12/03/2012 06:26 GMT+7

Khi "tài năng" hát tiếng Việt

Audio_Docbao
Audio_Docbao

TT - Tuần bán kết thứ hai của Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s got talent đã đến với khán giả tối 11-3 trên VTV3. So với các tuần trước, các tiết mục ca hát lần này khá ấn tượng của những ca khúc tiếng Việt.

Tập 10 Vietnam’s Got Talent không phát trực tiếpHai vé đầu tiên vào chung kết Vietnam's Got TalentẤn tượng bán kết 2 Vietnam’s Got Talent

HPxLyTBT.jpgPhóng to
Thí sinh nhỏ tuổi Vũ Song Vũ hát bài Bà tôi - Ảnh: T.T.D.

Một nghịch lý được nhiều khán giả quan tâm chương trình Tìm kiếm tài năng đặt ra trước đây: tại sao hầu hết các thí sinh dự thi với năng khiếu ca hát đều chọn cho mình những ca khúc tiếng Anh? Họ có thể "phiêu" hết mình trong một ca khúc quốc tế bất hủ nào đấy, nhưng lại ngại ngùng tự nhận hát không hay những ca khúc tiếng Việt. Thế nhưng, sau đêm bán kết đầu tiên vẫn thiếu vắng ca khúc Việt, những thí sinh được kỳ vọng nhiều nhất trong vòng bán kết thứ hai đã mạnh dạn chọn cho mình những ca khúc Việt Nam, mặc dù phải tự thừa nhận đó là "sở đoản" chứ không phải "sở trường" của mình.

Khi Vũ Khánh Vân cất cao tiếng hát trong vắt với Họa mi hót trong mưa của nhạc sĩ Dương Thụ (trước đó ở vòng loại Vân được chú ý khi thể hiện ca khúc Time to say goodbye), cả khán phòng nóng bức, chật chội vào giữa trưa nắng tháng 3 của Sài Gòn bỗng chốc biến thành một không gian ngọt ngào. Giám khảo Thành Lộc đã xúc động nói: "Tôi gọi Vân là họa mi nhỏ của cuộc thi cũng chính bởi tôi biết bạn có thể hát rất hay những ca khúc tiếng Việt".

Không chỉ Khánh Vân, Vũ Song Vũ - cậu bé 12 tuổi đã gây được hiệu ứng đặc biệt với khán giả sau lần trình diễn đầu tiên với ca khúc My heart will go on - không khỏi khiến khán giả bất ngờ khi xuất hiện trên sân khấu với bộ áo bà ba nâu sồng và tự tin thể hiện ca khúc Bà tôi - ca khúc vốn được nhiều ca sĩ tên tuổi thể hiện và theo nhạc sĩ Huy Tuấn là một ca khúc khá "khó chịu", nhưng Vũ đã thể hiện tốt theo phong cách riêng của mình.

Một chi tiết nhỏ khác cũng khiến không ít khán giả thú vị: Bành Ðức Hoài Yên - cô gái quyến rũ với điệu múa bụng đặc trưng của Ả Rập - không chọn nhạc ngoại nữa mà mời nhạc sĩ Việt Nam phối một bản nhạc tiếng Việt với ca từ, ý tứ ca ngợi nét đẹp của phụ nữ Việt Nam làm nhạc nền cho phần trình diễn của mình...

Thế nhưng, những lựa chọn "rất Việt" ấy của các thí sinh Got talent cũng có những lý do khác nhau. Khánh Vân chia sẻ: "Họa mi hót trong mưa là một trong số ít những ca khúc Việt phù hợp với chất giọng của em và phù hợp với câu chuyện em muốn gửi đến khán giả. Em không quan trọng đó là ca khúc tiếng Anh hay tiếng Việt". Trong khi đó, mẹ của Vũ Song Vũ cho biết: "Vũ chọn ca khúc Bà tôi bởi một phần có quá nhiều thí sinh hát tiếng Anh, nếu chọn một ca khúc tiếng Anh nữa thì khả năng chiến thắng sẽ không cao. Phải thừa nhận vốn bài hát tiếng Anh của cháu nhiều hơn tiếng Việt rất nhiều, nên đây cũng là một lựa chọn phiêu lưu. Có thể nếu được vào vòng trong, cháu sẽ lại hát một ca khúc bằng tiếng Anh".

Lý lẽ ấy có phần thuyết phục, đặc biệt với những thí sinh đang tham gia một cuộc tranh tài. Nhưng trong một chương trình được Việt hóa dành cho khán giả Việt, có lẽ không ít khán giả yêu nhạc Việt tiếc nuối: giá mà "sở đoản" (trong việc hát ca khúc Việt) trở thành "sở trường" của các thí sinh!

MINH TRANG

Audio_Docbao
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên