anh Tuấn thì bài hát này đã được phổ biến rộng rãi, tuy nhiên ca khúc này chưa được tác giả chính thức phát hành. Ngay khi nhận được ý kiến phản hồi của chính tác giả thì đại diện BTC và nhóm Hồ Ngọc Hà đã nhanh chóng làm việc với tác giả về vấn đề này.

Sau khi bàn bạc, thương thảo trên tinh thần thiện chí, nhạc sĩ Tiến Minh đã đồng ý để Bùi Anh Tuấn sử dụng ca khúc này ngoài cuộc thi và cả việc phát hành album.

Nhạc sĩ Tiến Minh cũng đã hứa sẽ hợp tác với chương trình Giọng hát Việt, cung cấp những ca khúc mới của anh cho nhóm Hồ Ngọc Hà trong những vòng thi sắp tới.

Vụ việc về bản quyền ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu đến đây coi như kết thúc, thế nhưng đây không phải là lần đầu tiên thí sinh tham gia các cuộc thi âm nhạc vướng vào những lùm xùm kiểu này (trước đây là Uyên Linh với ca khúc Đường cong đình đám của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã được bán độc quyền cho ca sĩ Thu Minh sử dụng, hay mới đây là ca khúc Ngây thơ của nhạc sĩ - ca sĩ Tạ Quang Thắng đã bị thí sinh Đông Hùng sử dụng trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn mà chưa xin phép dẫn đến việc thí sinh này phải công khai xin lỗi).

Đây cũng là một trong những bài học không chỉ dành cho những thí sinh mà còn của BTC các chương trình, đơn vị phát sóng trong tác quyền sử dụng các ca khúc. Không thể mãi “chữa cháy” như thế này!

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên