21/09/2012 06:59 GMT+7

"Vươn vòi" tuyển sinh ĐH, CĐ

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Rất nhiều trường ĐH, CĐ ở các địa phương nhưng lại “vươn vòi” tuyển sinh, đào tạo tràn lan bậc ĐH, CĐ chính quy tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM. Cách làm trái quy định này có thể đẩy người học vào cảnh “tiền mất tật mang”.

elxelKWl.jpgPhóng to
Chưa được phép đặt lớp, không được đào tạo CĐ chính quy ngoài trường nhưng Trường CĐ Asean và Trung cấp Đại Việt TP.HCM đã rầm rộ tuyển sinh - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trường CĐ Công nghệ và kinh tế công nghiệp Bắc Hà có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh nhưng lại thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung và đào tạo bậc CĐ chính quy ngay tại Hà Nội. Chúng tôi liên hệ với trường qua mục tư vấn online và được nhân viên tư vấn cho biết thí sinh có thể nộp hồ sơ và học tại cơ sở của trường ở Trường CĐ Thương mại và du lịch Hà Nội?! Đối tượng tuyển là thí sinh dự thi ĐH, CĐ đạt điểm sàn hoặc dưới điểm sàn 1-4 điểm. Ngoài ra nhân viên tư vấn còn cho biết thí sinh có thể chọn học tại một điểm khác ở quận Tây Hồ. Nhân viên này còn nhiệt tình hối thúc chúng tôi nộp hồ sơ, thậm chí đưa đi nhập học.

Trường vùng cao, tuyển sinh ở thủ đô

Tương tự, tuy ở cùng địa bàn Hà Nội nhưng Trường CĐ Bách nghệ Tây Hà (trụ sở tại huyện Đan Phượng) lại tổ chức xét tuyển và đào tạo tại Trung tâm Dạy nghề quận Ba Đình. Hầu hết các ngành tuyển sinh tại cơ sở chính đều được thông báo tuyển sinh ở đây. Không chỉ các trường gần Hà Nội, ngay cả nhiều trường ở khá xa cũng “tiến về Hà Nội”. Rầm rộ nhất là Trường CĐ Công nghệ và kinh tế công nghiệp trụ sở ở tỉnh Thái Nguyên nhưng lại có rất nhiều điểm tuyển sinh và đào tạo bậc chính quy tại Hà Nội. Điểm đào tạo ở Hà Nội chủ yếu là tại các trường trung cấp. Một cán bộ tư vấn của trường cho biết thí sinh có thể nộp hồ sơ và học tại Trường trung cấp Công nghệ Hà Nội ở quận Long Biên.

Không chỉ các trường CĐ, ngay cả các trường ĐH cũng xét tuyển nguyện vọng bổ sung tràn lan ngoài cơ sở chính. Trường trung cấp Công thương Hà Nội thông báo nhận hồ sơ xét tuyển bậc ĐH, CĐ hai ngành công nghệ thông tin và kế toán của ĐH Công nghiệp Việt Trì (Phú Thọ). Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật thương mại Hà Nội cũng thông báo xét tuyển bảy ngành bậc CĐ của Trường CĐ Công nghiệp Việt Đức (có trụ sở tại Thái Nguyên). Địa điểm nhận hồ sơ và học tập tại Trường Thương mại Hà Nội. Điều đáng nói là trong thông báo xét tuyển của các trường, căn cứ tuyển sinh duy nhất được đưa ra là “căn cứ hợp đồng phối hợp tuyển sinh và đào tạo giữa trường... với...” và phía dưới là thông tin xét tuyển hầu hết các ngành được đào tạo tại cơ sở chính.

8I3DxtGC.jpgPhóng to
Cả Trường cao đẳng ASEAN (tuyển sinh tại Trường trung cấp Đại Việt, TP.HCM) và Trường đại học Đông Á (tuyển sinh tại Trường cao đẳng nghề Ladec) đều tuyển sinh trái quy định của Bộ GD-ĐT - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trường ở phía Bắc tiến về Sài Gòn

Không chỉ ở Hà Nội, nhiều trường khu vực phía Bắc, miền Trung đã vào tận TP.HCM để tuyển sinh. Mới được thành lập và đi vào hoạt động hơn một năm nhưng trong mùa tuyển sinh thứ hai, Trường CĐ Asean (trụ sở tại Hưng Yên) đã vào TP.HCM để tuyển sinh nguyện vọng bổ sung cũng như liên thông từ trung cấp lên CĐ. Điểm nhận hồ sơ nguyện vọng bổ sung và đào tạo ngành CĐ dược tại TP.HCM là Trường trung cấp Đại Việt. Ngoài ra, trường này có nhiều địa điểm tuyển sinh liên thông bậc chính quy khác nhau tại TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga:

Các trường làm sai

Theo quy định về đào tạo liên thông do Bộ GD-ĐT ban hành, các trường không liên kết tuyển sinh ngoài trường để cấp bằng ĐH, CĐ chính quy. Như vậy, nhiều trường đã phớt lờ quy định này để tuyển sinh. Với các trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung tràn lan, ngoài cơ sở đào tạo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết nếu các trường xét tuyển như vậy là sai. Theo quy định, các trường không được đào tạo, cấp bằng ĐH, CĐ chính quy ngoài trường. Thanh tra Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp này. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã xử lý nghiêm các trường đào tạo CĐ chính quy ngoài trường.

Không chịu thua kém, Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) cũng vào tận TP.HCM để tuyển sinh liên thông chính quy từ trung cấp, CĐ lên ĐH các ngành kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin với điểm tuyển sinh và đặt lớp tại Trường ngoại ngữ tin học Thành Long (Q.Gò Vấp). Từ Đà Nẵng, Trường ĐH công nghệ Đông Á cũng tiến vào TP.HCM tuyển sinh liên thông ĐH chính quy từ hệ CĐ nghề. Điểm đặt lớp tại Trường CĐ nghề Ladec. Từ sự phối hợp này, Trường CĐ nghề Ladec thông báo tuyển sinh tại rất nhiều địa điểm khác nhau ở ngoài trường.

Một số trường ĐH, CĐ khu vực miền Trung, phía Nam lại lên Tây nguyên tuyển sinh liên thông lên ĐH chính quy. Không chỉ bậc CĐ, ĐH, một số trường ĐH phía Bắc, Bắc Trung bộ lại vào tận các tỉnh khu vực phía Nam, ĐBSCL để tuyển sinh và cấp bằng thạc sĩ. Việc tuyển sinh, đào tạo trên đều sai quy định và quy chế hiện hành.

Lập lờ, sai quy định

Nhiều trường CĐ tiến về Hà Nội xét tuyển đều khá lập lờ trong thông báo tuyển sinh. Chẳng hạn Trường CĐ Công nghệ và kinh tế công nghiệp Bắc Hà tuyển bậc CĐ chính quy ba năm và CĐ ba năm rưỡi, Trường CĐ Bách nghệ Tây Hà lại rút ngắn hơn với bậc CĐ ba năm và ba năm hai tháng. Trong khi quy định của Bộ GD-ĐT thì bậc CĐ đào tạo trong ba năm.

Lý giải về điều này, nhân viên tư vấn Trường trung cấp Công nghệ Hà Nội (điểm tuyển sinh của Trường Công nghệ và kinh tế công nghiệp Bắc Hà) cho rằng đó là “chiêu tuyển sinh của trường nhằm thu hút thí sinh học CĐ mà không muốn học trung cấp”. Thí sinh dưới điểm sàn sẽ học trung cấp trong hai năm, sau đó liên thông một năm rưỡi để lấy bằng CĐ nên tổng cộng thời gian là ba năm rưỡi. Trong khi đó, nhân viên của Trường CĐ Bách nghệ Tây Hà lại khẳng định dù dưới điểm sàn nhưng thí sinh khi trúng tuyển sẽ vào học luôn bậc CĐ chứ không phải học trung cấp.

Việc làm trên của các trường được lý giải là do tuyển sinh khó khăn. Ông Lê Lâm - hiệu trưởng Trường trung cấp Đại Việt (TP.HCM) - cho rằng trường đầu tư cơ sở vật chất khá nhiều nhưng do tình hình tuyển sinh khó khăn nên cũng muốn khai thác địa điểm bằng cách cho Trường CĐ Asean thuê. Hiện trường đang xin phép Sở GD-ĐT cho phép đặt lớp CĐ dược của Trường Asean tại trường. Lý giải của ông Lâm hoàn toàn không thỏa đáng khi chưa được phép đặt lớp, lại đào tạo ngoài trường cấp bằng CĐ nhưng vẫn thông báo tuyển sinh ồ ạt, tiếp nhận hồ sơ. Hơn nữa, đích thân ông Lâm ký thông báo tuyển sinh nên khó có thể nói trường chỉ cho thuê địa điểm.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên