26/07/2011 08:22 GMT+7

Điểm thi môn sử thấp không ngờ

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Nhiều trường ĐH có trên 98% bài thi môn sử dưới điểm trung bình. Thậm chí có trường chỉ một thí sinh đạt điểm trung bình môn sử. Đây là con số đáng báo động bởi theo nhiều trường, chưa năm nào điểm thi môn sử lại thấp như thế.

Read this on Tuoitrenews.vn

Y89gyE5e.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi khối C vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM). Năm nay điểm thi môn lịch sử của trường chỉ tập trung từ 1-3 điểm - Ảnh: N.HÙNG

Thống kê từ điểm thi các trường ĐH cho thấy điểm thi môn lịch sử ở hầu hết các trường thấp đáng lo ngại. Hầu hết các trường, tỉ lệ thí sinh đạt điểm thi môn sử từ trung bình trở lên chỉ chiếm từ 0,3-5%. Ở các trường địa phương, điểm thi môn sử càng đáng báo động.

Chẳng hạn Trường ĐH Tiền Giang, hơn 98% thí sinh có điểm thi môn sử dưới trung bình. Trường có 253 thí sinh dự thi khối C nhưng chỉ có năm thí sinh đạt điểm từ 5 trở lên, chiếm 1,97%. Trong số đó, cần nói rõ thêm điểm cao nhất chỉ là 5,25 điểm. Thế nhưng có đến 47 thí sinh có điểm 0.

99% dưới trung bình

Thậm chí tại Trường ĐH Quảng Nam, có đến 99% thí sinh có điểm thi môn sử dưới trung bình. Trong số 900 thí sinh dự thi khối C, số thí sinh có điểm 5 chưa đếm đủ 10 đầu ngón tay (9 thí sinh).

Điều đáng ngại là từ mức 0-0,5 điểm có đến 451 thí sinh. Trong khi đó các trường tốp giữa, kết quả môn sử cũng không mấy khả quan. Trường ĐH Đà Lạt có 1.564 thí sinh dự thi và kết quả môn sử là gần 98% thí sinh có điểm dưới trung bình. Trong khi chỉ có 34 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên thì ở chiều ngược lại, có đến 614 thí sinh có điểm thi dưới 1.

"Điểm thấp một phần do đề thi năm nay tương đối khó"

PGS.TS Hà Minh Hồng

Chỉ so sánh với các môn thi trong cùng khối C là môn văn và địa lý, điểm môn sử đã thấp hơn rất nhiều. Nhiều thí sinh bị 0 điểm môn sử nhưng điểm các môn còn lại tương đối cao. C

húng tôi thống kê được hàng chục trường hợp khác có điểm thi các môn văn, địa lý rất cao nhưng điểm sử lại ở mức thấp không tưởng. Tại Trường ĐH Quy Nhơn, điểm thi môn lịch sử có khá hơn nhưng cũng chỉ có 4,1% trong tổng số 2.547 thí sinh đạt điểm trung bình trở lên. Điều đáng nói là có đến 139 thí sinh 0 điểm sử.

Nhiều trường ĐH tại TP.HCM cũng có mức điểm sử thấp khó tưởng tượng. Thậm chí có trường chỉ duy nhất một điểm 5 môn sử! Trường ĐH Văn hóa TP.HCM là một trong những trường có số lượng ngành tuyển khối C khá nhiều. Tuy nhiên chỉ có 3,6% thí sinh đạt điểm môn sử từ 5 trở lên. Trong khi đó có đến 201 thí sinh có điểm từ 0-1. Nhiều thí sinh đạt điểm trung bình, khá các môn khác nhưng sử lại có điểm 0. Chẳng hạn một thí sinh có điểm văn 5,75, địa lý 6 điểm nhưng lịch sử lại là con số 0 tròn trĩnh.

Đáng chú ý là tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong số 288 thí sinh dự thi khối C chỉ có một điểm 5 môn lịch sử! Nghĩa là đến hơn 99,6% số bài thi có điểm dưới trung bình. Không chỉ thế, tiếp theo chỉ có ba điểm 4,5, còn lại là từ 4 trở xuống. Trường ĐH Sài Gòn tuy có khá hơn nhưng số thí sinh đạt điểm 5 môn sử cũng chỉ chiếm 5% (116 thí sinh) trong tổng số gần 2.300 thí sinh dự thi.

Hậu quả của cả quá trình

Trong khi đó, thống kê sơ bộ từ một số trường chưa công bố điểm cho thấy điểm thi môn sử cũng rất thấp. Thậm chí ở những trường được đánh giá là tốp đầu trong tuyển sinh, đào tạo khối ngành khoa học xã hội vốn chủ yếu tuyển sinh khối C cũng có chung cảnh ngộ. TS Phạm Tấn Hạ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) - cho biết ở khối C điểm thi môn địa lý khả quan nhất, kế đến là văn, trong khi phổ điểm môn lịch sử tập trung chủ yếu từ 1-3 điểm.

Tương tự, ThS Tạ Quang Lâm - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho biết điểm thi môn sử năm nay thấp hơn năm 2010. Trong khi đó, một cán bộ chấm thi Trường ĐH Quy Nhơn ngao ngán: “Chưa có năm nào kết quả môn sử lại thấp như năm nay”. Theo cán bộ này, năm 2010 điểm môn sử từ 4 trở lên có trên 380 thí sinh nhưng năm nay chỉ còn khoảng 260.

PGS.TS Hà Minh Hồng - trưởng khoa lịch sử Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) - cho biết điểm thi môn lịch sử năm nay thấp hơn so với các năm trước. Số bài thi có điểm từ 4,5 trở lên chiếm khoảng 10%. Điểm thấp một phần do đề thi năm nay tương đối khó. Các câu hỏi không tập trung vào một bài cụ thể nên thí sinh phải nắm vấn đề mới có thể làm tốt. Nhiều bài thi, thí sinh làm hết các câu nhưng mỗi câu chỉ làm được một ít chứng tỏ các em học vẹt, không hiểu vấn đề nên làm bài không được. Trong khi đó cũng có nhiều bài 8, 9 điểm chứng tỏ thí sinh học sử rất tốt.

Một giáo viên tổ sử Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), cho rằng đề sử năm nay tương đối khó, đòi hỏi học sinh phải nắm kiến thức một cách có hệ thống. Đề thi này không có cơ hội cho những học sinh học vẹt, học tủ. Học sinh phải hiểu bài mới chọn được những sự kiện để trả lời đúng theo yêu cầu câu hỏi.

Sâu xa hơn, ông Hồng cho rằng việc dạy và học lịch sử ở trường phổ thông là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả môn sử thấp bởi năm nào không thi tốt nghiệp môn lịch sử tất yếu kết quả thi ĐH môn sử năm đó sẽ thấp.

“Nhiều giáo viên THPT cho biết mỗi tuần một tiết môn sử. Nếu kết quả công bố không có môn sử thi tốt nghiệp thì việc dạy học rất lơ là, chủ yếu tập trung cho các môn tốt nghiệp. Đó là hậu quả của bệnh thành tích. Môn sử là môn khó trong các môn xã hội do phải nhớ nhiều sự kiện, mốc thời gian. Thí sinh không được trang bị có hệ thống ngay từ đầu năm thì thời gian ngắn ngủi còn lại dù có học thuộc lòng cũng khó mà hiệu quả. Nỗ lực của thí sinh rất quan trọng nhưng cần được định hướng và hỗ trợ từ giáo viên, nhà trường mới mong có kết quả tốt” - ông Hồng nhấn mạnh.

Chiều 25-7, ĐH Đà Nẵng đã công bố điểm thi khối C của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng. Không những thầy cô chấm thi mà nhiều cán bộ ban đào tạo ĐH Đà Nẵng cũng rất bất ngờ trước kết quả điểm thi môn sử.

Theo thống kê có đến 477 bài thi 0 điểm và tổng số bài thi môn sử dưới 5 điểm là 2.448 bài, chiếm đến 99,23% tổng số bài thi môn sử của các thí sinh. Chỉ một bài thi được 7,75 điểm. Ở môn địa lý, điểm thi có vẻ khả quan hơn khi chỉ có bảy bài thi 0 điểm và bài thi dưới 5 điểm chiếm 75% tổng số bài thi. Ở môn văn có một bài thi đạt điểm 9.

Thủ khoa của khối C trường này là thí sinh Trần Nguyễn Thùy Trang, TP Đà Nẵng (SBD 59837) đạt 24 điểm (mời xem danh sách thí sinh đạt điểm cao trên trang 24g miền Trung số báo hôm nay).

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên