06/05/2012 04:49 GMT+7

Khép lại mùa ồn ào Vietnam’s Got Talent

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Ròng rã kéo dài hơn sáu tháng (bắt đầu từ 30-10-2011), đi qua chín tỉnh thành từ Nam ra Bắc, đón hơn 10.000 lượt thí sinh hăng hái tham gia, Vietnam’s Got Talent đã khép lại mùa đầu tiên với đủ vị vui, buồn!

Hấp dẫn Vietnam’s Got Talent bán kết 5Vietnam’s Got Talent: chờ một đêm thi có lửa

XUbWPfOi.jpgPhóng to
Các thí sinh xuất sắc nhất của Vietnam’s Got Talent mùa đầu tiên cùng góp mặt tại sân khấu gala tối 6-5 - Ảnh: T.T.D.

Khác với những sân chơi “tìm kiếm” khác, Got Talent không chủ trương đãi nhặt để chọn lấy một giọng ca hay, một người mẫu đẹp, mà rộng cửa cho tất cả thể loại, bộ môn, miễn người chơi đủ sức và tự tin trình diễn trước hàng triệu khán giả. Có lẽ vì điều này mà từ đầu đến cuối cuộc thi, nhạc sĩ Huy Tuấn luôn nhắc lại nhiều lần lý do anh nhận lời làm giám khảo bởi nhận thấy đây là một sân chơi phong phú về thể loại, người chơi hồn nhiên và các tiết mục mang tính giải trí cao.

Khi không còn “hồn nhiên”...

Ðáng tiếc Vietnam’s Got Talent đã không giữ được vẻ “hồn nhiên” cho đến những phút cuối cùng. Khởi đầu bằng vụ đôi co “lời qua tiếng lại” và kết thúc bằng một lá đơn “cầu cứu” của thí sinh 15 tuổi đủ khiến cuộc thi trở nên xôn xao nhưng cũng ít nhiều gây nên sự nghi ngại nơi khán giả! Rồi những ồn ào lại nổi lên với các “sự cố” như thí sinh tự ý rút khỏi cuộc chơi (dù đã vào bán kết) sau những tranh cãi không thành về các điều khoản trong hợp đồng, thí sinh rơi vào cuộc “đôi co” vì bị nghi ngờ “đạo” ý tưởng... Sai, đúng ra sao xin chưa bàn tới, nhưng những vụ việc không hay cứ được “lẩy lên” ngoài lề của một cuộc thi dường như đang thách thức sự nhẫn nại của khán giả khi luôn mong ngóng chương trình sẽ có điều gì đó thật sự đáng xem.

Đêm gala chung kết cuối cùng của Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent diễn ra tại sân khấu Lan Anh TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3 vào 21g ngày 6-5. Giống với cách thức tại vòng bán kết, top 4 tranh tài trong đêm gala cũng sẽ được lựa chọn dựa trên số phiếu bình chọn của khán giả và quyết định của giám khảo từ 14 tiết mục dự thi trong hai đêm chung kết 1 và 2 vừa qua. Sau màn trình diễn của bốn đại diện xuất sắc nhất tranh tài trong đêm gala, khán giả sẽ có thời gian khoảng gần một giờ để bình chọn cho tiết mục mình yêu thích nhất. Kết quả người thắng cuộc với giải thưởng 400 triệu đồng cũng sẽ được công bố ngay trong đêm này.

Sau mỗi tập phát sóng, chỉ tính riêng tiền tin nhắn bình chọn cho các thí sinh đã là một con số không hề nhỏ. Từng có những thời điểm tỉ suất người xem Got Talent cán mức cao nhất đối với một sô truyền hình thực tế trong vòng ba năm qua trên sóng VTV3, vậy nên lợi nhuận rõ ràng là chuyện ban tổ chức phải tính để nuôi giữ khán - giả - nhắn - tin. Hồn nhiên, bởi thế càng là chuyện khó khăn.

Thêm một bất lợi nữa cho một sô truyền hình thực tế như Got Talent là hầu hết các chương trình đều không được truyền hình trực tiếp. Một người bạn, cũng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, bỏ công xuống tận phim trường Q.9 trong một sáng chủ nhật oi bức để được xem “tận mắt” khi về đã ngay lập tức “treo” một câu trên Facebook của mình: “Ðến phim trường thấy Thúy Hạnh cũng có nhiều nhận xét tinh tế chứ chẳng phải nhạt (oan cho cô ấy!) và cái cách nhận xét chân phương, tình cảm của Thành Lộc nữa”. Dĩ nhiên, việc yêu thích cũng tùy cảm nhận cá nhân, nhưng một chương trình thực tế thiên về giải trí lại chọn giải pháp an toàn, thiếu đi tính tương tác cần thiết thì liệu có còn giữ được độ nóng?

Nhen nhóm chờ tài năng

Cũng giống như nhiều cuộc thi trẻ trung khác, Vietnam’s Got Talent có được sự cộng hưởng khá lớn từ cộng đồng online và các trang mạng xã hội. Với một sân chơi mà lượng bình chọn của khán giả gần như là yếu tố sống còn để thí sinh có quyền bước tiếp hay không thì những “hiện tượng” đã tạo được “sóng” như Võ Trọng Phúc, Nguyễn Phương Anh, Vũ Song Vũ, Vũ Ðình Tri Giao... là một thành công của chương trình. Thế nhưng càng vào vòng trong, những nhân tố này càng tỏ ra... đuối sức, vì không thể vượt qua “cái bóng” của chính mình, hoặc vì tài năng chỉ dừng lại ở đó.

Thiếu lửa, thiếu sống động, thiếu tài năng... sẽ còn rất nhiều điều luyến tiếc và thiếu hụt sau mùa phát sóng đầu tiên của Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent. Dẫu vậy khán giả sẽ không quên, ở một góc nào đó trên sân khấu này đã có những câu chuyện như cổ tích được kể lại bởi những con người đầy nghị lực hiện hữu bằng xương bằng thịt. Ðây chắc chắn cũng sẽ là thế mạnh mà Got Talent những mùa sau vẫn còn hướng đến. Nhưng về lâu dài đó cũng chưa hẳn là một lựa chọn thuyết phục bởi là một cuộc thi thì thí sinh buộc phải chấp nhận sự nghiệt ngã, có bứt phá và có đào thải.

“Tiêu chí của cuộc thi không phải để cung cấp, giới thiệu một “ngôi sao chuyên nghiệp” cho thị trường giải trí. Người đoạt giải cao nhất chưa chắc đã là người được quan tâm nhất. Giải thưởng khá lớn (400 triệu đồng) nhưng vượt lên chính giải thưởng, với các thí sinh là những người bạn mới, những mối quan hệ mới khi họ được chung sống, tập luyện với nhau dưới một mái nhà” - giám khảo Thành Lộc bình luận vậy.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên