29/08/2011 07:35 GMT+7

Quỳnh Hợp: mãi viết về Trường Sa

Q.NGUYỄN
Q.NGUYỄN

TT - Với tác giả Trần Bắc Hải, nhạc sĩ Quỳnh Hợp (biên tập âm nhạc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, giảng viên sáng tác Nhạc viện TP.HCM) chính là người góp ý kiến và giúp ông rất nhiều trong việc tổ chức ghi âm ca khúc Gửi đá xây Trường Sa và giới thiệu ca khúc này rộng rãi đến người nghe.

iuOkV9U1.jpgPhóng to

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn và chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo (từ trái qua) trình bày bài hát Tạm biệt Trường Sa - Ảnh: Gia Tiến

Nghe bài hát Góp đá xây Trường Sa - Tác giả: Trần Bắc Hải - Trình bày: Trang Nhung & Artista

Tải phần ký âm bài hát

Nghe bài hát Đảo chìm - Nhạc Quỳnh Hợp - Lời: Trần Đăng Khoa

Tải phần ký âm bài hát

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng vừa có chuyến đi thực tế Trường Sa vào đầu tháng 5 vừa qua. Trong 10 ngày ra đảo, chị đã viết liền hai ca khúc: Tạm biệt Trường Sa viết chung với đại tá, tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn (phó giám đốc Bệnh viện 175) và Ra khơi tặng các thủy thủ tàu HQ 996 đã đưa đoàn trong suốt hành trình thăm các đảo.

Trở về từ chuyến công tác, chị đọc được bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến với cảm xúc dâng trào. “Tôi đọc, nghiền ngẫm bài thơ trong hai ngày, phổ nhạc trong vòng ba giờ và mời nhóm Artista ghi âm ca khúc ngay trong ngày” - nữ nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ cũng cho biết từ đầu tháng 6 đến giờ, chị đã viết rất nhiều ca khúc về biển đảo quê hương: Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến), Đảo bão (thơ Nguyễn Trọng Tạo), Nơi ta viết tình ca (thơ Đoàn Vũ Vinh), Kỷ niệm Trường SaHoa của đảo (thơ Dương Tự Trọng), Đảo chìm (lời Trần Đăng Khoa)...

Riêng ca khúc Tổ quốc nhìn từ biển sẽ được đặt tên cho album sắp phát hành, tập hợp các ca khúc mới về biển - đảo của hai nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn. Album sẽ ra mắt dịp Quân chủng hải quân kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển cuối tháng 10 năm nay (23-10-1961 - 23-10-2011).

Năm ngoái, cả hai nhạc sĩ này cũng đã giới thiệu đến bạn yêu nhạc album Trường Sa giữa trùng khơi sóng. 23 năm trước (tháng 3-1988), nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng đã viết về những người lính đảo từ niềm yêu thương, ngưỡng mộ cùng những sẻ chia sâu sắc qua ca khúc Nghe em hát ở Trường Sa.

Có sức hút hơn dự kiến, chương trình thơ ca hòa điệu với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển” tối 28-8 tại NVH Thanh niên TP.HCM không đủ chỗ ngồi cho rất nhiều khán giả quan tâm. 22 bài hát phổ thơ của các nhà thơ quân đội được sắp xếp theo từng chủ đề tưởng chừng như khô khan nhưng vẫn giữ chân được khán giả bằng tình cảm chân thực của người sáng tác, người phổ nhạc, cả các ca sĩ chuyên và không chuyên.

Những bài hát chân thực như thế đã kéo khán giả thành phố gần với “đảo xa giữa trùng khơi sóng”. Bài hát Ba em là bộ đội hải quân được bé Bào Ngư trình bày với tất cả sự hồn nhiên tuổi lên 3 càng xóa mờ những khoảng cách tính bằng hải lý. Hai bài rock Đảo chìmĐồng hồ cát khuấy động khán phòng với nhịp điệu trẻ trung và để lại thông điệp “Đảo chìm bây giờ đã nổi, đất liền cùng góp đá dựng xây”.

PHẠM VŨ

Q.NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên