08/06/2011 07:56 GMT+7

Trực tiếp: Hướng về biển đảo thiêng liêng

HUỲNH HIẾU ghi
HUỲNH HIẾU ghi

TT - 20g hôm nay (8-6) tại quảng trường 2-4, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa diễn ra chương trình truyền hình “Tuổi trẻ Việt Nam, trí tuệ Việt Nam cho sự phát triển bền vững biển, đảo Tổ quốc” (truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, TTO tiếp sóng trực tiếp) do Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam thực hiện.

X1ECe92L.jpgPhóng to

Các diễn viên đoàn Hải Đăng tham gia tổng duyệt tiết mục “Ra biển lớn” - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đạo diễn Hồng Anh, một trong các đạo diễn của chương trình, cho biết:

"Đây là một chương trình đặc biệt nhằm nâng cao ý thức của toàn dân, nhất là thế hệ trẻ vì sự phát triển bền vững biển, đảo Tổ quốc. Chương trình có các bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường và UBND tỉnh Khánh Hòa; có các tiết mục múa hát về biển, đảo Việt Nam; đặc biệt có phần trao số tiền của bạn đọc báo Tuổi Trẻ hưởng ứng chương trình “Góp đá xây Trường Sa” cho lãnh đạo Vùng 4 hải quân.

Lãnh đạo Tổng cục Biển và hải đảo đưa ra nội dung của chương trình này đã nhấn mạnh cho chúng tôi rằng trong ý thức người Việt Nam, đất liền và biển cả nối tiếp nhau tạo nên lãnh thổ nước Việt Nam. Trong đó, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cùng thềm lục địa phía Nam có vị trí tiền đồn, tạo thành vòng cung án ngữ bảo vệ Tổ quốc ở phía đông. Biển, đảo có tầm quan trọng vô cùng lớn lao trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Người Việt Nam có bề dày lịch sử đáng tự hào trong khai thác và gìn giữ chủ quyền biển, đảo; có truyền thống chống ngoại xâm gắn liền với những chiến công trên biển, đảo. Vì thế, kịch bản chương trình phải chuyển tải sinh động những nội dung này.

2lmqVGdf.jpgPhóng to

Đạo diễn chương trình Hồng Anh - Ảnh: T.Thắng

Tiết mục múa “Ra biển lớn” mở đầu chương trình mô phỏng hình ảnh nam thanh nữ tú ra khơi chinh phục biển cả, sẽ tái hiện hình ảnh Mai An Tiêm, hình ảnh những đoàn hùng binh ra đảo xa... Những tiết mục múa, hát ca ngợi tình yêu biển, đảo sẽ nối tiếp xuyên suốt chương trình. Hình ảnh của tuổi trẻ Việt Nam tiếp nối qua bao thế hệ gắn với biển và hải đảo thân yêu là hình ảnh chủ đạo của các tiết mục nghệ thuật.

Chúng tôi hi vọng rằng những nội dung nghệ thuật của chương trình sẽ góp phần nâng cao ý thức của toàn dân, nâng cao ý thức của tuổi trẻ để phát huy vai trò của mình cho sự phát triển vững bền của biển, đảo Tổ quốc để sớm đưa nước ta thành quốc gia “giàu từ biển, mạnh lên từ biển” theo tinh thần chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Kịch bản chương trình được lãnh đạo Tổng cục Biển và hải đảo duyệt có phần nói về các chương trình hướng về biển, đảo mà báo Tuổi Trẻ đã phát động gần đây. Năm 2009, sau “Hành trình vì biển đảo quê hương” lần 1 do Trung ương Đoàn và Quân chủng hải quân tổ chức, báo Tuổi Trẻ đã phát động chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” gây nhiều cảm xúc trong lòng bạn đọc. Chương trình đã huy động được nhiều tỉ đồng để hỗ trợ, chăm lo các chiến sĩ đóng quân trên các nhà giàn DK1.

Năm nay, cũng sau “Hành trình vì biển đảo quê hương”, báo Tuổi Trẻ đã phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Chương trình không chỉ hướng đến việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp những công trình hay dự án cụ thể, mà quan trọng là nhằm thể hiện tinh thần yêu nước, thể hiện tấm lòng của mỗi công dân Việt Nam hướng về Trường Sa, hướng về biển đảo thân yêu. Tôi cho rằng chương trình này có ý nghĩa rất lớn”.

Trưng bày “Tài nguyên biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa”

Chiều 7-6, ông Nguyễn Phi Phát - phó phòng quản lý tổng hợp Viện Hải dương học Nha Trang - cho biết lúc 14g30 hôm nay (8-6) tại Viện Hải dương học Nha Trang (số 1 Cầu Đá, TP Nha Trang, Khánh Hòa) khai trương khu trưng bày “Tài nguyên biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa”.

Khu trưng bày được đặt trong đường hầm xuyên qua núi Bảo Đại có chiều dài 128m (hiện nay mới làm khoảng 34m), chiều rộng 4,5m và cao 4,5-6m. Tại đây trưng bày hàng chục mẫu vật các loài thủy hải sản được khai thác từ Hoàng Sa, Trường Sa: sáu mẫu ốc, bảy bể cá sống, các loài cá khổng lồ... cùng nhiều tư liệu, hình ảnh về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các loại tàu được Viện Hải dương học nghiên cứu từ năm 1926 đến nay...

Đây là một trong những hoạt động của “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam”.

HUỲNH HIẾU ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên