13/02/2012 08:05 GMT+7

Adele thắng lớn giải Grammy lần 54

Taylor Swift với hai giải ca khúc nhạc đồng quê và trình diễn solo nhạc đồng quê xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters
Taylor Swift với hai giải ca khúc nhạc đồng quê và trình diễn solo nhạc đồng quê xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

TTO - Lễ trao giải Grammy lần 54 vừa khép lại cách đây ít phút tại Trung tâm Staples, Los Angeles, Mỹ với chiến thắng hoàn toàn thuộc về giọng ca đến từ nước Anh Adele khi cô giành 6 giải trong tổng số 6 đề cử.

crkCVn1v.jpgPhóng to
Adele nhận 6 giải Grammy - Ảnh: AFP
baYoWGIa.jpgPhóng to
Lễ trao giải Grammy lần 54 với lời mở đầu chương trình, MC LL Cool J đã dành những lời đầu tiên tưởng nhớ Whitney Houston

Một ngày trước lễ trao giải Grammy, nữ danh ca Whitney Houston đột ngột qua đời, để lại nhiều thương tiếc cho người hâm mộ thế giới. Ban tổ chức lễ trao giải Grammy đã ra thông báo trên trang web chính thức rằng chương trình sẽ có dành thời gian tưởng nhớ Whitney Houston. Điều này khiến người ta nhớ lại lễ trao giải BET vào năm 2009 cũng đã phải đổi mới toàn bộ sau khi Michael Jackson qua đời chỉ vài ngày trước đó.

Mở đầu chương trình, MC LL Cool J đã dành những lời đầu tiên tưởng nhớ Whitney Houston: “Chúng tôi xin cảm ơn người đã mang Whitney đến với chúng ta. Trái tim chúng ta cùng hướng đến mẹ, con gái, những người thân yêu của cô. Cô đã đi quá sớm. Chúng tôi xin được tưởng niệm những đóng góp của cô trong thời gian vừa qua”. Cả hội trường đã thưởng thức lại ca khúc I will always love you (Em sẽ luôn yêu anh) của Whitney Houston.

Nằm trong những tiết mục tưởng niệm Whitney Houston, nữ ca sĩ Jennifer Hudson đã hát lại ca khúc I will always love you nổi tiếng của Whitney khiến không khí hội trường trầm xuống hẳn.

Đây quả thật là một đêm (theo giờ địa phương - Mỹ) của Adele khi cô nhận được sáu giải bao gồm: giải album của năm - giải thưởng quan trọng nhất và cũng là giải thưởng được trao cuối cùng, ghi âm của năm, ca khúc của năm, trình diễn pop, album nhạc pop và video ngắn xuất sắc nhất.

Phát biểu khi nhận giải album xuất sắc nhất, Adele xúc động: “Tôi xin gửi lời cảm ơn mẹ. Rất tiếc là mẹ không có mặt ở đây. Tôi cũng xin cảm ơn tất cả mọi người đã giúp tôi thực hiện những ca khúc nói về những điều giản dị nhưng thật ý nghĩa trong cuộc sống. Đây là một năm đã thay đổi cuộc đời tôi”.

Album 21 cũng giành chiến thắng tại hạng mục album pop xuất sắc nhất.

Hai giải thưởng không kém phần quan trọng là ghi âm của năm và ca khúc của năm đều thuộc về Adele với Rolling in the deep, đĩa đơn trích từ album 21 do chính cô sáng tác, trình bày. Đĩa đơn này đã đạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc ở 11 quốc gia, tiêu thụ được hơn 4 triệu bản kỹ thuật số và cũng là đĩa đơn bán chạy nhất của Adele.

Đây là một đêm trao giải Grammy ấn tượng với Adele khi tên cô liên tục được nhắc tới và nhịp điệu quen thuộc của ca khúc Rolling in the deep cũng đã cất lên trong sự phấn khích và cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Ngoài ra, cô còn là người được xướng tên đầu tiên trong lễ trao giải tại hạng mục trình diễn pop solo với ca khúc Somone like you, vượt qua Lady Gaga với You and I, Bruno Mars với Grenade, Katy Perry với Firework và Pink với F***In’s Perfect.

Nghe ca khúc Rolling in the deep của Adele
Xem sự thể hiện của Adele qua ca khúc Someone like you

Giải nghệ sĩ mới xuất sắc đã thuộc về Bon Iver, ban nhạc dân gian được thành lập vào năm 2007 bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Justin Vernon. Bon Iver đã vượt mặt J.Cole, Nicki Minaj, Skriller và ban nhạc The Bang Perry trong cùng hạng mục và giành đến bốn đề cử trong mùa giải Grammy năm nay.

Qbqm1gkd.jpgPhóng to
Giải nghệ sĩ mới xuất sắc đã thuộc về Bon Iver - Ảnh: AFP

Giải album nhạc đồng quê xuất sắc nhất đã thuộc về “người quen” Lady Antebellum với Own the night, đánh bại Chief của Eric Church, Red River Blue của Blake Shelton, Here for a good time của George Strait và Speak now của “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift.

Năm ngoái, nhóm nhạc đồng quê này cũng thống trị giải thưởng này với album Need you now và bốn giải thưởng quan trọng khác.

Không nằm ngoài dự đoán, giải album R&B xuất sắc nhất thuộc về Chris Brown với album F.A.M.E, đánh bại Second Chance của El DeBarge, Love Letter của R. Kelly, Pieces of me của Ledisi, Kelly của Kelly Price.

Giải trình diễn rap xuất sắc nhất thuộc về Jay-Z và Kanye West với ca khúc Otis trích từ album Watch the throne. Tuy nhiên cả hai nam ca sĩ này đều không có mặt tại lễ trao giải.

Giải trình diễn rock xuất sắc nhất đã thuộc về Foo Fighters với ca khúc Walk trích từ album Wasting light. Phát biểu khi nhận giải, Foo Fighters cho biết đây là một ca khúc khá đặc biệt vì không phải được thu âm trong một sudio nổi tiếng với một dàn âm thanh hiện đại mà được ghi âm ở một gara ôtô chỉ với chiếc máy thu âm đơn giản.

GDPbkob7.jpgPhóng to
Ban nhạc Foo Fighters nhận giải trình diễn rock xuất sắc nhất với ca khúc Walk - Ảnh: Reuters
Nghe ca khúc Walk của nhóm nhạc Foo Fighters

Cũng trong lễ trao giải Grammy, nữ ca sĩ Rihanna và nhóm Coldplay đã thể hiện ca khúc Princess ofChina. Năm ngoái, ca khúc này từng dấy lên tranh cãi khi có nhiều điểm giống với bài hát Ra ngõ tụngkinh (sáng tác: Trần Tiến) do nữ ca sĩ Trần Thu Hà thể hiện.

Đảm nhận vai trò dẫn chương trình lễ trao giải năm nay là nam ca sĩ kiêm diễn viên LL Cool J từng hai lần nhận giải Grammy trình diễn solo nhạc rap xuất sắc nhất vào năm 1992 và 1997. LL Cool J nổi tiếng với những bản ballad ngọt ngào, đồng thời cũng là một trong những người tiên phong trong hip hop.

Lễ trao giải Grammy cũng đánh dấu nhiều màn biểu diễn khá đặc biệt như sự trở lại lần đầu của Adele sau phẫu thuật, sự tái hợp lần đầu của nhóm The Beach Boys sau 20 năm, sự trở lại đầu tiên của Katy Perry sau khi ly hôn, màn song ca giữa Tony Bennett và Carrie Underwood, màn biểu diễn đặc biệt mang phong cách dance điện tử của Skrillex, Foo Fighters, Chris Brown, Lil Wayne, David Guetta và Deadmau5…

Ngoài ra, lễ trao giải còn có sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao tên tuổi như Taylor Swift, Coldplay, Rihanna, Bruno Mars, Chris Brown, Paul McCartney…

Một số giải thưởng chính tại Grammy lần 54:

Ghi âm của năm: Rolling in the deep - AdeleAlbum của năm: 21 - AdeleCa khúc của năm: Rolling in the deep - AdeleNghệ sĩ mới: Bon Iver

Album pop: 21 - AdeleTrình diễn pop: Someone like you - Adele Bộ đôi/nhóm nhạc trình diễn pop: Body and Soul - Tony Bennett và Amy Winehouse

Album rap: My Beautiful Dark Twisted Fantasy - Kanye WestTrình diễn rap: Otis - Jay - Z và Kanye West Ca khúc rap: All of the Lights - Jeff Bhasker, Malik Jones, Warren Trotter and Kanye West

Album R&B: F.A.M.E - Chris BrownTrình diễn R&B: Is this love - Corinne Bailey RaeCa khúc R&B: Fool for you - Cee Lo Green và Jack Splash

Album nhạc đồng quê: Own the night - Lady AntebellumTrình diễn solo nhạc đồng quê: Mean, Taylor SwiftBộ đôi/nhóm nhạc trình diễn nhạc đồng quê: Barton Hollow - The Civil warsCa khúc nhạc đồng quê: Mean - Taylor Swift

Album rock: Wasting Light - Foo Fighters Ca khúc rock: Walk - Foo FightersTrình diễn rock: Walk - Foo Fighters

Những lời phát biểu ấn tượng của các nghệ sĩ trong lễ trao giải Grammy

1. Melanie Fiona, người thắng giải phần trình diễn R&B và ca khúc nhạc R&B hay nhất cho bài Fool for you hát cùng Cee-Lo đã dành lời tri ân đến thần tượng quá cố của mình: "Whitney Houston, tôi đã không thể đứng đây ngày hôm nay nếu không có chị. Cảm ơn chị rất nhiều”.

2. Cha mẹ Amy Winehouse, Mitch và Janis Winehouse lên nhận giải thay con gái tại hạng mục phần trình diễn nhạc pop của nhóm/bộ đôi xuất sắc nhất: “Chúng tôi đã đánh đổi vị trí cho nhau. Đáng ra người có mặt tại đây hôm nay phải là Amy mới phải”.

3. Dave Grohl, thủ lĩnh ban nhạc the Foo Fighters, tỏ ra bất ngờ khi nhận giải trình diễn rock xuất sắc với ca khúc Walk trích từ album Wasting Light: “Giải thưởng là niềm vinh dự lớn lao cho chúng tôi bởi đây là một album đặc biệt. Thay vì đến phòng thu, chúng tôi đã thực hiện album trong gara của tôi với chỉ vài cái mic và một ghi âm.

Điều này khẳng định trong sáng tạo âm nhạc, yếu tố con người mới là điều quan trọng nhất. Album này không hoàn hảo. Âm thanh cũng không chuẩn xác nhất bởi nó không được làm ra từ các loại máy móc hiện đại. Nó xuất phát từ trái tim và khối óc của chúng tôi. Rock ‘n’ roll vạn tuế”.

4. Trở lại sân khấu để nhận giải Grammy sau một ca phẫu thuật vòm họng, Adele nói: “Tôi không tin rằng mình đã tìm lại được cảm xúc khi hát. Nhưng qua phần trình diễn đêm nay tôi cần phải cảm ơn các bác sĩ của mình, những người đã trả lại giọng ca cho tôi”.

5. “Chẳng có cảm giác nào giống như cảm giác khi bạn viết bài hát về một người thật sự có ý nghĩa với bạn nhưng lại khiến bạn đau khổ. Và rồi bạn giành chiến thắng ở giải Grammy với bài hát đó”, Taylor Swift chia sẻ khi lên nhận đĩa hát vàng cho ca khúc nhạc đồng quê hay nhất Mean.

6. Justin Vernon, thành viên nhóm Bon Iver - ban nhạc đã đánh bại các ứng cử viên xuất sắc khác như Nicki Minaj, The Band Perry, J. Cole và Skrillex để giành giải nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, đã khiêm tốn nói: “Ban đầu khi bắt tay vào sáng tác những bài ca này tôi chỉ làm vì niềm vui sáng tạo vốn có. Thật khó khăn khi chấp nhận giải thưởng này bởi ở đây, trên sân khấu này, có rất nhiều tài năng. Và còn nhiều tài năng hơn nữa không xuất hiện tại đây đêm nay. Tôi muốn cảm ơn tất cả những con người đó, những người được đề cử hay không được đề cử và thậm chí cả những người sẽ chẳng bao giờ có cơ hội có mặt tại đây”.

Chùm ảnh trong lễ trao giải Grammy:

NOMbNy6z.jpgPhóng to

Màn biểu diễn song ca của Jason Aldean và Kelly Clarkson - Ảnh: Getty Images

irAyBZ85.jpgPhóng to
Paul McCartney trình diễn tronng đêm trao giải Grammy - Ảnh: AFP
Nhjmi8Kh.jpgPhóng to

Màn trình diễn của Chris Brown. Anh nhận được ba đề cử tại Grammy lần này - Ảnh: Getty Images

8L6ANH2P.jpgPhóng to
Taylor Swift nhận giải ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc nhất tại buổi lễ tiền Grammy - Ảnh: E!
wOkcenH5.jpgPhóng to
The Beach Boys lần đầu tái hợp trên sân khấu sau 20 năm, trình diễn cùng với Adam Lavine của Maroon 5 (thứ 2 từ phải) - Ảnh: Getty Images
AjsGe2pN.jpgPhóng to
Ca sĩ Chris Martin của nhóm Coldolay và nữ ca sĩ Rihanna biểu diễn tại lễ trao giải - Ảnh: Reuters
cezzX2KF.jpgPhóng to
Adele biểu diễn tại lễ trao giải. Đây là lần đầu tiên cô trở lại sân khấu sau đợt phẫu thuật vào năm ngoái - Ảnh: Getty Images
UCNcXepc.jpgPhóng to
Taylor Swift với hai giải ca khúc nhạc đồng quê và trình diễn solo nhạc đồng quê xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters
Taylor Swift với hai giải ca khúc nhạc đồng quê và trình diễn solo nhạc đồng quê xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên