04/07/2011 17:09 GMT+7

Đề Lý dài, nặng phần bài tập

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Kết thúc buổi thi môn Lý khối A kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 1 năm 2011, nhiều thí sinh nhận định đề Lý quá dài, nặng phần bài tập và hơi ít lý thuyết.

* 26 thí sinh bị đình chỉ thi

Gợi ý giải Toán khối A tuyển sinh đại học 2011Đề thi Lý khối A tuyển sinh Đai học 2011Thí sinh than đề Toán khó

Kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt 1 với hai môn thi khối A là Toán và Vật Lý, báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT cho biết thống kê chưa đầy đủ từ các hội đồng thi trong cả nước có 60 thí sinh vi phạm Quy chế tuyển sinh bị xử lý kỷ luật. Trong đó, 22 thí sinh bị xử lý khiển trách; 9 thí sinh bị cảnh cáo và ở mức đình chỉ thi có nhiều nhất với 26 trường hợp, hầu hết là do mang điện thoại di động vào phòng thi. Đã có ba thí sinh đến muộn quá thời gian qui định không được dự thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga, trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 đánh giá đề thi hai môn Toán và Vật Lý được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; nội dung đề thi nằm trong chương trình trung học, chủ yếu là lớp 12; không có sai sót cả về nội dung và hình thức.

Đối với công tác coi thi, Bộ GD-ĐT đánh giá các trường đã thực hiện nghiêm túc quy chế, không khí trường thi trật tự, an toàn.

Tỷ lệ dự thi đợt 1 năm nay tại 107 trường ĐH khối A có tổ chức thi trong cả nước đạt 76,92% ở môn Toán, cao hơn một chút so với đợt 1 của năm 2010. Đến môn thi Vật lý buổi chiều, tỷ lệ dự thi còn 76,34%, giảm gần 0,6% do thí sinh bỏ thi.

--------------------

Tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (Q.Thủ Đức), chiều 4-7 vẫn có nhiều trường hợp thí sinh đi trễ do ngủ quên nhưng may vẫn còn kịp thời gian vào phòng thi.

sJcqPRC7.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM hoàn thành môn thi Vật lý (ảnh chụp tại Hội đồng thi trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình, TP.HCM chiều 4-7) - Ảnh : Minh Đức
JZ3Zc41s.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM hoàn thành môn thi Vật lý (ảnh chụp tại Hội đồng thi trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình, TP.HCM chiều 4-7) - Ảnh : Minh Đức
p1sRanso.jpgPhóng to
Thí sinh tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM sau khi kết thúc môn thi Vật Lý chiều 4-7 - Ảnh: Phước Tuần

Do chiều nay thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút nên các thí sinh ở hội đồng thi này kết thúc thời gian làm bài mới ra khỏi phòng. Theo nhiều thí sinh đánh giá đề Vật Lý năm nay hơi khó so với các năm. Đề thiên nhiều bài tập và bài tập định lượng, giải thích. Phần lý thuyết ít hơn so với mọi năm khiến thí sinh rất khó hoàn thành hết bài thi.

Một thí sinh nói đề năm nay ra đa dạng. Muốn làm tốt không những nắm chắc lý thuyết mà phải có kỹ năng giải bài tập nhanh mới có thể làm kịp thời gian.

N0t4e7ie.jpgPhóng to
Chiến sĩ Tiếp sức mùa thi 2011 hỗ trợ các phương tiện giao thông chiều 4-7- Ảnh: Phước Tuần

Thí sinh Lê Thị My (THPT Chu Văn An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết: “Em làm chừng 60%. Đề thi có cảm giác hơi khó và dài hơn các đề năm trước”. Nhiều thí sinh khác cũng có chung ý kiến với My là đề hơi dài và thiên nhiều tính toán.

Cần Thơ: thêm 79 thí sinh vắng thi

Tại Cần Thơ, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi cho biết đề thi môn Lý năm nay tương đối khó, chủ yếu nghiêng ở phần bài tập, tuy nhiên kiến thức vẫn trải đều và bám sát chương trình lớp 12. Trong khi đó, nhiều thí sinh khác cho biết do trong đề thi có nhiều câu hỏi khó nên không đủ thời gian để giải quyết tất cả các câu hỏi.

Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ cho biết trong buổi thi môn Lý có thêm 79 thí sinh vắng thi, nâng tổng số thí sinh vắng thi trong ngày 4-7 lên 8.406 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh tại điểm thi Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ (khu A) bị đình chỉ thi trong buổi thi chiều nay do ghi công thức trên máy tính cá nhân.

Đà Nẵng: Thí sinh đánh giá đề Lý dễ thở

Đề Lý dễ thở, ít câu đánh đố, học sinh có học lực trung bình - khá có thể hoàn thành từ 40- 50% bài thi trở lên, là những ghi nhận của PV Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng ở hầu hết các điểm thi.

LTBWGtU2.jpgPhóng to
Thí sinh vui vẻ trao đổi về bài thi tại hội đồng thi ĐH Bách Khoa - Ảnh: Lê Trung

Tại hội đồng thi trường Đại học Bách Khoa, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, thoải mái hơn môn thi Toán trước đó.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Bình, dự thi ngành Công nghệ Hóa thực phẩm, ĐH Bách Khoa cho biết: Đề thi năm nay tương đối, lý thuyết chủ yếu tập trung ở trong sách giáo khoa, khoảng 20-30%, còn bài tập thì mở rộng và nâng cao. Em tính mình làm khoảng 60-70 % bài thi”, Bình tự tin.

Còn đối với thí sinh Lê Văn Việt, dự thi tại điểm thi trường ĐH Sư Phạm cho biết: “Những câu khó, đánh đố thì tập trung vào phần bài tập. Bài tập có nhiều câu phải vận dụng công thức lớp 10, 11 mới có thể giải được. Có nhiều câu đánh đố để phân loại học sinh, giúp các bạn có học lực khá trở lên kiếm thêm điểm. Em hy vọng môn Lý điểm sẽ cao để có thể bù qua môn Toán em làm không được tốt lắm khi sáng”.

Hà Nội: Nhiều thí sinh bỏ thi môn Lý

Tại các điểm thi của trường ĐH Điện lực có tổng cộng 32 thí sinh tự nguyện rời bỏ cuộc đua. Con số thí sinh bỏ thi sau môn đầu tiên của trường ĐH Mỏ Địa chất là 30 trường hợp. Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội cho biết, đến môn thi chiều nay, trường có 36 thí sinh không đến tiếp tục dự thi môn Lý.

Theo ông Bùi Đức Hùng, trưởng phòng Công tác Sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường có 57 thí sinh bỏ thi môn Vật Lý. Còn riêng trường ĐH Công nghiệp có tới 90 thí sinh không tiếp tục cuộc đua vào giảng đường ngay sau môn thi đầu tiên.

Bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh thi tại trường ĐH Công đoàn dự đoán “chắc chỉ đạt điểm 5”. Em Nguyễn Văn Hiển, một thí sinh thi tại đây cho biết “Đề có một số câu rơi vào phần em chưa được ôn luyện kỹ nên dù vẫn điền phương án trả lời nhưng không chắc được điểm”.

Thầy Hà Huy Bằng, Phó khoa Vật lý - ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội nhận xét: So với năm 2010, đề thi khó hơn. Có quá nhiều câu hỏi ra vào phần điện từ trường và dao động cơ, trong đó có những câu hỏi khó chỉ những học sinh giỏi mới có thể làm được và phải dành nhiều thời gian cho nó. Với thời gian trung bình 1,5 phút/câu hỏi thì thí sinh không thể trả lời được nhiều câu hỏi, như câu hỏi về con lắc vật lý, hạt nhân... Đặc biệt, đề có một số ý lạ, khác với cách hỏi các năm và chắc chắn thí sinh cũng không được ôn luyện sâu. Đây sẽ là những câu khiến nhiều thí sinh bị mất điểm.

Thầy Bằng dự đoán điểm thi môn Lý năm nay sẽ chủ yếu 4-5 điểm, điểm 7 - 8 trở lên sẽ rất ít.

Tại trường đại học Thủy Lợi ở buổi thi thứ 2 có gần 50 trường hợp thí sinh bỏ thi. Dù các hội đồng coi thi đã phổ biến kỹ nhưng vẫn có thí sinh bị đình chỉ thi vì điện thoại di động. Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 13 thí sinh đã bị đình chỉ thi trong ngày thi đầu tiên do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Trong chiều nay, bất chấp những cảnh báo nhắc nhở của cán bộ coi thi, tại các hội đồng thi khu vực phía Bắc, tiếp tục có thêm một số thí sinh phải rời cuộc đua vì điện thoại di động.

Tại các điểm thi chính như: Học viện Tài chính, ĐH Quốc gia Hà Nội, HV Báo chí, Giao thông vận tải, Thương Mại, Ngoại thương, ĐH Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Công nghệ… không xảy ra hiện tượng bất thường nào. Tuy nhiên, nắng nóng cộng với cảnh ùn tắc ngay trước cổng các khu vực thi kéo dài hàng giờ liền đã khiến không khí trước và sau giờ thi trở nên ngột ngạt.

Đoạn đường dọc quốc lộ 32 có tới hai địa điểm thi của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Đường ở đây hầu như không có cây xanh, không có vỉa hè nên các phụ huynh phải đứng ngay dưới lòng đường, phơi mình dưới cái nắng chang chang đợi con.

Dù thời tiết chiều ngày 4-7 tại Hà Nội cực kỳ nắng nóng nhưng theo thông tin từ các hội đồng thi, năm nay hầu như không có các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến việc làm bài thi. Ở điểm thi trường THCS Di Trạch của ĐH Công nghiệp Hà Nội có một thí sinh bị ngất xỉu nhưng may mắn là thí sinh đã hoàn thành bài thi, vừa nộp bài xong thì… xỉu.

Đắk Lắk: Thí sinh cho rằng đề Lý khó và dài

Kết thúc môn thi thứ 2, nhiều thí sinh ra khỏi điểm thi tại trường THPT Hồng Đức và THPT chuyên Nguyễn Du với trạng thái mỏi mệt. Các học sinh cho biết, với 7 trang câu hỏi và nhiều câu hỏi khó khiến các bạn không có nhiều thời gian để hoàn thành bài thi.

w19Fgc2U.jpgPhóng to
Tra đáp án môn Toán sau khi thi xong môn Vật Lý - Ảnh: TR.T.

Tại Trường THPT Hồng Đức, các thi sinh bước ra với tâm trạng âu lo, một học sinh cho biết: môn Toán buổi sáng đã quá khó, thêm môn Lý chiều nay vừa dài vừa khó nữa thì điểm sẽ không thể cao nổi. Một học sinh khác tự tin hơn chút xíu: Môn Lý không khó lắm nhưng lại quá dài nên cũng không đủ thời gian để đánh dấu hết.

Bạn Hoàng Thị Xuân Hạ, thi vào ngành Cồng nghệ môi trường, ĐH Tây Nguyên cho biết: đề Lý khó nhất là các câu hỏi ở phần điện xoay chiều nên tính toán mất nhiều thời gian. Đã vậy, đề thi còn rất dài nên mình tâm lý lo lắng không làm được hết bài. Dù đã đánh hết toàn bộ câu hỏi nhưng mình chỉ tự tin là làm đúng được khoảng 50 câu thôi.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Tây Nguyên thì môn Lý có 7.770 thí sinh dự thi, đạt 84,1%. Có hai học sinh bị khiển trách, 1 học sinh bị cảnh cáo vì vi phạm quy chế thi.

ĐH Bách khoa Hà Nội cho phép thí sinh đăng ký thêm nguyện vọng vào buổi thi cuối cùng

Thí sinh dự thi vào trường đại học Bách khoa Hà Nội khi đến làm thủ tục dự thi và trước buổi thi đầu tiên, 4-7 đều được phát phiếu đăng ký nguyện vọng bổ sung. Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó hiệu trưởng trường này thì năm nay là năm thứ 2 trường áp dụng phương thức tuyển theo điểm chuẩn của từng nhóm ngành. Trong một số ngành, có hai mức điểm chuẩn cho hệ kỹ sư và hệ cử nhân.

Để tạo thêm cơ hội cho thí sinh, đồng thời cũng để nhà trường không bỏ phí những thí sinh có điểm thi cao nên trường đã phát phiếu đăng ký nguyện vọng bổ sung cho thí sinh. Những thí sinh đăng ký NV1 vào trường đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có 4 cơ hội đăng ký vào các ngành, hệ khác nhau cuả trường. Thí sinh nhận được phiếu sẽ có hai ngày để suy nghĩ và nộp lại phiếu vào buổi thi cuối cùng (5-7)

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên