13/05/2011 07:50 GMT+7

LHP Cannes khởi đầu hào hứng

MẠNH CƯỜNG VŨ (từ Cannes)
MẠNH CƯỜNG VŨ (từ Cannes)

TT - Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes lần 64 vừa khai mạc đêm 11- 5 (giờ Việt Nam) với bộ phim Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris) của đạo diễn Woody Allen.

lXzDge9s.jpgPhóng to

Đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy và diễn viên Owen Wilson trong phim Nửa đêm ở Paris - Ảnh: Cannes

Dù đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy vắng mặt, thảm đỏ của Cannes không vì thế thiếu vắng sự sôi nổi. Bởi ngay trong ngày đầu tiên, ngoài dàn diễn viên của phim khai mạc gồm toàn sao Hollywood như Adrien Brody, Owen Wilson và Rachel McAdams; các ngôi sao trong hàng ngũ ban giám khảo như Robert de Niro, Uma Thurman, Jude Law; còn có sự hiện diện của Củng Lợi, Brad Pitt và hàng chục ngôi sao quốc tế khác.

Nửa đêm ở Paris như một lời tỏ tình đặc trưng phong cách Woody Allen dành cho thủ đô nước Pháp, trong đó các nhân vật văn nghệ từng gắn với thành phố châu Âu này như Picasso, Dalí và Hemingway đều có vai. Một khởi đầu LHP gần như hoàn hảo.

Thành phố Cannes vốn là điểm nghỉ mát vào mùa hè rất được ưa chuộng, còn những tháng mùa đông và mùa xuân thì thành phố khá vắng vẻ. Tuy nhiên để chuẩn bị cho LHP Cannes, ban tổ chức đã huy động một lực lượng phục vụ lên đến 1.400 người. Những con đường quanh khu vực Grand Palais - nơi diễn ra các hoạt động chính của LHP, một khu phức hợp gồm sáu tầng - bỗng dưng chật cứng với đầy đủ thành phần: người tham dự LHP, người dân của Cannes và lân cận lẫn người hiếu kỳ.

Với kinh nghiệm 64 năm tổ chức, LHP Cannes làm việc rất chuyên nghiệp trên tất cả các khâu, từ đưa đón khách tại sân bay đến phân loại khách vào phòng chiếu. Nhân viên hiện diện khắp nơi và làm việc nghiêm túc, trợ giúp nhiệt tình nhưng vẫn mang vẻ phóng khoáng của người Pháp. Báo chí được tạo thuận lợi tối đa để tác nghiệp, từ việc thông tin được phát mỗi ngày tại hòm thư riêng cho đến hệ thống phòng vi tính hiện đại.

Ngoài ra có cả khu vực uống cà phê miễn phí và bàn ghế ngồi ngoài trời nhìn ra cảng biển. Trong khung cảnh đó, người viết bài chợt hiểu vì sao cánh nhà báo lại khoái đến Cannes, bởi nó đối lập với cái lạnh lẽo của Berlin hay sự chật chội, đông đúc quá mức của Venice.

Một sự khởi đầu hào hứng của Cannes trên nhiều phương diện và hi vọng các bộ phim trong 10 ngày tới sẽ không làm khán giả thất vọng.

7TPUCs9H.jpgPhóng to

Một chàng trai đứng chờ vận may có được tấm vé xem Nửa đêm ở Paris - Ảnh: M.C.Vũ

Đứng hàng giờ chờ vận may... có vé

Trước lối vào nhà hát lớn, nhiều người ăn mặc khá sang trọng đứng cầm bảng “Cần vé phim Nửa đêm ở Paris” chờ may mắn. Tuy nhiên chắc chắn không có vé cho họ, bởi các buổi chiếu chính thức của LHP Cannes chỉ dành cho đối tượng chuyên nghiệp từ các ngành nghề liên quan.

Có lẽ chỉ vì muốn được hưởng không khí của LHP mà một chàng trai trẻ đứng hàng giờ với dáng vẻ thiểu não để tìm kiếm chiếc vé mơ ước chăng? Nếu cậu chỉ muốn xem phim, điều này khá dễ dàng vì bộ phim đồng thời ra rạp tại Pháp vào cùng ngày khai mạc. Nhưng xem bộ phim ở đâu có lẽ đóng vai trò quan trọng hơn: rạp hát bình thường hay rạp hát Lumière, Debussy.

UmNyL2Yf.jpgPhóng to

Chân Tử Đan trong phim Võ hiệp - Ảnh: China.com

Võ hiệp - phim Hoa ngữ duy nhất đến Cannes

Trong các bộ phim được trình chiếu tại LHP Cannes lần 64 năm nay, Võ hiệp là phim Hoa ngữ duy nhất có mặt. Đây là bộ phim võ hiệp đầu tay của đạo diễn Trần Khả Tân với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên nổi tiếng là Chân Tử Đan, Kim Thành Vũ và Thang Duy.

Năm 1975, khi Hiệp nữ của đạo diễn Hồ Kim Thuyên công chiếu tại Cannes, đó cũng là lần đầu tiên thế giới biết đến phim võ hiệp của Trung Quốc. Năm 2000, lần nữa phim võ hiệp Trung Quốc tỏa sáng tại Cannes qua bộ Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An. Và lần này, đạo diễn Trần Khả Tân hi vọng đứa con tinh thần của ông “có thể tạo ra một thế giới võ hiệp hoàn toàn mới”. Võ hiệp công chiếu tại Cannes ngày 13-5 và ra mắt khán giả châu Á dịp hè này trước khi được trình chiếu tại Bắc Mỹ và châu Âu.

LAN NHÃ (Theo ent.china.com)

MẠNH CƯỜNG VŨ (từ Cannes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên